Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trúc Phật, Trúc bụng Phật, Trúc đùi gà, Tre ống điếu- Bambusa ventricosa McClure

Dược liệu Trúc Phật Vị hơi đắng, ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt trừ phiền. Ở Vân Nam (Trung Quốc) lá non được dùng trị trẻ em bực bội nóng nảy không ngủ, nhiệt bệnh phiền khát, như lá một số loài Bambusa khác.
Hình ảnh thân cây Trúc Phật, Trúc bụng Phật, Trúc đùi gà, Tre ống điếu, có tên khoa học: Bambusa ventricosa

Trúc Phật, Trúc bụng Phật, Trúc đùi gà, Tre ống điếu- Bambusa ventricosa McClure, thuộc họ Lúa - Poaceae.

Mô tả: Tre này có thể cao đến 15m khi trồng ở đất, nhưng khi trồng trong chậu thì thân nhỏ, màu xanh đậm, khi già ngả màu hơi vàng, các lóng phình lên ở gốc nom như cái đùi gà. Lá có phiến thon, dài 12-21cm, rộng 1-2cm, có tai (lá mo) có rìa lông. Cụm hoa bông, bông nhỏ cao 3,5cm, trục không lông, màu trắng, mày nhỏ xanh; nhị 3, bao phấn đỏ.

Bộ phận dùng: Lá non - Folium juvenis Bambusae Ventricosae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Trung Quốc, Việt Nam. Cây mọc nhiều ở Quảng Ninh (Móng Cái) và Lạng Sơn cũng thường trồng làm cây cảnh và lấy thân làm gậy chống.

Tính vị, tác dụng: Vị hơi đắng, ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt trừ phiền.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Vân Nam (Trung Quốc) lá non được dùng trị trẻ em bực bội nóng nảy không ngủ, nhiệt bệnh phiền khát, như lá một số loài Bambusa khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-truc-phat-truc-bung-phat-truc-dui-ga-tre-ong-dieu-bambusa-ventricosa-mcclure)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY