Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo: Người tiêm vắc xin Pfizer nên tiêm mũi tăng cường sau 5 tháng chứ không phải chờ đến 6 tháng

Ngày 4/1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã có khuyến cáo khoảng thời gian giữa việc tiêm các mũi vắc xin COVID-19 cơ bản với mũi tiêm tăng cường đối với vắc xin Pfizer-BioNTech.

Theo đó, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người Mỹ đã tiêm hai liều vắc xin COVID-19 Pfizer-BioNTech nên tiêm mũi tăng cường sau khi tiêm mũi thứ 2 được 5 tháng chứ không chờ đến 6 tháng như hướng dẫn trước đó.

Cơ quan này cũng khuyến cáo rằng một số trẻ em suy giảm miễn dịch từ 5-11 tuổi nên tiêm thêm 1 mũi vắc xin sau 28 ngày tiêm mũi tiêm thứ hai, giống như hướng dẫn cho những người tương tự từ 12 tuổi trở lên. Vắc xin của Pfizer là loại duy nhất được phép sử dụng cho trẻ em ở Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 3/1, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã chấp thuận tiêm liều vắc xin Pfizer tăng cường cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Tháng 5/2021, FDA phê duyệt tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer cho trẻ 12-15 tuổi, liệu trình hai mũi tiêm. Khuyến nghị tiêm mũi vắc xin thứ ba cho đối tượng này được đưa ra sau khi FDA Mỹ xem xét các dữ liệu và thực tế về độ an toàn của mũi tiêm tăng cường sử dụng vắc xin của Pfizer-BioNTech do Bộ Y tế Israel cung cấp, trong đó có dữ liệu của 6.300 trẻ từ 12 - 15 tuổi tiêm loại vắc xin này.

Các động thái này diễn ra vào thời điểm biến thể Omicron lây lan nhanh đang lây nhiễm cho số lượng người Mỹ kỷ lục mỗi ngày và nhiều bệnh viện ở Hoa Kỳ đã tràn ngập bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến thể Delta trước đó.

Hướng dẫn của FDA không thay đổi với các mũi tiêm tăng cường sau khi tiêm vắc xin Moderna (6 tháng sau mũi tiêm thứ hai) hoặc vắc xin Johnson & Johnson (2 tháng sau khi tiêm mũi duy nhất).

Hơn 70% người ở Hoa Kỳ từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ. Tổng cộng, ít nhất 1,9 triệu thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo CDC Hoa Kỳ, trẻ em bị nhiễm COVID-19 ít có khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hơn người lớn, nhưng chúng vẫn có thể bị bệnh nặng và thậm chí T* vong.

FDA lưu ý rằng dữ liệu từ Israel cho thấy không có mối liên quan nghiêm trọng về an toàn ở hàng ngàn trẻ từ 12 đến 15 tuổi đã nhận được liều vắc xin Pfizer thứ ba. Không có trường hợp viêm cơ tim nào được báo cáo - một tác dụng phụ rất hiếm gặp liên quan đến vắc xin Pfizer và Moderna đã được nhìn thấy chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi.

Theo NYT

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cdc-hoa-ky-khuyen-cao-nguoi-tiem-vac-xin-pfizer-nen-tiem-mui-tang-cuong-sau-5-thang-chu-khong-phai-cho-den-6-thang-20220105140417337.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY