Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho vị thành niên có vấn đề về giới tính

Những bạn trẻ tuổi vị thành niên (khoảng 14-18 tuổi) có vấn đề về giới tính thường gặp rất nhiều rắc rối, đặc biệt là những rối loạn về tâm thần.

T, một nữ sinh được đưa đến khám tại Phòng khám về Sức khỏe Tâm thần vì lý do thích một bạn nữ. Đặc biệt mẹ của cô không chấp nhận điều này và đã tìm mọi cách để cô bé trở về với giới tính phù hợp ngoại hình mà tạo hóa ban cho. Thậm chí mẹ cho em đi học lớp đào tạo người mẫu, tham gia các cuộc thi hoa hậu để mong con trở về giới tính nữ. 

Cô đã được bác sĩ chẩn đoán trầm cảm. Điều quan trọng là bố mẹ và những người thân trong gia đình của những bạn trẻ thuộc nhóm có vấn đề về giới tính (LGBTQ) thường có phản ứng theo chiều hướng tiêu cực với tình trạng của con mình. Có những bố mẹ phản ứng rất gay gắt và họ không chấp nhận tình trạng đó. Với đặc điểm về văn hóa ở nước ta, tình trạng này càng nặng nề hơn nhiều.

Tỷ lệ các rối loạn sức khỏe tâm thần ở nhóm LGBTQ như trầm cảm, tự sát và ý tưởng tự sát, lo âu và sử dụng chất kích thích cao hơn so với nhóm bình thường về giới tính.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho vị thành niên có vấn đề về giới tínhBạn trẻ có vấn đề về giới tính rất cần những sẻ chia từ phía người thân.

Nguyên nhân của tình trạng này là do: Các em trong tuổi vị thành niên khó khăn trong việc chấp nhận tình trạng giới tính của mình; phải đối diện với thái độ phản ứng của người khác về giới tính của mình; các em cảm thấy cơ thể mình không phản ánh đúng giới tính thật sự của mình; thường mất tự tin; các em có thể tự hủy hoại bản thân mình; phải đối diện với sự bắt nạt và sự phân biệt đối xử; bạn trẻ thường có những phản ứng tức giận, cô lập hay bị phản đối từ gia đình, bạn bè hoặc từ cả cộng đồng; đồng thời lo lắng sợ hãi bởi những hành vi bạo lực có thể xảy ra với những người LGBTQ.

Có rất nhiều trục trặc về sức khỏe tâm thần với những bạn trẻ có vấn đề về giới tính, vì vậy sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng và xã hội là rất quan trọng.

Sự phản ứng tiêu cực từ phía bố mẹ sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các em và dẫn đến những vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tự sát, lo âu, rối loạn ăn uống, hành vi hủy hoại bản thân. Ngược lại, sự ủng hộ nâng đỡ, chia sẻ về mặt tinh thần từ những người thân, bạn bè có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp bạn trẻ vượt qua được tình trạng khủng hoảng, nhất là trong giai đoạn đầu khi trẻ thể hiện là mình có những vấn đề giới tính.

Việc tư vấn cho gia đình và cộng đồng thay đổi cách nhận thức và phản ứng với những người LGBTQ là rất quan trọng, giúp giải quyết được những vấn đề như tự sát, trầm cảm, sử dụng chất kích thích hoặc những hành vi nguy hiểm về T*nh d*c của họ.

TS. BS. Trịnh Thị Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cham-soc-suc-khoe-tam-than-cho-vi-thanh-nien-co-van-de-ve-gioi-tinh-n189264.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY