Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chân sưng có phải do bị cước?

Cứ đến mùa đông, tôi lại thường bị sưng ngứa các ngón chân, nếu đi tất cho đỡ lạnh thì càng khó chịu. Như thế có phải là bị cước?

Đặng Thị Thanh Mai (maithanh@gmail.com)

Cước là một loại chấn thương do lạnh, thường xuất hiện vào mùa đông và hay gặp ở những người lao động chân tay như: nông dân, công nhân lâm trường, người làm ngề chài lưới, bơi đò, vận động viên đua thuyền... và cũng hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi, người cao tuổi và trẻ em.

Do khí hậu lạnh, độ ẩm cao gây kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết. Người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương và ngứa ngáy khi ủ ấm, làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt.

Vị trí thương tổn hay gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi. cước được chia làm hai thể: cước cấp tính và mạn tính. cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của chấn thương do lạnh và nhanh khỏi không tái phát. cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị, khỏi hoàn toàn về mùa hè. bệnh có thể đi kèm với lupus ban đỏ.

Đề phòng cước, bạn nên giữ ấm chân tay bằng cách đi găng tay, bít tất len và sưởi ấm ngay sau khi nhiễm lạnh; hằng ngày nên ngâm chân tay vào nước gừng ấm trước khi đi ngủ. Bỏ Thu*c lá vì chất nicotin gây co thắt mạch ngoại vi làm bệnh nặng thêm.

Nhất là người cao tuổi và trẻ em dưới 10 tuổi phải được chăm sóc đặc biệt, tránh bị nhiễm lạnh dễ viêm phổi, tắc mạch chi gây hoại tử tại chỗ. Khi đã bị cước, bạn nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chan-sung-co-phai-do-bi-cuoc-n110294.html)
Từ khóa: cước

Chủ đề liên quan:

cước

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều người bị bệnh cước chân, tay khi trời rét, đặc biệt là khi thời tiết lạnh buốt đột ngột. Chứng bệnh thường gặp và dễ tái phát theo mùa này gây ra bất tiện cho người bệnh, ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt làm việc.
  • Mùa Đông đến, thời tiết rét đậm rét hại, chân tay thường bị sưng đỏ, ngứa, đau và khó chịu. Đây là hiện tượng dị ứng tạm thời, dân gian gọi là cước chân tay.
  • Cứ mùa đông đến, nhất là ngày rét đậm, các ngón chân, tay tôi lại sưng và đau buốt. Ở quê tôi, mọi người gọi là phát cước do dầm nước lạnh. Xin hỏi bệnh này chữa thế nào?
  • Cảm xúc T*nh d*c là thứ rất mong manh và dễ bị chi phối bằng nhiều yếu tố.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY