Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chàng trai đi đứng được sau 20 năm

Sau hai cuộc mổ phức tạp, A Suyên, 20 tuổi, trú Kon Tum, đã đi lại bình thường sau nhiều năm dựa vào nạng, do mắc dị tật bẩm sinh cẳng chân cong.

Chàng trai chào đời với cẳng chân bên phải bị cong. Sau đó, Suyên ngã chấn thương cẳng chân, vẹo chân không đứng thẳng được. Đến bệnh viện tuyến tỉnh khám, bác sĩ bó bột cố định song xương vẫn không liền. Gia đình khó khăn nên Suyên không được điều trị tiếp.

Những năm qua, chàng trai trải qua ba lần phẫu thuật với các đoàn chuyên gia từ nước ngoài trong các chương trình thiện nguyện nhưng cẳng chân phải vẫn còn biến dạng nhiều. "Dị tật khiến tôi không thể đi đứng bình thường, chỉ loanh quanh ở nhà không giúp gì được gia đình", Suyên nói.

Ngày 29/8, bác sĩ ngô anh tuấn, phó giám đốc bệnh viện 1a - chỉnh hình và phục hồi chức năng tp hcm, cho biết khi tiếp nhận, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh khó, hiếm gặp. bệnh nhân bị khớp giả bẩm sinh xương chày mức độ nặng, u xơ thần kinh, tỷ lệ mắc phải khoảng một trên 190.000 trẻ.

"Nếu không điều trị hoặc điều trị kết quả không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của chân, chất lượng cuộc sống, thậm chí buộc phải cắt cụt chi", bác sĩ phân tích. Căn bệnh này trên thế giới và ở Việt Nam hiện chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Trong khi đó, bệnh nhân đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật, khiến việc chữa trị càng phức tạp.

Các bác sĩ tập trung tìm hiểu, nghiên cứu các kỹ thuật mới và cũ, hội chẩn với giáo sư chuyên gia đầu ngành tại Pháp, Mỹ để đưa ra phương án tốt nhất. Kế hoạch điều trị được thiết lập tỉ mỉ từng bước, phối hợp cả phẫu thuật, tập phục hồi chức năng và sử dụng dụng cụ chỉnh hình chuyên biệt. Đứng đầu kíp phẫu thuật là tiến sĩ Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc bệnh viện, người có nhiều kinh nghiệm trong điều trị khớp giả bẩm sinh xương chày.

Suyên được mổ cắt xương mác hai đầu, đặt khung cố định ngoài kéo giãn ổ khớp giả để kéo dài cẳng chân. Sau một tháng, ổ kéo giãn tăng thêm 8,3 cm, chàng trai bước vào cuộc phẫu thuật lần hai.

Hai cuộc mổ thành công cùng với nghị lực tập phục hồi chức năng đã giúp ổ khớp giả kéo giãn 15 cm, sau 4 tháng. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật chuyển đầu gần xương mác vào đầu gần ổ khớp giả xương chày. Sau mổ, bệnh nhân được thiết kế mang nẹp chỉnh hình riêng và tập phục hồi chức năng.

Hình ảnh X Quang về diễn tiến trong quá trình phẫu thuật của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Qua quá trình kiên trì điều trị, các biến dạng trước mổ hầu hết bị triệt tiêu, chiều dài chân đạt yêu cầu", bác sĩ nhận định. Hiện, Suyên đã đi lại được với sự hỗ trợ của nẹp chỉnh hình để tiếp tục làm việc tại nương rẫy. Bệnh nhân vẫn được các bác sĩ theo dõi sát, giảm thiểu các biến chứng về sau do bệnh gây nên.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo khi mang thai, phụ nữ cần được theo dõi và thăm khám định kỳ để phát hiện sớm những khuyết tật cũng như bất thường của thai nhi. Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường về cơ xương khớp, nên đưa đi khám tại các trung tâm, bệnh viện để được phát hiện, tư vấn và có kế hoạch can thiệp sớm. Điều này giúp hạn chế phần nào những biến dạng không mong muốn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chang-trai-di-dung-duoc-sau-20-nam-4502790.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY