Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ một đôi mắt có thể bộc lộ bệnh toàn thân?

Khó chịu ở mắt đôi khi không phải là vấn đề thực sự ở mắt mà là những tổn thương ở các bộ phận khác của cơ thể. Khi chúng ta đến khoa ngoại hoặc khoa nội của bệnh viện để khám bệnh, đôi khi bác sĩ khuyên chúng ta nên đi khám chuyên khoa mắt và yêu cầu chúng ta kiểm tra mắt trước.

Trong những tình huống thường gặp sau đây, đôi mắt thường đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện bệnh.

1. Mắt vàng

Khi chúng ta làm việc trong thời gian dài hoặc thức khuya, lòng trắng của mắt sẽ chuyển sang màu vàng do sự lắng đọng của mỡ kết mạc. Bệnh này sẽ thuyên giảm khi được nghỉ ngơi hợp lý.

Tuy nhiên, khi tình trạng vàng mắt không thuyên giảm, thậm chí ngày càng đậm dần thì cần cảnh giác với tình trạng tăng bilirubin máu, tức là vàng da. Điều này thường gặp hơn trong tắc nghẽn ống mật, tổn thương tế bào gan (viêm gan, xơ gan), bệnh tan máu.

Do đó, nếu nhãn cầu (phần lòng trắng của mắt) vàng dần thì nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa.

2. Bất thường ở con ngươi

Trong trường hợp bình thường, hai đồng tử có kích thước như nhau, dù có chênh lệch một chút cũng không thể phân biệt rõ ràng bằng mắt thường. Vì vậy, khi nhận thấy mình hoặc những người xung quanh đột nhiên có sự thay đổi lớn hay nhỏ trong con ngươi thì phải hết sức cảnh giác.

Vì hiện tượng này có thể do chấn thương va đập, bầm tím hoặc chấn thương đứt cơ. Nó cũng có thể là tín hiệu của bệnh tăng nhãn áp, chèn ép khối u dây thần kinh thị giác và thoát vị não.

Khi chiếu ánh sáng vào một đồng tử, nếu đồng tử không phản ứng với ánh sáng thì có thể là bệnh lý não, nên đi khám chuyên khoa ngoại thần kinh. Nếu đồng tử phản ứng với ánh sáng, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa trước.

3. Mí mắt chảy xệ

Ngoại trừ những người bẩm sinh đã bị sụp mí, mí mắt của chúng ta cũng sẽ từ từ chảy xệ sau tuổi trung niên do quá trình lão hóa và da chùng. Nhưng nếu tình trạng sụp mí xảy ra trong một thời gian ngắn, nó có thể do đột quỵ, u não, bệnh cơ hoặc vấn đề về thần kinh.

4. Mắt lồi

Đối với những người có độ cận thị cao, khi độ cận ngày càng sâu và chiều dài trục của mắt càng lớn thì nhãn cầu có thể lồi ra nhưng sự thay đổi này diễn ra chậm. Nhưng đối với những người mắc các bệnh sau đây, chứng mắt lồi thường là một triệu chứng của bệnh.

Ví dụ, các bệnh tuyến giáp, bao gồm cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp,… Ngoài ra, các khối u nội nhãn, khối u quỹ đạo và các khối u ngoại nhãn do chấn thương cũng gây ra mắt bị lồi.

5. Mí mắt sưng húp

Trong trường hợp bình thường, nếu chúng ta uống quá nhiều nước hoặc thức khuya, thì hôm sau thức dậy sẽ thấy mí mắt bị sưng ở các mức độ khác nhau. Tình trạng này sẽ giảm dần sau khi nghỉ ngơi một thời gian.

Tuy nhiên, nếu mí mắt bị sưng lâu ngày thì lúc này bạn cần hết sức cảnh giác, vì các bệnh tim mạch, thận, rối loạn chức năng tiêu hóa cũng dễ dẫn đến sưng mí mắt.

Nếu tình trạng sưng mí mắt lâu ngày không giảm thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

Trên đây là những triệu chứng mà chúng ta có thể phát hiện bằng mắt thường hàng ngày, từ đó cảnh báo chúng ta cần đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Xem thêm:

Bộ Y tế đưa ra ‘6 biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ’ đang lây lan trên nhiều quốc gia

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-mot-doi-mat-co-the-boc-lo-benh-toan-than-34744/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY