Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉ vì ngủ sai tư thế, chàng trai 22 tuổi không thể nhấc nổi tay lên, suýt trở thành tàn tật sau khi ngủ dậy

Tiểu Trần, 22 tuổi, thường xuyên thức khuya chơi game, đến khi mệt thì ngủ gục trên bàn một lúc. Không ngờ, thói quen tưởng chừng rất bình thường này lại suýt khiến anh chàng bị tàn tật suốt đời.

Một đêm, Tiểu Trần lại gối đầu lên cánh tay và ngủ gục trên bàn. Sau khi tỉnh dậy, cánh tay và cổ tay phải của anh dường như trở nên quá yếu, không thể nhấc lên được, ngón cái và ngón trỏ cũng bị tê và yếu dần. Lúc đầu, anh không quan tâm lắm và nghĩ rằng ngủ dậy sẽ khỏi nên đã lấy dầu để bôi. Nhưng đến sáng hôm sau, các triệu chứng ở tay phải của Tiểu Trần vẫn không thuyên giảm, vì vậy anh vội vàng đến Khoa phục hồi chức năng tại Bệnh viện Số 3 của Đại học Y Quảng Châu để khám.

Sau khi hội chẩn chi tiết và khám sức khỏe, bác sĩ tiếp nhận nghi ngờ Tiểu Trần bị "chấn thương dây thần kinh hướng tâm" do chèn ép. Sau khi kiểm tra, kết quả đúng như vậy. Tiểu Trần đã đem thắc mắc hỏi bác sĩ: "Tại sao tôi mới nằm gối lên tay ngủ một lát mà lại làm tổn thương thần kinh xuyên tâm được?".

Gối lên tay để ngủ có thể khiến một người trở thành "tàn tật" trong những trường hợp nghiêm trọng

Như trong hình vẽ, đường màu vàng từ vai đến tay là dây thần kinh hướng tâm. Nó nằm ở phía trên cánh tay và điều khiển cơ tam đầu của chúng ta. Khi dây thần kinh hướng tâm bị thương có thể dẫn đến rối loạn vận động và cảm giác.

Nguyên nhân phổ biến gây ra chấn thương dây thần kinh hướng tâm bao gồm: Do lực kéo hoặc nén, gãy xương do chấn thương, và chấn thương phẫu thuật. Đôi khi, nằm ngủ đè đầu lên cẳng tay trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến chấn thương chèn ép dây thần kinh hướng tâm, Tiểu Trần là một trường hợp điển hình.

Bác sĩ Tống Thành Hiến đến từ Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Số 3 của Đại học Y Quảng Châu cho biết, tổn thương dây thần kinh hướng tâm không phải do chèn ép hoàn toàn nhìn chung sẽ không để lại di chứng rõ ràng sau khi điều trị khoa học và kịp thời. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây teo cơ ở vùng nằm trong của dây thần kinh hướng tâm, biến dạng co cứng ngón tay và khớp cổ tay, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm của bàn tay.

Bác sĩ khuyến cáo 2 việc nên làm để ngăn ngừa chấn thương dây thần kinh hướng tâm

Quá trình hồi phục sau chấn thương dây thần kinh hướng tâm tương đối chậm, các bác sĩ thường khuyên bạn nên điều trị bảo tồn trước và nên cân nhắc phẫu thuật sau khi điều trị bảo tồn không thành công.

Sau một đợt điều trị, Tiểu Trần đã hồi phục rất tốt, chỉ còn một chút tê cứng tay, các hoạt động duỗi cổ tay, duỗi ngón tay cũng như chức năng của các ngón tay. Hiện tại anh ấy đang dần hồi phục.

Bác sĩ khuyến cáo, để ngăn ngừa chấn thương dây thần kinh hướng tâm, trước tiên cần có tư thế ngủ tốt, tránh ngủ kéo dài với áp lực vùng chẩm và cánh tay. Thứ hai, trước khi tập thể dục nặng hoặc các bài tập đối đầu căng thẳng, bạn nên khởi động đầy đủ và mặc đồ bảo hộ khi cần thiết.

Theo Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chi-vi-ngu-sai-tu-the-chang-trai-22-tuoi-khong-the-nhac-noi-tay-len-suyt-tro-thanh-tan-tat-sau-khi-ngu-day-20200901145510703.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY