Chuyên đề hôm nay

Chích ngừa cúm và viêm phổi cùng lúc được không Mangyte?

Nếu cháu chỉ muốn chích ngừa viêm phổi thì có được không? Cháu cần lưu ý gì trước và sau khi chích ngừa?
Cháu tên Hương 26 tuổi. Cháu hay bị cảm nhưng kiểm tra sức khỏe (làm xét nghiệm máu, miễn dịch) thì bình thường. Cháu đi khám bệnh được bác sĩ tư vấn là nên đi chích ngừa cúm và viêm phổi. Bác sĩ cho cháu hỏi 2 vacxin này chích ngừa cùng lúc hay sao ạ? Nếu cháu chỉ muốn chích ngừa viêm phổi thì có được không? Cháu cần lưu ý gì trước và sau khi chích ngừa? Cháu xin cám ơn bác sĩ!  (Nguyen Thi Huong)

Hương thân mến,

Muốn giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và viêm phổi (thường do vi trùng Pneumococcus) thì tất cả mọi người ở bất kỳ độ tuổi nào (trừ những trường hợp chống chỉ định) cũng nên tiêm ngừa phòng bệnh.

Cháu chưa cho AloBacsi biết cháu đang làm nghề gì, vì công việc làm sẽ liên quan đến việc tư vấn mức độ cần thiết chích ngừa 2 bệnh trên hay không (ví dụ: làm công việc chăm sóc sức khỏe, nhất là chăm sóc người bệnh thì càng cần nên chích ngừa phòng bệnh). Đặc biệt đối với những người có cơ địa hay bị cảm (biểu hiện hệ thống miễn dịch yếu) như cháu thì việc BS tư vấn cho cháu chích vắc xin ngừa bệnh cúm và viêm phổi là hoàn toàn hợp lý.

Hai vắc xin không nên chích ngừa cùng lúc vì trong trường hợp có tai biến hay tác dụng phụ sẽ khó phát hiện được là do loại vắc xin nào, tốt nhất là nên chích 2 loại vắc xin cách nhau 1 tháng.

Cháu chỉ muốn chích ngừa viêm phổi thôi thì vẫn được, nhưng như vậy thì chỉ phòng được viêm phổi chứ không phòng được cúm.

Trước khi chích, cháu sẽ được nhân viên y tế khám sức khỏe và tìm hiểu tiền sử, bệnh sử có liên quan đến việc chống chỉ định các vắc xin sắp chích (lưu ý không chích khi đang sốt cao do bất kỳ nguyên nhân nào hay đã từng bị phản ứng dị ứng với vắc xin sắp sử dụng).

Sau chích, nên ở lại cơ sở y tế 30 phút để theo dõi tại chỗ các tai biến, phản ứng xảy ra sớm.

Các phản ứng sau chích ngừa có thể có như: đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ hoặc cao trong vòng 24 - 48 giờ, nổi nốt cứng hay nốt dưới da có thể xảy ra và tồn tại trong một hay vài tuần, có thể rối loạn tiêu hóa, chán ăn một số ít có biểu hiện nổi mẩn, ngứa, mề đay hoặc hồng ban..

Các dấu hiệu nặng sau chích ngừa cần đến cơ sở y tế gần nhất: sốt cao trên 39ºC, co giật, tay chân lạnh, tím tái, khó thở, sưng to, đỏ quanh chỗ tiêm.

Chúc sức khỏe cháu!BS-CK1 Nguyễn Minh Thu - AloBacsi.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chich-ngua-cum-va-viem-phoi-cung-luc-duoc-khong-alobacsi-n53941.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY