Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chồng ngừng tim gần 1 tiếng sống lại nhờ vợ hô hấp nhân tạo

Sanita liên tục ép ngoài lồng ngực để hồi sinh tim phổi cho chồng trong 30 phút, nhờ vậy sau gần 50 phút ngừng tim, chồng cô có dấu hiệu sự sống trở lại.

Vợ chồng anh Juris bên hai con. Ảnh: SWNS.

Sanita Lazdauska, 39 tuổi, lập tức hành động sau khi chồng cô, anh Juris Lazdauskis, 45 tuổi, ngừng thở và toàn thân trở nên tím tái. Bà mẹ hai con đã gọi cho dịch vụ cấp cứu và được yêu cầu cần phải hô hấp nhân tạo để hồi sinh tim phổi cho chồng. Theo chỉ dẫn của các nhân viên y tế, Sanita tiến hành ép tim ngoài lồng ngực (compression) để giúp cho máu lưu thông khắp cơ thể sau khi tim của Juris ngừng đập.

Người vợ đã liên tục hô hấp nhân tạo cho chồng suốt 30 phút trước khi xe cứu thương tới nơi. Sau tổng cộng 50 phút, tim Juris cuối cùng cũng đập trở lại.

Theo Metro, nạn nhân lên cơn đau tim và có thể đã không qua khỏi nếu không nhờ nỗ lực tuyệt vời của vợ hồi năm ngoái. Mới đây, cặp vợ chồng sống ở Cregduff, Ballinrobe, Ireland, đã tổ chức một bữa tiệc "tái sinh" cho Juris, mời các nhân viên y tế cũng như bác sĩ đã điều trị cho anh tới chung vui.

"Anh ấy luôn nói về cuộc đời thứ nhất và khẳng định đang có cuộc sống thứ hai sau biến cố năm ngoái. Thật xúc động khi được gặp lại mọi người, được ngồi xuống và trò chuyện cùng nhau", Sanita nói. "Các bác sĩ đều mừng khi thấy chồng tôi khỏe mạnh, bởi các trường hợp họ từng điều trị không phải đều có kết thúc tốt đẹp. Họ rất vui khi được gặp lại một người mà họ cứu sống. Nếu không nhờ hồi sinh tim phổi, anh ấy chắc không còn hy vọng".

Juris trong bữa tiệc "tái sinh" sau một năm suýt ch*t vì đau tim. Ảnh: SWNS.

Cặp vợ chồng kể Juris bị đau tim vào khoảng 19h hôm 4/3/2019. Ban đầu Sanita, một nhân viên vệ sinh, nghĩ chồng ngủ và đang ngáy, tuy nhiên cô nhanh chóng nhận ra "những âm thanh kỳ lạ đó" là một dấu hiệu bất thường.

"Tôi cố gắng lay và gọi anh ấy tỉnh dậy nhưng không được, những âm thanh nghe như ngáy đó vẫn vang lên. Hai mắt anh ấy mở to, nhưng tôi biết anh chẳng nhìn mình. Khoảng một phút trôi qua, anh ấy bắt đầu ngừng thở", Sanita nhớ lại.

Sau khi được vợ hô hấp và được đưa tới bệnh viện, Juris rơi vào trạng thái hôn mê. Anh tỉnh dậy một ngày sau không hề nhớ gì, chỉ cảm thấy bối rối.

"Anh ấy biết mình là ai, nhận ra vợ con, nhưng không nhiều. Mọi chuyện không giống như trong phim, khi người ta tỉnh dậy và mọi thứ đều trở lại bình thường, vui vẻ như trước", Sanita kể.

Từ sau biến cố, Juris đã phải vào bệnh viện thêm hai lần nữa do nghi ngờ có sự bất thường về tim. Nhưng cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y tế, anh đã quay trở lại công việc tại nhà máy 10 tháng sau cơn đau tim.

Theo Hướng Dương/Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/chong-ngung-tim-gan-1-tieng-song-lai-nho-vo-ho-hap-nhan-tao-20200808142755105.htm)
Từ khóa: bốn phương

Chủ đề liên quan:

bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY