Ai cũng muốn được làm chủ cuộc sống của mình, bao gồm cả khía cạnh công việc theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Song, nhiều người cam phận làm thuê suốt đời vì hiểu rằng: “Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được". Trước mùa Covid-19 nghề làm chủ đã khó, trong mùa Covid-19 mọi thứ lại càng thử thách hơn.
Nhật Quang, 25 tuổi, chủ quán bia úp ngược đầu tiên hút ở Sài Gòn - Chill Out, đang ngồi chơi game khi tôi liên hệ hỏi về tình hình kinh doanh trong mùa dịch.
Ngoài Chill Out đầu tiên ở đường Tô Hiến Thành, Quang còn “đẻ" ra một loạt quán phục vụ đời sống nightlife giá “hạt dẻ" cho bạn trẻ cuối năm 2019 gồm: Chill Town - phố bia Nhật Bản ở Thủ Đức, Thị - tiệm trà thị phi ở quận 3; đang trong quá trình dựng một mô hình kinh doanh mới trên cung đường sầm uất Sư Vạn Hạnh.
“Hiện tại, các quán của mình đã đóng cửa vì dịch Covid-19, chỉ mở lại cho đến khi có thông báo mới. Nhân sự bên mình đều là partime nên khi dừng hoạt động thì mình cũng không bị áp lực trả lương. Song mình vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng cho 4 chỗ, may mắn được chủ nhà hỗ trợ 50%, ví dụ như tiền nhà 10 triệu thì nay chỉ còn 5 triệu thôi", Quang cho biết.
Cậu cũng nói thêm:“Hiện tại tháng 2 và tháng 3 mình không lời vì vừa Tết xong cộng thêm bệnh dịch nên rất ít khách. Tiền lỗ nhất hiện tại chính là tiền duy trì mặt bằng".
Trước khi trở thành chủ của chuỗi quán phục vụ đồ uống về đêm như hiện tại, Nhật Quang là một nhân viên lĩnh vực media có thêm kiến thức về chuyên ngành là quản trị nhà hàng khách sạn, suy nghĩ đầu tiên của cậu là bằng giá nào cũng giữ thương hiệu này. Vậy nên, lỗ cũng không đánh mất mặt bằng.
Nhật Quang - chủ chuỗi đồ uống giá rẻ giành cho giới trẻ tại Sài Gòn đang trải qua giai đoạn khó khăn vì dịch, phải bỏ tiền túi để gánh tiền mặt bằng.
“Nhiều người kinh doanh đang cố gắng bán hàng online, tập trung vào dịch vụ giao hàng tận nơi nhưng cũng phụ thuộc vào mô hình của họ. Mình không thể bán online là chắc chắn. Bia úp ngược và cocktail thì ship sao đây?”, Quang cũng tự hỏi mình phải làm gì để sống qua dịch.
Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên thấy Quang ở quán bia của cậu. Khi ấy, không nghĩ Quang là chủ. Trong vai trò của một nhân viên phục vụ, cậu nhanh tay ghi order tại bàn cho khách, pha chế đồ uống, xách bao đá, làm việc luôn tay luôn chân.
Với một người làm chủ trên tâm thế của một người phục vụ như, chuyện ngồi nhà chơi game chờ hết dịch để ấp ủ thực hiện những ý tưởng mới đang chạy rần rần trong đầu, hẳn là tréo ngoe.
Quang gạt đi ngay, cậu bảo chỉ giải trí một chút thôi chứ hầu hết thời gian vẫn nghĩ về đường hướng phát triển lại các cụm quán sau dịch, còn xây dựng cả một “sân chơi mới".
“Đừng bao giờ từ bỏ. Hôm nay khó khăn, ngày mai sẽ trở nên tồi tệ. Nhưng ngày mốt sẽ có nắng”, Jack Ma từng bảo vậy.
Ngày mốt sẽ chẳng bao giờ tới nếu hôm nay, tháng này bạn từ bỏ mô hình kinh doanh của mình. Vẫn biết các dịch vụ ăn uống giải trí quy mô nhỏ như của Quang là nhóm kinh doanh dễ bị quật ngã nhất trong dịch, nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt của nó.
Tạm gác số tiền lỗ qua một bên, bớt cuống vì đang thất nghiệp lại… Quang chọn nhìn về mặt tích cực nhất khi lên ý tưởng về một mô hình kinh doanh mới mình sẽ “tham chiến" sau dịch.
Đó là quán ăn kết hợp với quán nhậu mang tên BAMBAM. Hiện tại, Quang đã lên được bảng 3D và đang thi công 1/3 rồi, tiếp theo là set-up và hoàn thiện.
Quang nghĩ thế này: “Đó là sân chơi mới, là hy vọng của mình trong những ngày ảm đạm này. Không có cái gì là tiêu cực hoàn toàn, thường thì chủ nhà chỉ cho 15 ngày xây dựng nhưng vì mùa này vắng vẻ có thể kéo dài xây dựng ra 1 tháng. Quán mới cũng là phương án dự phòng của mình, sau mùa dịch. Quán dự kiến sẽ phục vụ 2 từ 10h-17h: cơm trưa chiều phong cách Hàn Quốc, sau 18h-24h: quán nhậu Hàn Quốc. Nếu tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp thì có thể bán take away. Từ chỗ "ch*t cứng" vì dịch, mình sẽ linh động hơn khi có BAMBAM".
“Mình đoán rằng trong thời gian tới, các dịch vụ ăn uống đắt đỏ sẽ bị người dân ngó lơ, đặc biệt là bạn trẻ, sinh viên. Bởi vậy mình đánh vào dịch vụ rẻ mà vẫn đảm bảo bổ và ngon. Nhưng không hề phá giá nhé, chỉ là nắm bắt xu hướng thôi", Quang hồ hởi nói về những kế hoạch ngày “comeback".
Quang thừa nhận mình có mượn ý tưởng để dựng quán nhưng không hề “copy" mà quên sáng tạo. Thời gian sẽ chứng minh: Các cơ sở kinh doanh ăn theo đều bị bay màu, chỉ có nền tảng tốt thì mới trụ lại được.
“Con người (nhân viên - khách hàng - đối tác nguồn hàng - và cộng sự sáng lập chung) là những giá trị cốt lõi mình luôn đặt lên hàng đầu. Mình luôn có niềm tin sẽ làm được dù khó khăn đến thế nào. Với lại, mình yêu thích cái đẹp, muốn mỗi quán mở ra là sân chơi cảm xúc của mình nhưng vẫn khiến cho tất cả khách hàng hiểu và tìm thấy ở mỗi nơi nét riêng phù hợp với họ”, chàng trai sinh năm 1995 nói.
Quang không nghĩ mình sẽ thuê thêm nhiều nhân viên partime sau dịch, nhất là lúc sinh viên - người lao động trở lại thành phố tìm việc mới, lý do: “Thay vì các bạn làm 100% sức lực thì sau dịch các bạn phải làm 150%. Vì chắc chắn việc tuyển thêm sẽ không đủ chi phí. Mình vẫn giữ quan điểm: mức lương phải tỉ lệ thuận với năng lực làm việc”.
Chủ đề liên quan:
ăn chơi chill out diễn biến dịch Covid 19 tại Việt Nam giảm đau kinh tế giới trẻ giới trẻ Sài Gòn kinh doanh lật ngược liên tục mạo hiểm sài gòn