Bệnh ung thư hôm nay

Chưa lập gia đình có nên chích ngừa HPV?

Kính chào bác sĩ. Xin tư vấn dùm em, nếu chưa lập gia đình mà chích ngừa HPV thì có cần phải xét nghiệm gì không?
Nếu đã từng quan hệ bằng miệng thì có khả năng bị nhiễm virus HPV hay không? Trước khi chích ngừa có phải kiểm tra như người đã có gia đình? Xin cám ơn bác sĩ!

Trả lời

Viêm Sinh d*c Human Papilomavirus (HPV) là nhiễm trùng qua đường T*nh d*c phổ biến nhất; thông thường là qua *m đ*o và hậu môn hoặc T*nh d*c bằng đường miệng ngay cả khi người bị nhiễm không có dấu hiệu của bệnh.

Kể từ lúc phơi nhiễm HPV đến khi phát triển thành sang thương tiền ung thư có thể đến 10 năm. Không có cách nào biết được người nhiễm HPV nào sẽ phát triển thành ung thư hay các vấn đề sức khỏe khác.

Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng cho đến khi nó hoàn toàn tiến triển. Các xét nghiệm trên thị trường hiện nay chỉ giúp tầm soát ung thư cổ tử cung, không giúp tìm HPV ở hậu môn, miệng hay cổ họng.

Thử nghiệm HPV DNA, tìm HPV ở cổ tử cung cùng với Pap’smear cũng có thể có ích trong một số trường hợp. Các test chẩn đoán có thể phát hiện các dấu hiệu của bệnh sớm vì vậy có thể điều trị sớm trước khi chúng trở thành ung thư.

Vaccine ngừa hpv type 16,18, 6,11 giúp chống lại 70% trường hợp ung thư cổ tử cung và 90% trường hợp mụn cóc, mào gà được chỉ định ở phụ nữ 9-26 tuổi không phân biệt có gia đình hay chưa.

Vaccine có hiệu quả tốt nhất khi chưa có quan hệ T*nh d*c, tức chưa phơi nhiễm với HPV. Vì vaccine không bảo vệ chống lại tất cả các type HPV gây ung thư nên phụ nữ cần phải tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ kể cả những phụ nữ đã được tiêm vaccine khi còn trẻ.

Vì các lý do trên nên không có thử nghiệm nào bắt buộc phải thực hiện ở người chuẩn bị tiêm ngừa hpv ở cả đối tượng đã quan hệ T*nh d*c hay chưa.

Theo ThS - BS.Nguyễn Minh Ngọc - Phụ Nữ Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chua-lap-gia-dinh-co-nen-chich-ngua-hpv-10457.html)
Từ khóa: chích ngừa hpv

Chủ đề liên quan:

chích ngừa hpv

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY