Bệnh ung thư hôm nay

Nguy cơ ung thư đại trực tràng khi ăn nhiều thịt đỏ, chế biến sẵn

Cứ tăng 50-100 g thịt đỏ mỗi ngày có liên quan việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, theo các nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu của bệnh viện brigham and women (mỹ) đã phân tích chế độ ăn uống của hơn 134.000 người tham gia và phát hiện 3.200 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng. nghiên cứu phát hiện các khối u ác tính với lượng vi khuẩn e.coli gene polyketide synthase cao có tương quan với chế độ ăn giàu thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu...), thịt đã qua chế biến, thực phẩm có hàm lượng chất béo và đường cao.

Chế độ ăn với nhiều thực phẩm không lành mạnh có thể kích thích hoạt động gây ung thư của colibactin, chất được tạo ra từ khuẩn e.coli trong ruột. chế độ ăn uống này còn có thể gây viêm hệ thống đường ruột, tiền thân của các khối u đại trực tràng. nó cũng làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, một yếu tố có liên quan đến ung thư đại trực tràng. nghiên cứu kết luận, chế độ ăn giàu thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, thực phẩm béo nhiều đường làm gia tăng nguy cơ bị các khối u đại trực tràng.

Nghiên cứu khác của anh cho thấy, cứ tăng 100 g thịt đỏ mỗi ngày có liên quan việc tăng 12-17% nguy cơ mắc loại ung thư này. theo cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (iarc), cứ ăn mỗi ngày 50 g thịt chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích...) làm tăng 18% nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Các nhà khoa học italy cũng chỉ ra, những người ăn thịt đỏ cùng với trứng, phô mai và các loại thực phẩm béo khác thường xuyên, có nguy cơ phát triển ung thư trực tràng cao hơn gần gấp đôi người yêu thích chế độ ăn kiêng nhiều thực vật.

Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư. ảnh: freepik

Hiệp hội ung thư mỹ khuyến nghị chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất xơ có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư đại trực tràng. đại học loma linda (mỹ) đưa ra 4 chế độ ăn uống dựa trên thực vật gồm: thuần chay, tức hoàn toàn không ăn sản phẩm có nguồn gốc động vật; ăn chay lacto-ovo gồm sữa và trứng nhưng không có thịt; ăn pesco vegetarian gồm thực vật, cá nhưng không có thịt; bán phần gồm nhiều thực phẩm từ thực vật, không thường xuyên ăn thịt và cá.

Mặt khác, chế độ ăn địa trung hải (nhiều trái cây, rau củ, đậu, chất béo lành mạnh, ngũ cốc; ít thịt đỏ, hải sản và sữa) cũng có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của ung thư đại trực tràng.

Mai Cát(Theo Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-khi-an-nhieu-thit-do-che-bien-san-4501699.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY