Bệnh ung thư hôm nay

5 cách giúp giảm nguy cơ ung thư do ngồi nhiều

Chọn hoạt động giải trí tích cực, xây dựng lịch trình hoạt động trong ngày, sử dụng công nghệ quản lý thời gian ngồi là những cách giúp giảm nguy cơ ung thư.

Sức khỏe sẽ gặp nguy hiểm nếu thời gian ngồi trong ngày quá nhiều, ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên. ngồi nhiều (trên 8 giờ mỗi ngày) được chứng minh là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư. theo gs.ts karen basen-engquist khoa khoa học hành vi, trung tâm ung thư md anderson, đại học texas (mỹ), ngồi nhiều làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. điều này cũng làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. mọi người có thể giảm nguy cơ ung thư do ngồi nhiều bằng việc áp dụng một số cách sau đây.

Chọn hoạt động giải trí tích cực: thư giãn với một hoạt động không cần ngồi như tham gia lớp khiêu vũ, đi dạo, làm vườn hoặc dọn dẹp nhà cửa. Một số công việc nếu trao đổi trực tiếp được thì nên tận dụng thay vì gọi điện thoại hay gửi thư điện tử.

Tăng cường thời gian đứng trao đổi công việc góp phần giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik

Tích cực hoạt động trong ngày: một số hoạt động trong ngày như đỗ xe ở đầu xa vị trí đến thang máy/chỗ làm, đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đứng nghe điện thoại, xây dựng bàn ăn theo phong cách đứng, dọn dẹp nhà cửa để hạn chế thời gian ngồi một chỗ, nghỉ giải lao bằng cách tán gẫu với bạn bè... là những hoạt động giúp giảm thời gian ngồi trong ngày. Những hoạt động thể chất ngắn, nhẹ nhàng như vậy cũng có thể hỗ trợ tim bơm máu đến các bộ phận cơ thể thuận lợi hơn, giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ mắc ung thư.

giảm thời gian sử dụng thiết bị: nếu tính chất công việc buộc bạn phải ngồi nhiều vào ban ngày, những khoảng thời gian còn lại như lúc ăn trưa, ăn tối bạn có thể linh động chuyển sang hình thức ăn ở bàn đứng. thay vì xem tivi vào buổi tối, lướt điện thoại vào giờ giải lao, bạn có thể chọn đi dạo quanh nhà, nói chuyện cùng bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình để giảm thời gian sử dụng thiết bị cũng như thời gian ngồi trong ngày. khi bạn dành thời gian ngồi sau màn hình, hãy đứng lên giải lao 5-10 phút sau khoảng 1-2 giờ làm việc.

Tại cơ quan công sở, bạn nên đề xuất lãnh đạo dành ra không gian riêng cho các trò chơi giải trí như phi tiêu, ném bóng, bida. Giải lao khoảng 10-15 phút giữa các buổi làm việc cũng có hiệu quả trong việc giảm thời gian ngồi mỗi ngày.

Sử dụng công nghệ: công nghệ như đồng hồ thông minh, lịch theo dõi sức khỏe sẽ nhắc nhở về việc đứng lên và di chuyển. Những ứng dụng này tổng hợp thời gian hoạt động, số giờ ngồi, đứng mỗi ngày của bạn, từ đó xây dựng biểu đồ, đồ thị hoạt động và đưa ra lời khuyên phù hợp.

tập thể dục thường xuyên: tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. những người phải ngồi nhiều có thể dành 2 tiếng rưỡi cho các hoạt động thể chất vừa phải hoặc một tiếng rưỡi hoạt động thể chất mạnh, mỗi tuần. trung bình một ngày nên bỏ ra khoảng 30 phút để tập thể dục.

Anh Chi (Theo WebMD, MD Anderson, Canadian Cancer Society)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-cach-giup-giam-nguy-co-ung-thu-do-ngoi-nhieu-4528279.html)

Tin cùng nội dung

  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY