Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Chữa rụng tóc bằng tế bào gốc

Các nhà khoa học Mỹ thuộc Viện Nghiên cứu y khoa Sanford-Burham tại TP La Jolla, bang California nêu khả năng sử dụng tế bào gốc đa năng ở người (hPSC) để chữa chứng rụng tóc.

Nghiên cứu mới trên được công bố trên tạp chí Plos One.

Cách chữa rụng tóc hiện nay là dùng Thu*c mọc tóc nhưng kết quả còn tùy thuộc ở mỗi bệnh nhân.Một phương pháp khác là lấy những nang tóc ở vùng da đầu còn nhiều tóc để cấy ghép vào vùng khôngcó tóc.

Lần này, TS Alexey Terkish và cộng sự nêu cách thức tiềm năng để tóc mới mọc hiệu quả là sửdụng hPSC - dạng tế bào lấy từ phôi người hoặc mô thai nhi có thể biến thành mọi loại tế bào kháctrong cơ thể.

Tế bào da nhú từ hPSC kích thích chuột mọc lông. Ảnh: MNT

Kỹ thuật của các nhà khoa học này là biến hPSC thành tế bào da nhú (dermal papilla). Sau khi họcấy tế bào da nhú này trên chuột, họ nhận thấy lông chuột mới mọc nhiều thêm. Nhóm nghiên cứu thôngbáo đã sẵn sàng cho kế hoạch thử nghiệm trên người và đang tìm kiếm đối tác thực hiện.

Theo Trúc Lâm - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chua-rung-toc-bang-te-bao-goc-n180730.html)

Tin cùng nội dung

  • Đây là tế bào hệ tạo máu thường được dùng để điều trị các bệnh lý ác tính về huyết học như bệnh máu trắng (bạch cầu), rối loạn miễn dịch, di truyền…
  • Đây là kỹ thuật đòi hỏi nhiều điều kiện (tìm tế bào gốc phù hợp, chi phí phẫu thuật cao…) nên không phải ai cũng tiếp cận được.
  • Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho 18 bệnh nhân.
  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY