Bạn nên biết hôm nay

Chuẩn bị gì cho trẻ khi trở lại trường?

Phụ huynh cần thiết kế bữa ăn phù hợp, đảm bảo dưỡng chất, tái lập thói quen vận động để trẻ đảm bảo sức khỏe, học tập đạt hiệu quả tốt nhất khi trở lại trường.

Bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai (Phó Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2), cho biết khi trẻ quay trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, phụ huynh cần chú trọng bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất vì đây là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động và học tập hiệu quả tại trường. Dành đủ thời gian cho trẻ ăn sáng tại nhà, có thể đánh thức dậy sớm hơn khoảng 10-15 phút nếu cần để không phải ăn sáng trong tâm trạng vội vã.

Phụ huynh nên chuẩn bị bữa ăn sáng với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chứ không phải là những thức ăn nhanh mua vội trên đường đi học, vừa không đủ dinh dưỡng vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể cung cấp cho trẻ một số loại bánh ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng vào giờ giải lao.

Nếu trẻ phải học hai buổi tại trường và không thể đón về nhà dùng bữa trưa, nên mang theo hộp cơm ăn tại trường trong tình huống nhà trường chưa thể tổ chức ăn tập trung an toàn. Thời tiết tại TP HCM hiện nay khá nóng và oi bức, trẻ vận động sẽ đổ mồ hôi dẫn đến thiếu nước và điện giải, vì vậy chuẩn bị đủ nước (nước lọc, nước trái cây, nước có điện giải) và chất xơ vitamin (rau củ quả, trái cây...) trong khẩu phần mang theo. Chuẩn bị các phương tiện bảo quản thức ăn tránh tình trạng thức ăn bị hư hỏng do thời tiết nóng bức.

Bữa tối là bữa ăn hạnh phúc nhất trong ngày vì cả gia đình được ăn cùng nhau, nên chuẩn bị những món ngon miệng hợp khẩu vị, đủ dưỡng chất. Giờ ăn tối phù hợp, khoảng 1-2 giờ sau khi từ trường về để trẻ không quá đói.

Thiết kế chế độ ăn cho trẻ đầy đủ dưỡng chất theo nguyên tắc "my plate" (chế độ ăn lành mạnh gồm trái cây, rau củ, ngũ cốc, đạm, sữa). Trong đó, chú trọng chất đạm, ưu tiên đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng, sữa... Rau xanh, trái cây cùng với lượng tinh bột vừa phải, hạn chế thực phẩm nhiều đường đơn (bánh kẹo ngọt, nước ngọt), thức ăn nhanh chiên rán với dầu mỡ có nhiều acid béo bão hòa.

Huấn luyện cho trẻ kỹ năng ăn uống an toàn tại trường, khử khuẩn tay trước khi ăn, cởi bỏ khẩu trang đúng cách, ngồi giãn cách với các bạn ở vị trí thông thoáng gió, không nói chuyện trong khi ăn, đeo khẩu trang mới sau khi ăn...

Học sinh THPT Trưng Vương (quận 1) ngày đầu trở lại trường sau 7 tháng học online, ngày 13/12/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo bác sĩ Mai, bên cạnh dinh dưỡng, cần quan tâm đến chế độ vận động, thể dục thể thao của trẻ. Trong thời gian học trực tuyến tại nhà, trẻ hầu như ngồi tĩnh, dán mắt vào hình máy vi tính, ít tập luyện thể thao trong thời điểm giãn cách xã hội, trở nên lười vận động, thụ động và tỷ lệ béo phì, mắc tật khúc xạ mắt.

Vì vậy, tái lập thói quen vận động an toàn cho trẻ là vấn đề cấp thiết. Hạn chế tối đa sử dụng thiết bị điện tử ngoài giờ học online. Tìm mọi cơ hội cho trẻ được vận động vừa sức trong nhà, chẳng hạn yêu cầu phụ giúp làm việc nhà không dùng máy móc, lên xuống cầu thang, đi bộ trong khuôn viên nhà, chơi bóng rổ trong sân nhà...

Cho trẻ vận động ngoài trời bằng cách đạp xe đạp, đánh cầu lông ở chỗ thoáng gió không đông đúc, chạy bộ... Lưu ý vẫn đeo khẩu trang nếu đông người.

Tại trường, phụ huynh phối hợp cùng thầy cô giáo huấn luyện cho trẻ 5K, chơi vận động vừa sức, hạn chế trò chơi nhóm tiếp xúc quá gần.

Về giấc ngủ, trẻ học online tại nhà giờ giấc ngủ có thể không vào nề nếp như khi trực tiếp đến trường, thường thức khuya, ngủ dậy trễ, không ngủ trưa, bật máy tính nhưng ngủ trong giờ học... Để chuẩn bị cho trẻ đi học lại, cần rèn lại giờ giấc ngủ hợp lý. Trẻ mầm non ngủ 10-13 giờ mỗi ngày. Trẻ tiểu học và trung học cơ sở ngủ 9-11 giờ. Trẻ trung học phổ thông nên ngủ đủ 8-10 giờ. Giấc ngủ trưa dù ngắn để trẻ có thể học hiệu quả vào buổi chiều.

Bác sĩ Mai khuyến cáo trẻ đi ngủ sớm vào buổi tối, khoảng 21h để não được nghỉ ngơi, thức dậy sớm vào sáng hôm sau chuẩn bị cho một ngày mới học tập hiệu quả hơn. Thiết kế phòng ngủ không thiết bị điện tử, không dùng thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, não không bị kích thích, trẻ sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Từ ngày 14/2, gần một triệu trẻ mầm non, tiểu học và khối lớp 6 TP HCM sẽ đến trường sau một kỳ học trực tuyến. Nhiều trường dự kiến mở bán trú, dạy hai buổi một ngày và tổ chức một số hoạt động ngoại khóa.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuan-bi-gi-cho-tre-khi-tro-lai-truong-4426930.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY