Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuẩn bị gì khi tiêm vắc xin phòng Covid-19?

(HNMCT) - Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp giúp ngăn chặn đại dịch, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường. Vậy, người dân cần lưu ý những gì khi tiêm phòng Covid-19?

(hnmct) - tiêm vắc xin phòng covid-19 là biện pháp giúp ngăn chặn đại dịch, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường. vậy, người dân cần lưu ý những gì khi tiêm phòng covid-19?

Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, ăn đủ chất, tập thể dục nhẹ nhàng

Đêm trước khi đi tiêm vắc xin phòng covid-19, hãy đảm bảo có giấc ngủ thật ngon để kích thích tối đa hoạt động của hệ thống miễn dịch, tránh tâm lý lo âu, không sử dụng các loại thực phẩm khiến cơ thể tỉnh táo, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cần ăn đầy đủ và đa dạng các nhóm thực phẩm để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Sau khi tiêm phòng, có thể chia nhỏ các bữa ăn, nếu cảm thấy mệt và chán ăn thì dùng các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp...

Luôn đảm bảo cung cấp cho cơ thể từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Có thể bổ sung thêm nước hoa quả như nước chanh, nước cam... để cung cấp thêm vitamin C, A.

Trong thời gian giãn cách, nên giữ thói quen tập thể dục đều đặn tại nhà bằng các bài tập đơn giản. Sau tiêm, nếu cơ thể mệt mỏi do tác dụng phụ, nên nghỉ ngơi hoặc đi bộ chậm rãi, nhẹ nhàng.

Những điều cần tránh

Không để bụng đói trước khi tiêm, vì có thể gây chóng mặt, ngất xỉu.

Không uống rượu, bia trước và sau tiêm, vì có thể gây ức chế miễn dịch, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng.

Không uống nhiều thực phẩm chứa caffein như trà, cà phê, nước tăng lực... vì có thể làm tăng tần số tim, tăng huyết áp, gây ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng.

Không dùng steroid, Thu*c giảm đau trước khi tiêm vì có thể làm suy giảm miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm đáp ứng đối với vắc xin.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Chuẩn bị giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân, hộ chiếu), giấy hẹn tiêm chủng (nếu có).

Chuẩn bị hồ sơ liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là với người có bệnh nền, bệnh mãn tính, tiền sử dị ứng...

Tuân thủ việc thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng và khai báo y tế đầy đủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1008027/chuan-bi-gi-khi-tiem-vac-xin-phong-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY