Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đề phòng dịch Covid-19 lan rộng

(HNMO) - Ngày 5-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ với giám đốc sở y tế 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(HNMO) - Ngày 5-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ với giám đốc sở y tế 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, quyền bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long nhấn mạnh đến việc cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này.

Theo ông nguyễn thanh long, các địa phương phải lên kịch bản rất chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. cơ sở y tế nào điều trị bệnh nhân, cơ sở nào để cấp cứu, chuyển bệnh nhân covid-19 đến. cùng với đó là đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế (kể cả cán bộ đang làm việc, đã nghỉ hưu hay sinh viên trường y).

"lần này chúng ta phải làm từ rất sớm. chúng tôi đã yêu cầu cục khoa học, công nghệ và đào tạo tiến hành nhanh trong vấn đề đào tạo, tập huấn này. nếu không, chúng ta sẽ bị hổng nguồn nhân lực lớn khi dịch xảy ra trên địa bàn", ông nguyễn thanh long lưu ý.

Quyền bộ trưởng bộ y tế cũng yêu cầu các địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn bộ y tế đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất, kể cả tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. bên cạnh đó, sở y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn, đồng thời yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, bảo đảm có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ. như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

"với dịch covid-19 lần này, phải khẩn trương, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. quan điểm chỉ đạo của thủ tướng chính phủ trong phòng, chống dịch là "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài". với ngành y tế, chúng ta phải coi "mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu". cùng với đó, bộ y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế, địa phương phải bảo đảm trang thiết bị, nhất là các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế", ông nguyễn thanh long nói.

Một vấn đề được quyền bộ trưởng bộ y tế nhấn mạnh tại cuộc họp, đó là kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế. theo đó, cục quản lý khám, chữa bệnh (bộ y tế) đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, bộ y tế yêu cầu áp dụng ngay với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi. thậm chí, việc khám, chữa bệnh định kỳ cũng nên hạn chế, thay vào đó, người bệnh có thể chuyển về khám ở y tế cơ sở.

"phải thực hiện phân luồng, phân tuyến trong cơ sở khám, chữa bệnh. đừng để chỉ vì một bệnh nhân mà phải phong tỏa cả bệnh viện. ngoài ra, chúng ta phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa hồi sức tích cực, cấp cứu, thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối... phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số ca Tu vong sẽ lớn. tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. nếu thêm covid-19 thì họ không thể qua khỏi, như 8 trường hợp ở đà nẵng", ông nguyễn thanh long nhấn mạnh.

Đề cập việc tập trung xét nghiệm cho các nhóm có nguy cơ, ông nguyễn thanh long cho rằng, các văn bản hướng dẫn đã nêu rõ, nhóm nguy cơ trong bệnh viện bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên phục vụ ở các khoa hô hấp, phòng khám, hồi sức tích cực và bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải được sàng lọc, xét nghiệm. những việc này phải làm thường kỳ. ngoài ra, các cơ sở y tế cũng cần yêu cầu người đến khám và nhân viên y tế phải cài đặt phần mềm bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm và phục vụ công tác truy vết, giám sát.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974908/chuan-bi-nguon-nhan-luc-co-so-vat-chat-de-phong-dich-covid-19-lan-rong)

Tin cùng nội dung

  • Anh là mối tình đầu của em. Em yêu và thương anh nhiều lắm. Nhưng hoàn cảnh đang đẩy em vào tình thế rất khó xử.
  • Đến tuần thai thứ 34, người mẹ cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc sinh nở, vì chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Chiều 20/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã buổi tổng duyệt công tác y tế phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ được khai mạc vào ngày 28/3 tại Hà Nội
  • Mâm cỗ đủ đầy cũng thể hiện lòng thành của con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong gia đình, cầu năm cũ qua đi năm mới đến trong an lành và may mắn.
  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY