Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia chỉ ra những người sau tuyệt đối không nên ăn rau mùi

Rau mùi là loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt. Tuy mang nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn nên cân nhắc khi ăn loại rau này.

Rau mùi có hương thơm dễ chịu, có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào các món nộm, salad. Các bà nội trợ còn sử dụng rau mùi tươi làm gia vị thêm vào các món súp, chế biến các loại nước xốt, trang trí trên các món ăn trong mâm cỗ ngày lễ, Tết cho đẹp mắt và giúp tăng hương vị món ăn.

Không chỉ là một loại gia vị, rau mùi còn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống viêm, giúp mắt sáng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giúp xương chắc khỏe, giúp hơi thở thơm tho, bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tuy mang lại vô vàn lợi ích nhưng nếu sử dụng không đúng cách rau mùi có thể gây ra một số tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, những nhóm đối tượng sau nên cẩn trọng và lưu ý khi ăn rau mùi.

Người bị bệnh dạ dày

Rau mùi được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, trị các chứng bệnh như ăn không tiêu, nôn mửa, kiết lỵ… Nhưng nếu sử dụng quá liều lượng, dạ dày của bạn có thể gặp rắc rối, dẫn đến các hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở nhiều mức độ khác nhau.

Theo kết quả từ một báo cáo y tế, dùng 200ml chiết xuất rau mùi trong vòng 7 ngày liên tục gây ra các triệu chứng như hình thành khí trong bụng, nôn mửa, đau bụng, đau dạ dày, thậm chí di chuyển không vững.

Người bị bệnh gan

Rau mùi chứa một số tinh dầu dễ bay hơi kích thích hoạt động của các cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Bên cạnh đó, rau mùi rất giàu các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các vấn đề về gan. Song điều này chỉ xảy ra trong trường hợp bạn sử dụng rau mùi với số lượng vừa phải. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây tác dụng ngược, làm tăng bài tiết mật và làm làm tổn hại đến gan. Do đó những người mắc bệnh gan nên cân nhắc khi ăn loại rau này.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ trong quá trình mang thai không nên sử dụng quá nhiều rau mùi vì một số thành phần có trong loại rau gia vị này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến Sinh d*c phụ nữ, gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và sức khỏe thai nhi trong bụng mẹ.

Người có cơ địa dễ bị dị ứng. Tinh dầu trong lá và hạt rau mùi có khả năng gây kích ứng da, do đó những người có cơ địa dị ứng nên chú ý mang găng tay, không nên tiếp xúc trực tiếp với lá, hạt rau mùi.

Người gặp các vấn đề về hô hấp

Nếu bạn đang gặp phải các bệnh liên quan đến hô hấp thì không nên ăn nhiều rau mùi. Bởi rau mùi có thể gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính, thậm chí dẫn đến bệnh mãn tính như hen suyễn. Đôi khi, do ăn quá nhiều rau mùi, cổ họng của bạn sẽ bị khô hơn bình thường.

Người bị huyết áp thấp

Ăn quá nhiều rau mùi có thể gây hiện tượng giảm huyết áp. Do vậy hãy sử dụng thận trọng nếu bạn bị huyết áp thấp hoặc đang dùng Thu*c để hạ huyết áp.

Không tốt cho nam giới

Ăn rau mùi thường xuyên sẽ khiến lượng testosterone (hormone Sinh d*c nam) giảm đi kéo theo khả năng sản xuất tinh trùng cũng suy giảm.

Do vậy, nếu các quý ông ăn quá nhiều rau mùi sẽ dẫn đến hao tổn tinh khí, đổ mồ hôi trộm, cơ thể mệt mỏi, gián tiếp ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản.

Minh Hoa (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-chi-ra-nhung-nguoi-sau-tuyet-doi-khong-nen-an-rau-mui-a480082.html)

Tin cùng nội dung

  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY