Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia giải đáp: “Thực phẩm có gây nóng cho cơ thể?”

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người đã chú trọng hơn nhiều về sức khoẻ và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thực phẩm cho bữa cơm trong gia đình. Cũng vì vậy, có những ý kiến cho rằng, có những loại thực phẩm là nguyên nhân gây nóng cho cơ thể.

Điều này liệu có phải là suy nghĩ đúng hay không? Để giải đáp chính xác và khoa học về vấn đề này, các chuyên gia đã lên tiếng.

Câu chuyện "thực phẩm nóng, thực phẩm mát" chưa bao giờ có hồi kết từ nhiều đời nay. Nhiều người vẫn tin rằng, khi ăn những thực phẩm có tính nóng, cơ thể cũng sẽ nóng lên với những biểu hiện như ruột gan nóng sôi, bứt rứt, khó chịu, hay là có mụn nhọt ở da, lở miệng/lưỡi, táo bón… Kết quả của một khảo sát nhanh gần đây được thực hiện về quan điểm "thực phẩm có phải là nguyên nhân gây nóng cho cơ thể không?" thì có tới 81% người trả lời đồng ý với điều này.

Được khảo sát tại trang Afamily

Cho đến nay, câu chuyện một món ăn nào đó gây nóng vẫn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc qua truyền miệng chứ chưa thực sự được kiểm chứng rõ ràng. Chính bởi "niềm tin" này mà nhiều người đã tuân thủ một chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt, nhất là vào mùa hè. Đó là tránh hoàn toàn các thức ăn, đồ uống, trái cây được bản thân "dán nhãn" là "nóng", ví dụ như nhãn, xoài, vải, mì tôm...

Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn hạn chế nghiêm ngặt các con ăn những món ăn mà bản thân tin rằng những món đó sẽ gây nóng trong người, dễ sinh nhiệt gây phát ban, mề đay... Việc hạn chế trong ăn uống như vậy dẫn tới những ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn chất lượng cuộc sống mà nhiều người không nhận ra. Kết quả là, việc loại bỏ nhiều món ăn được coi là "nóng" vô tình gây ra thiếu hụt về dinh dưỡngBên cạnh đó, trong một gia đình, quan điểm về thực phẩm của mỗi người khác nhau thì kết quả là những bất đồng trong ăn uống cũng khó tránh khỏi, không khí gia đình từ đó bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhưng liệu hiện tại số đông cùng đồng ý về một vấn đề thì có đang đại diện cho một quan niệm đúng hay không?

Bất cứ kết luận nào cũng cần có cơ sở khoa học. Thực phẩm là một yếu tố cần thiết để cấu thành nên một cơ thể khỏe mạnh, nhưng quan trọng là phải lựa chọn thực phẩm và chế biến bữa ăn trong ngày sao cho hợp lý.

Để đi tìm lời giải đáp cho vấn đề muôn thuở liên quan đến "thực phẩm" này , xin mời quý độc giả theo dõi buổi tọa đàm "Thực phẩm có phải là nguyên nhân gây nóng" với sự tham gia của 2 khách mời là Chuyên gia dinh dưỡng: PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Chuyên gia tâm lý Hoàng Anh Tú.

Tại đây, các chuyên gia sẽ giúp quý độc giả hiểu đúng hơn về "tính nóng, tính mát" của thực phẩm, liệu chuyện "thực phẩm nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe" có đúng hay không, đồng thời đưa ra lời khuyên và kiến thức về dinh dưỡng cũng như tâm lý để mọi người có được những bữa ăn ngon, vui vẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Fanpage aFamily.vn vào 20h00 ngày 6 tháng 11. Mời quý độc giả đón xem!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-giai-dap-thuc-pham-co-gay-nong-cho-co-the-20221104160935353.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY