Kinh tế xã hội hôm nay

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm

Công việc này tuy vất vả, thường xuyên phải bê vác nặng nhọc trong đêm tối trên những tòa nhà cao tầng, nhưng làm xong là nhận tiền luôn nên chị em chúng tôi vẫn thích làm, bà Từ vừa trộn bê tông vừa chia sẻ.

Ngày thường cũng như ngày Tết, đúng 22h, bà Từ (55 tuổi, ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại chuẩn bị những vật dung cần thiết như đồ uống, quần áo… bắt đầu một đêm mưu sinh vất vả.

Nguy hiểm nhưng tiền tươi, thóc thật

Ngoài đầu ngõ, 7 người phụ nữ tuổi độ tuổi 30 đến 50 đứng chờ. thấy bà từ đi ra, mọi người nổ máy xe bắt đầu đi làm. công trường cách 40km, đi hơn 1 tiếng thì tới nơi. tại công trường, dựng xe sang 1 góc, 8 người phụ nữ người đội đá, người đội cát, người đổ xi măng vào máy trộn bê tông.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 1.

Những người phụ nữ mưu sinh trong đêm.

Vừa đổ cát vào máy bà Từ kể, bà làm nghề đổ bê tông đã được 9 năm, từ cái thời đi một chiếc xe máy, kéo theo 7, 8 trên xe kéo.

"Lương thời đấy chỉ có hơn 100 nghìn một người. Đến giờ mỗi người đã có thể tự sắm cho mình một chiếc xe, không phải ngồi xe kéo nguy hiểm nữa rồi", bà Từ cho biết.

Mặc dù công việc vất vả, ẩn chứa nhiều nguy hiểm, thường xuyên phải bê vác nặng nhọc trong đêm tối trên những tòa nhà cao tầng, không có chế độ bảo hiểm cho người lao động, nhưng những người như bà Từ vẫn bất chấp làm cái công việc nguy hiểm này bởi bà đâu được lựa chọn.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 2.

Khi mọi người chìm vào giấc ngủ cũng là lúc những người phụ nữ ở xã tam hưng, huyện thanh oai, hà nội lại bắt đầu với công việc.

"Mỗi ca làm việc từ 3 đến 5 tiếng thì thu nhập từ 300 đến 400 nghìn đồng. Tiền tươi, thóc thật, làm xong là nhận tiền luôn nên nguy hiểm chị em vẫn thích làm", bà Từ chia sẻ.

Theo lời bà Từ, làm nghề đổ bê tông, đau đầu, hoa mắt là chuyện thường, đáng sợ hơn là bụi xi măng, cát, đá bay vào mắt, mũi rất dễ bị đau mắt, viêm xoang, rồi khi mang vác những tấm gỗ, không cẩn thận là rơi đè cả vào người, hay chẳng may sập dàn bê tông mà mất mạng.

Nói đến đây, bà từ bỗng im lặng, mắt người phụ nữ trung niên nhìn vào đêm tối. khẽ quay mặt đi, bà lấy tay lau nước mắt, hình ảnh hãi hùng 4 năm trước hiện về như mới hôm qua.

Sau tiếng động mạnh, bà Từ quay người lại thì chiếc giàn giáo kê để đổ bê tông sập xuống. Con gái thứ 2 và em trai bà trong đống đổ nát bị thanh sắt đè lên, người đầy máu, mọi thứ trước mắt tối lại, bà ngất đi.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 3.

Bà Từ xúc động khi kể lại những lần bà chứng kiến cảnh tượng T*i n*n lao động.

Sau T*i n*n của con gái, bà Từ tính bỏ việc, nhưng ở nhà không làm gì nghĩ đến con lại càng đau lòng. Cô con gái đầu của bà lấy chồng gia đình không được hạnh phúc mang con về ở với bà, gánh nặng kinh tế, phải nuôi con, nuôi cháu, bà quyết định đi làm lại.

Mỗi ngày, trước khi bắt tay vào làm việc, bà Từ phải gập khăn làm nhiều lần, đệm trên đầu rồi đội mũ, thậm chí là lấy bông đệm để khi đội xi, đá, cát đỡ bị đau đầu.

"Để ngăn bụi vào mắt, mũi, phải đeo khẩu trang và quàng thêm một lớp khăn bên ngoài, ấy thế mà vẫn không ăn thua, xi măng vẫn dính đầy trong mũi, rửa mấy ngày mới hết", bà Từ kể.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 4.

Là người nhiều tuổi nhất trong số những người đi đổ bê tông, nhưng bà Từ ít khi nghỉ làm. Bà nói rằng, đi làm mệt nhưng cũng quen rồi, không đi là nhớ. Gia đình bà từ có 3 người con thì có đến 2 người đi làm nghề đổ bê tông cùng mẹ.

Cái nghề nặng nhọc nhất mà phụ nữ đông hơn cả nam giới

Chị nhung con đầu bà từ, hoàn cảnh chị không được may mắn như bao nhiêu người phụ nữ khác. không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, chị mang con về ở với mẹ, để có tiền nuôi con, phụ giúp mẹ, chị theo mẹ đi làm đổ bê tông đêm.

Ngày thường Nhung đảm nhận khâu đổ đá, được chủ thầu tin tưởng nên nhiều vụ làm xa, Nhung được giao xe chở thợ đi làm.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 5.

Chị Nhung con đầu bà Từ, vì không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, chị mang con về ở với mẹ, để có tiền nuôi con, phụ giúp mẹ, chị theo mẹ đi làm đổ bê tông đêm.

"Đội đá cực lắm, mệt có khi không nâng nổi lên đầu, nhiều lúc đau oằn lưng. Bụi đá bay vào mắt, tối nào về tôi cũng nhỏ Thu*c để rửa mắt", chị Nhung cho biết.

Theo lời chị Nhung, các công trình thường đổ bê tông ban đêm để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người, nên cô cùng mọi người luôn phải làm đêm. Vào mùa hè việc đổ bê tông đêm thời tiết mát mẻ, thoải mái, việc nứt nẻ cũng ít hơn.

Mùa đông thời tiết lạnh, về đêm nhiệt độ xuống thấp, việc làm việc liên tục dưới thời tiết giá buốt khiến chân tay đau nhức, nứt nẻ. Từ khi đi làm nghề đổ bê tông, khuôn mặt chị Nhung trở nên đen xạm và với đôi tay nhăn nheo, đôi chân nẻ xé, đau buốt.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 6.

Mấy ngày gần Tết, chị Nhung đưa nhiều chị em thất nghiệp trong làng đi làm xa để kiếm thêm ít tiền tiêu Tết, trang trải cuộc sống.

"Tiếp xúc với xi măng thường xuyên nó làm tay, chân mình khô, nứt nẻ, tối nào tôi cũng rửa chân tay sạch sẽ rồi bôi Thu*c mỡ. Nhiều lúc tôi muốn bỏ nghề, tìm việc khác, nhưng tìm được công việc có thu nhập 300 – 400 nghìn đồng/ ngày không nhiều, lại đòi hỏi bằng cấp, nên vất vả cô cũng cố gắng làm.

Mấy ngày gần Tết, tôi cố gắng đưa chị em thất nghiệp trong làng đi làm xa để kiếm thêm ít tiền tiêu Tết, trang trải cuộc sống.

Trong thôn nhiều người không có việc làm, dịch dã khiến mọi người mất việc, mình nhận được công trình xa thì lương cao hơn, nên cố gắng chở chị em đi kiếm thêm ít đồng tiêu Tết", chị Nhung chia sẻ.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 7.

Nghề đổ bê tông vốn chỉ phù hợp với đàn ông bởi công việc này nặng nhọc, tốn nhiều lao lực và nhanh mất sức. nhưng ở xã tam hưng, số phụ nữ theo nghề này lại đông hơn cả nam giới. riêng xã tam hưng có hơn một nghìn nhân khẩu mà có đến hơn 200 người phụ nữ đi làm nghề này. mỗi thôn có đến 10 tốp thợ, mỗi tốp có từ 5 đến 10 người.

Cùng tốp thợ với bà Từ, chị Trương Thị Mai (45 tuổi, xã Tam Hưng) trước khi đi làm nghề đổ bê tông đã bươn trải ở nhiều nơi để mưu sinh kiếm sống, nhưng năm năm trở lại đây lại ở nhà xin đi đổ bê tông, vì có thể trông nom con cái ở gần.

Chuyện những người phụ nữ mình đồng da sắt đội đá đổ bê tông trong đêm - Ảnh 8.

Tuy công việc vất vả nhưng nhiều người phụ nữ vẫn lựa chọn công việc này vì được gần gia đình lại không yêu cầu bằng cấp.

"Tuy mệt nhưng được gần con, vất vả cũng quen rồi, ở nông thôn thì chấp nhận lao động chân tay thôi. Hầu như làm việc quần quật quanh năm vì ngày nào cũng có việc để làm. Những ngày mưa gió bão bùng, ban đêm không đổ hết thì lại đổ cả ban ngày", chị Mai chia sẻ.

Gia Đoàn

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chuyen-nhung-nguoi-phu-nu-minh-dong-da-sat-doi-da-do-be-tong-trong-dem-20210209144335835.htm)

Chủ đề liên quan:

người phụ nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY