Khoa học hôm nay

Cỗ máy Bagger 1473 nặng gần 4.000 tấn, kỳ quan đã ngủ yên của Đức

Trước khi cỗ máy quái vật lớn nhất thế giới là Bagger 288 ra đời năm 1978 thì Bagger 1473 đã từng là kẻ thống trị những hầm mỏ ở Đức.

Bagger 1473 là cỗ máy xúc gầu quay đã từng được sử dụng tại mỏ tagebau meuro của đức từ năm 1965 đến năm 2002, sau đó bị bỏ lại trên một cánh đồng thuộc khu tự trị của schipkau, và tái hoạt động vào năm 2003.

Nó đã di chuyển tới 8,5 km để đến mỏ than non meuro gần eurospeedway lausitz của đức trong nhiệm vụ mới của mình và đến năm 2019 thì ngưng hoạt động hẳn do bị phá hủy và hư hại quá nhiều (chỉ còn phần bánh xe là được giữ lại sau đó).

Xem video:

Bagger 1473

Mặc dù đây không phải là cỗ máy xúc gầu quay lớn nhất thế giới (vị trí quán quân thuộc về cỗ máy bagger 288 được sản xuất bởi công ty krupp của đức năm 1978) nhưng bagger 1473 cũng thuộc top những cỗ máy xúc gầu xích khổng lồ nhất.

Bagger 1473 được sản xuất bởi công ty máy móc hạng nặng Lauchhammer, phía Nam Brandenburg nước Đức. Với trang bị gồm 10 lưỡi cưa giúp nó có thể cắt sâu tới 15m và khái thác tới 1.500 mét khối đất đá.

Bagger 1473. Ảnh: Jonas Zeidler

Không những thế, cỗ máy này còn có thể thu hoạch lớp than mỏng trên bề mặt và đồng thời sàng lọc ngay sau đó để cung cấp nhiên liệu cho động cơ chạy bằng than đá của bagger 1473 trong suốt quá trình làm việc.

Chiều dài của cỗ máy này là 171.5m và cao 50m với khối lượng lên tới 3.850 tấn, tuy nhiên với thiết kế dựa trên một bánh xích khổng lồ như một chiếc xe tăng thì bagger 1473 vẫn có thể di chuyển với tốc độ 6m mỗi phút.

Giờ đây, cỗ máy đã không thể đi nổi một bước nào nữa nhưng người ta vẫn phải trầm trồ trước vóc dáng đồ sộ của nó như một "kỳ quan" đã ngủ yên sau những năm tháng miệt mài cống hiến cho con người.

Nguồn: Drohnen Rudel Leipzig, atlasobscura

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/co-may-bagger-1473-nang-gan-4000-tan-ky-quan-da-ngu-yen-cua-duc-20200618143933374.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn là người thường xuyên xem video trên YouTube, bạn nên biết những phím tắt rất tiện lợi dùng trên mạng chia sẻ video nổi tiếng này.
  • Dưới đây là 12 hoạt động thú vị giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè giải trí nhưng vẫn đầy tính giáo dục.
  • Sau đợt rung lắc, mọi người đã hoảng nhưng vẫn tiếp tục làm. Một tiếng động mạnh, nhiều tiếng hét thất thanh, tiếng giáo đồ rầm rầm, tôi chới với rơi từ độ cao 25 mét rồi ngất lịm, anh Hoàng Thanh Mai, nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng kể.
  • Các nhà khoa học Đại học Công nghệ Queensland (Australia) đã cấy ghép thành công tim nhân tạo không có nhịp đập cho một con cừu...
  • Ngày nay, nhiều người cao tuổi cho là mình phải giữ gìn và duy trì tiềm năng của cơ thể bằng cách thư thả về thể xác và cho rằng người cao tuổi phải nghĩ ngơi, dưỡng sức
  • Người cao tuổi (NCT) thường nhìn vấn đề T*nh d*c như là một cách biểu lộ sự yêu mến, ngưỡng mộ và chung thủy, một cách thể hiện sự lãng mạn mới, một khẳng định của tình yêu, những cơ hội trải nghiệm trong cuộc sống.
  • Cuộc sống tinh thần ở người cao tuổi (NCT) có tính chất nền tảng, quyết định điều khiến nhịp độ lão hóa. Ngược lại, mục đích cơ bản của việc làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nhằm kéo dài thời gian lao động có ích và ước vọng sống lâu, khỏe mạnh.
  • Theo Đông y, hoa hướng dương vị ngọt, tính ấm, không độc, có công dụng trừ phong, minh mục, làm sáng mắt. Thường dùng để trị các chứng bệnh như: đầu choáng mắt hoa, phù mặt, nặng mặt, đau răng, vân vân.
  • Mô hình “Tuyến phố hiến máu” do Viện Huyết học và Truyền máu TW tổ chức đã đi vào hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội.
  • Người Việt Nam đón Tết Nguyên đán thường trang trí nhiều cây hoa đẹp, đem lại sắc màu rực rỡ cho từng gia đình. Ngắm hoa trong không khí xuân mới ta cũng nên biết thêm công dụng phòng chữa bệnh của chúng. Xin giới thiệu một số bài Thuốc từ hoa hướng dương - loài hoa tượng trưng cho niềm tin và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY