Bạn nên biết hôm nay

Có nên mua Thuốc molnupiravir dự phòng trong nhà?

Gia đình tôi có bệnh nhân Covid-19, nhiều người khuyên tôi nên muốn mua Thuốc để phòng trường hợp chuyển nặng thì sẽ uống, xin hỏi bác sĩ có nên không? (Tùng, Đà Nẵng)

Trả lời:

Quan điểm này là hoàn toàn sai, vì Thuốc kháng virus molnupiravir chỉ có hiệu quả khi sử dụng cho bệnh nhân phát hiện sớm, trong 5 ngày đầu có triệu chứng bệnh để giảm sự nhân lên của virus, giảm số ngày điều trị, giảm nguy cơ tăng nặng. do vậy khi bệnh nhân đã chuyển nặng, thường vào ngày 7-10 từ ngày khởi phát, thì dùng Thuốc là không còn hiệu quả, không có tác dụng.

Theo khuyến cáo của cục quản lý dược, bộ y tế, molnupiravir được sử dụng để điều trị covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Cơ chế của Thuốc molnupiravir là cơ chế gây đột biến, làm gián đoạn sao chép rna dẫn đến ức chế sự nhân lên của virus. bộ y tế hướng dẫn kỹ cách dùng monulpiravia, người bệnh cần tuân thủ uống Thuốc một cách nghiêm ngặt theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế.

Thuốc molnupiravir stella bán tại nhà Thuốc. ảnh: lê cầm

Bác sĩ Nguyễn Duy TùngThành viên Mạng lưới Thầy Thuốc đồng hành

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-mua-thuoc-molnupiravir-du-phong-trong-nha-4432965.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY