Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có nên sử dụng lại đơn Thuốc cũ?

Tôi bị nhiễm virus Herpes simplex da - niêm mạc. Tôi đã lên Hà Nội khám, bác sĩ kê đơn cho Thuốc acyclovir để điều trị bệnh.

Nguyễn Thị Sơn (Sơn La)

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp mà bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, tuy nhiên không lâu sau lại bị tái phát, khi đó bệnh nhân thường mang đơn Thuốc cũ đi mua Thuốc mà không đi khám trở lại.

không nên tái sử dụng đơn Thuốc cũ để chữa bệnh.

Trong trường hợp của bạn là nhiễm virus Herpes simplex da - niêm mạc, được kê đơn Thuốc acyclovir để điều trị. Nhưng nếu số lần tái phát nhiều hơn 6 lần/năm, bác sĩ sẽ phải kê đơn một liệu trình điều trị mới với liều dùng cao hơn và dài ngày hơn, kết hợp theo dõi hiệu quả điều trị để loại bỏ tái phát bệnh. Mục đích của trị liệu Thuốc chống virus để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng; đề phòng các di chứng và virus tái hoạt tính.

Bạn cần nhớ mỗi đơn Thuốc do bác sĩ kê chỉ có giá trị cho 1 lần thăm khám. do đó nếu bạn không đi khám mà tự mua Thuốc về dùng theo đơn Thuốc cũ hiệu quả điều trị sẽ không đạt yêu cầu khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần. hơn nữa bệnh có thể diễn biến bất thường, hay đã đến thời điểm giảm liều Thuốc để điều trị duy trì, thậm chí ngừng Thuốc... chỉ có bác sĩ của bạn mới biết được điều này. vì vậy, bạn cần đi khám lại nếu các triệu chứng herpes xuất hiện trở lại để được xử trí kịp thời.

Tuy điều kiện, hoàn cảnh nhưng vì sức khỏe của bản thân, bạn không nên dùng lại đơn Thuốc cũ mà nên tái khám đúng hẹn theo như dặn dò của bác sĩ để có được sự theo dõi và điều trị tối ưu.

DS. Lê Thị Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-nen-su-dung-lai-don-thuoc-cu-n189335.html)
Từ khóa: đơn thuốc cũ

Chủ đề liên quan:

đơn thuốc cũ

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Có không ít người khi bị ốm không chịu đi khám mà lục lại đơn Thuốc cũ được bác sĩ kê trước đó 3 - 4 năm để tự điều trị. Điều này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.
  • Kháng Thuốc là mối đe dọa thường trực đối với an ninh y tế công cộng tại Việt Nam. Ngành y tế cam kết sẽ làm việc với tất cả các ngành để nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của kháng Thuốc.
  • Bà Lê Thị Hạnh ở Quảng Trị bị viêm khớp mạn. Lúc đầu bà cẩn thận nên đến bệnh viện để khám và xin đơn Thuốc điều trị.
  • Khá nhiều người sau khi được bác sĩ chữa khỏi bệnh một thời gian, bệnh có vẻ như tái phát với các triệu chứng na ná giống như trước, thế là họ tự ý dùng lại đơn Thuốc cũ, mua Thuốc dùng y chang như trước đây...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY