Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi

Nhờ sự kiên trì và tìm hiểu kiến thức kĩ càng nên mẹ trẻ Hà Tĩnh đã tự tin luyện ngủ cho con thành công chỉ sau ít ngày.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh luôn là một trong những trăn trở khiến những người mới làm mẹ phải vật lộn để thích nghi. Và dù có những mẹ đã lên kế hoạch, nghiền ngẫm đủ kiến thức để áp dụng rèn cho con nếp ngủ ngoan ngay từ đầu nhưng khi "bắt tay" vào, có mẹ vẫn gặp không ít khó khăn.

Là một người mẹ đã thai giáo cho con ngay từ lúc còn nằm trong bụng mẹ, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (hiện đang sinh sống tại Hà Tĩnh), mẹ bé Nguyễn Tường San (tên thường gọi là bé Bối, 9 tuần tuổi) đã dự định sẽ luyện ngủ cho cô con gái cưng từ khi lọt lòng. Song mọi chuyện không dễ dàng như lý thuyết mà chị đã nghiền ngẫm.

Mẹ bơ phờ vì con ăn vặt, ngủ vặt, thức giấc xoành xoạch

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi - Ảnh 1.

Tháng đầu tiên, bé Bối ăn vặt, ngủ vặt cả ngày lẫn đêm.

"Mình đã tìm hiểu easy ngay từ lúc mang bầu, gối đầu giường với 3 quyển sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến", lang thang trên các diễn dàn tìm thông tin và học hỏi kinh nghiệm của các mẹ; mua cũi, quấn, ti giả.... sẵn sàng để nuôi con khoa học", chị Hiền cho biết.

Song thực tế, khác xa những gì bà mẹ này tưởng tưởng, Bối hầu như không có tuần trăng mật như các em bé khác. Bé ăn vặt, ngủ vặt. Ngày ngủ 20 - 30 phút lại dậy đòi ăn, đêm con ngủ được 1 tiếng rưỡi lại dậy khóc đòi mẹ. Con bú được tí lại ngủ ngay trên ti mẹ. Dù mẹ có xoa má, dùng khăn ướt lau cho bé tỉnh táo để tập trung bú nhưng con vẫn vừa bú vừa ngủ.

Những ngày tháng đó với chị Hiền cứ quanh quẩn chuyện con ăn và ngủ. Trong khi con ngủ không ra giấc cứ gắt gỏng suốt, mẹ lại chưa phục hồi sức khỏe sau sinh, thành ra cả tháng đầu tiên chị cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Thêm vào đó, mỗi khi con khóc, bà lại giục giã "Cho nó bú đi, nó đói rồi"... khiến chị càng thêm hoang mang không biết con khóc vì lý do gì...

Đầy tháng con, chị Hiền quyết tâm "biên chế lại" giấc ngủ cho con. Chị tìm lại sách vở, tài liệu để biết mình không làm gì sai cả và chuẩn bị tinh thần quyết tâm thuyết phục ông bà để mẹ rèn con ngủ cho trọn vẹn.

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi - Ảnh 2.

Bé bối hiện đã được 9 tuần tuổi và tự ngủ, thường ngủ xuyên đêm từ 19h30 tối đến 7h sáng hôm sau.

Em bé 2 tháng tuổi đã ngủ xuyên đêm chỉ sau ít ngày được mẹ rèn vào nếp

Bắt đầu từ lúc bé bối được 6 tuần tuổi, chị hiền chính thức bắt ta vào luyện ngủ cho con. chị hiền luyện cho con nếp sinh hoạt easy trước để nắm được chính xác nhu cầu của con, xem con khóc vì lý do gì. mấy ngày đầu, bối khóc nhiều vì con đã quen với việc bú mới chịu ngủ nhưng chị vẫn kiên quyết trì hoãn bữa ăn của con để con học cách ăn no khi thức giấc tỉnh táo. sau 1 tuần con đã có nếp easy theo lịch 3,5h, mẹ mới bắt đầu luyện ngủ. (easy: e - con ngủ dậy và ăn; a - con thay bỉm và chơi; s - con ngủ; y - thời gian dành cho mẹ. tất cả những việc này diễn ra theo chu kì, mỗi 3,5 giờ lặp lại một chu kì cho đến khi bé bước vào giấc ngủ đêm).

Bối vốn là một em bé quen với việc ngủ bằng ti mẹ, thế nên khi chính thức được mẹ luyện ngủ, con khóc càng khóc hơn, cho dù đã quen với nếp sinh hoạt như trên. "mấy ngày đầu con không chịu ngủ khi không được ti mẹ. con thức giấc liên tục, gào khóc và tỉnh dậy lúc sáng sớm. mẹ vẫn kiên nhẫn ghi chép lại tín hiệu buồn ngủ của con, thực hiện trình tự 4s (tạo thủ tục đi ngủ; quấn bé lại; bế vác bé trong phòng tối; kĩ thuật shh hoặc dùng kèm ti giả". tiếp đó, mình đưa con vào phòng ngủ sớm hơn 5 - 10 phút cho con thư giãn và sử dụng triệt để nút chờ. sau các cữ ngủ ngắn không trọn giấc, mẹ chơi với con nhiều hơn để trấn an con, cho con tập nằm sấp vì khi được vận động nhiều con sẽ dễ dàng vào giấc hơn. chỉ 5 ngày là con đã bắt đầu quen với việc tự ngủ".

Mới 2 tháng tuổi, bé bối đã tự ngủ được xuyên đêm từ 19h30 tối đến 7h sáng hôm sau. suốt thời gian đó, bé có thức giấc ăn 2 lần nhưng con xong con tự ngủ lại luôn, không cần mẹ vỗ về gì. đến 8 tuần tuổi, chị hiền cắt bữa ăn lúc 3h bằng cách giảm lượng sữa dần dần.

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi - Ảnh 4.

2 tháng tuổi, bé bối đã có thể tự ngủ và ngủ xuyên đêm từ 19h30 tối.

Bối được mẹ cho ăn kết hợp cả ti mẹ và ti bình. Để ban đêm con có thể ngủ giấc dài, bé sẽ bú bình vào ban đêm để mẹ kiểm soát lượng ăn của con. Hiện tại lượng ăn ban ngày của Bối vẫn tốt nên chị vẫn giữ 1 cữ ăn lúc ngủ đêm.

Như vậy là sau bao ngày 2 mẹ con vật lộn với chuyện ăn, chuyện ngủ, chị hiền đã được "hái quả ngọt". hiện tại, bối 9 tuần tuổi đã có thể ngủ xuyên đêm (chỉ thức giấc ăn 1 lần rồi tự ngủ lại), 7 giờ mỗi sáng con thức giấc vui vẻ báo hiệu một ngày mới, tỉnh táo và ăn no. trong ngày, con sinh hoạt đều đặn theo nếp easy 3.5.

Tâm sự về thách thức lớn nhất khi luyện con tự ngủ, bà mẹ Hà Tĩnh cho biết: "Nút chờ là điều khủng khiếp nhất với mình. Nút chờ tăng lên từ 3 - 5 - 7 - 10 phút đồng nghĩa với việc con khóc nhiều hơn và là cơ hội để con trấn an bản thân. Mình tin vào điều đó. Mỗi lẫn con khóc, mình vừa nhìn đồng hồ vừa đọc niệm chú "Cố lên con, mẹ luôn ở bên con nhưng việc ăn và ngủ mẹ không thể làm thay con được".

6 lưu ý khi muốn luyện ngủ thành công cho con từ lúc còn bé xíu

Từ kinh nghiệm luyện ngủ cho con của mình, chị hiền rút ra nhiều bài học đáng giá mà các mẹ đã hoặc sắp luyện ngủ cho con có thể học hỏi như sau:

1. Nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như quấn, tiếng ồn trắng, ti giả. "Quấn và tiếng ồn trắng rất thần thánh ở chỗ bé nhà mình tối nếu bị bung quấn bé khó chịu ọ ẹ mẹ chỉ cần dậy quấn chặt là con ngủ ngon lành".

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi - Ảnh 5.

2. Đọc thật kỹ 3 cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến".

3. Quan sát và ghi chép lại tín hiệu của con dể giải mã được tiếng khóc của bé.

4. Thật bình tĩnh và kiên nhẫn bởi con không phải là cỗ máy được lập trình sẵn nên mẹ muốn áp dụng cái gì thì con sẽ thực hiện được ngay. Con cần thời gian để thích nghi với nếp ăn ngủ mà mẹ muốn rèn.

4. Xem việc khóc của con như 1 thứ ngôn ngữ để giao tiếp nên mẹ đừng bối rối.

5. Cố gắng thuyết phục những người thân trong gia đình và chỉ ra những lợi ích của việc cho con sinh hoạt theo nếp easy và luyện con tự ngủ.

6. Cuối cùng, hãy dành tình yêu thương thủ thỉ với con nhưng gì mẹ đang làm cho con. Ôm ấp, vỗ về con nhiều hơn khi con thức. "Kiên trì với sự lựa chọn của mình đó là chìa khóa cho sự thành công. Mọi em bé đều là thiên thần nếu bố mẹ biết đáp ứng đúng và đầy đủ nhu cầu", chị Hiền nhấn mạnh.

Con thức giấc xoành xoạch, ngủ vặt chỉ 20 phút đã dậy, sau 5 ngày luyện ngủ, bé đã tự ngủ xuyên đêm từ 8 tuần tuổi - Ảnh 6.



Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/con-thuc-giac-xoanh-xoach-ngu-vat-chi-20-phut-da-day-sau-5-ngay-luyen-ngu-be-da-tu-ngu-xuyen-dem-tu-8-tuan-tuoi-20201229164311752.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY