Tai , Mũi , Họng hôm nay

Con vắt lớn ký sinh trong mắt bệnh nhân

Trong lúc đi rừng, anh Tiến bị con vắt chui vào mắt. Sau ba ngày ký sinh, con vật đã dài 4 cm, bụng căng tròn máu.

Ngày 13/2, anh Lê Xuân Tiến (32 tuổi, quê ở huyện Như Thanh, Thanh Hóa) vào Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam (Thanh Hóa) trong tình trạng sưng đỏ một bên mắt, có dấu hiệu viêm kết mạc. Dùng kính hiển vi thăm khám, bác sĩ phát hiện phía sau mi mắt bệnh nhân có một con vật hình thù như con đỉa, một đầu bám chặt vào kết mạc bờ mi.

Sau khi gây mê, kíp trực đã gắp ra một con vắt dài gần 4 cm, bụng căng tròn máu. Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đó 3 ngày, anh Tiến vào rừng đốn củi, khi trở về nhà thấy mắt cộm đỏ, nghĩ là bị đau mắt nên đi mua Thu*c uống và nhỏ, nhưng không đỡ nên mới nhập viện.

Bác sĩ Doãn Quốc Văn, Trưởng phòng kế hoạch Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam cho biết, vắt là loài ký sinh tương tự như đỉa, thường sinh sống ở các vùng rừng nhiệt đới, trưởng thành nhờ hút máu động vật. Bác sĩ Văn tư vấn, người dân cần có dụng cụ bảo hộ lao động an toàn khi vào rừng làm việc, ngoài ra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, nghi có loài vắt chui vào cơ thể cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị.

“Đây là ca bệnh rất hiếm gặp, từ trước đến nay các bệnh nhân chủ yếu bị đỉa chui vào lỗ mũi hoặc V*ng k*n như hậu môn, bộ phận Sinh d*c... chứ ở mắt thì chưa từng có", bác sĩ Văn nói và cho biết thêm, nếu để con vật ký sinh quá lâu sẽ gây viêm kết giác mạc, viêm nội nhãn và thậm chí có thể phải khoét bỏ mắt.

Sau khi làm phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân Tiến đã ổn định và xuất viện.

Lê Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/con-vat-lon-ky-sinh-trong-mat-benh-nhan-2951513.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY