Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Công nghệ Timelapse giúp tăng tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm

Trong hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là trong thụ tinh ống nghiệm, các kỹ thuật bổ trợ rất quan trọng, quyết định tỷ lệ thành công khi thực hiện. Timelapse (theo dõi phôi liên tục) hiện đang là một trong những công nghệ hiện đại, góp phần giúp bệnh nhân vô sinh hiếm muộn có thêm hy vọng, vững tin hơn trong hành trình tìm con.

Công nghệ Timelapse giúp tăng tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm - Ảnh 1.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (bên phải).

Theo ths, bs lê thị thu hiền - phó giám đốc, trưởng khoa hỗ trợ sinh sản bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội - hiện tại công nghệ timelapse ứng dụng trong nuôi cấy và chọn lọc phôi đang được xem là giải pháp hiện đại, tân tiến giúp nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công cho bệnh nhân.

Theo đó, hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse có thể khắc phục những nhược điểm của phương pháp truyền thống, giúp theo dõi phôi liên tục mà không gián đoạn môi trường nuôi cấy phôi. Timelapse cấu thành từ hệ thống máy ảnh chụp tự động, tủ nuôi phôi và có thể đi kèm hoặc không đi kèm một phần mềm đánh giá phôi. Timelapse cho phép thu thập hình ảnh phôi được ghi nhận tự động trong tủ cấy, phôi đang nuôi cấy trong tủ mà vẫn có hình ảnh đánh giá và toàn bộ sự kiện đều được ghi lại cứ khoảng 10 phút/1 lần. Do đó, thông tin về một phôi được thu thập tối đa khi sử dụng Timelapse. Ngoài ra, một phần mềm được tích hợp với "Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence" để phụ giúp các chuyên viên phôi học có thêm công cụ đánh giá chất lượng phôi.

Có thể nói, phương pháp Timelapse cho phép phát hiện và ghi nhận tất cả những sự kiện phôi phát triển tiền làm tổ mà phương pháp truyền thống trước đây chưa thực hiện triệt để hoặc bỏ qua. Mặt khác, công nghệ này giúp theo dõi phôi liên tục mà không xâm phạm vào môi trường tối ưu để nuôi cấy phôi. Đây là môi trường được mô phỏng như "lòng" mẹ để các mầm sống được nuôi dưỡng và phát triển tốt nhất.

Công nghệ Timelapse giúp tăng tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm - Ảnh 2.

Chuyên viên phôi học thực hiện ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn) trong thụ tinh ống nghiệm

Ths, bs lê thị thu hiền cho biết thêm, hiện tại bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội lựa chọn hệ thống timelapse embryoscope vì hai ưu điểm lớn. thứ nhất, đây là hệ thống nuôi phôi ổn định và có kinh nghiệm từ năm 2008, đã được hoàn chỉnh hệ thống cho đến năm 2020 và chiếm 90% các báo cáo của các chuyên gia về timelaspe - điều này đảm bảo phôi được nuôi ở điều kiện tối ưu. thứ hai, hệ thống tích hợp dữ liệu trí tuệ nhân tạo (ai) lớn nhất thế giới dựa trên cơ sở của hơn 100 nghìn phôi với thuật toán hoàn chỉnh từ ngày 1 đến ngày 5. do đó, kết quả phân tích phôi sẽ nhanh chóng và chính xác hơn. ngoài việc giúp nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ có thai cho bệnh nhân, công nghệ này còn giúp nâng cao trải nghiệm cho bố mẹ khi có thể "quan sát" quá trình hình thành mầm sống của con mình thông qua hình ảnh được truyền tải trực tiếp từ hệ thống này.

Bên cạnh trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng từ đội ngũ y, bác sĩ, chuyên viên phôi học, công nghệ hiện đại là yếu tố rất được bệnh viện chú trọng đầu tư và liên tục cập nhật. hiện tại, tỷ lệ có thai trong thụ tinh ống nghiệm tại bệnh viện luôn nằm trong nhóm cao, từ 60-65%. bệnh viện cũng rất thành công trong việc điều trị những ca khó, như trường hợp mắc vô sinh do hội chứng klinefelter, vô tinh do nhiều nguyên nhân (ứng dụng kỹ thuật vi phẫu micro tese), bệnh nhân nữ có bất thường như tử cung đôi, bệnh nhân vô sinh trên 20 năm, gia đình mang gen thalasemia, hemophilia,…

Hoàng Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cong-nghe-timelapse-giup-tang-ty-le-thanh-cong-trong-thu-tinh-ong-nghiem-20210604152032601.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY