Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công thức chuẩn để cải thiện sắc tố da tại nhà

Sắc tố da sẽ quyết định vấn đề bạn đang già hơn hay trẻ hơn tuổi thật của chính mình.

Vì sao làn da xỉn màu?

Ảnh minh họa.

Có rất nhiều yếu tố khiến làn da bạn trở nên xỉn màu hơn so với những người khác. Trong đó, yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định màu sắc tự nhiên của da. Nếu làn da bạn có nhiều sắc tố melanin (tế bào biểu bì tạo hắc tố hoạt động quá mức) sẽ khiến làn da tối màu hơn bình thường.

Ngoài ra, quá nhiều ánh nắng mặt trời cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng sản xuất hắc tố melanin. Kết quả là chúng sẽ khiến da bị cháy nắng và xỉn màu hơn.

Bên cạnh đó, những rối loạn về da khác cũng dẫn đến ngứa da khiến da trở nên dày hơn và làm tàn nhang xuất hiện. Điều này khiến làn da trở nên nâu sẫm và có nhiều mảng tối.

Cải thiện sắc tố da

Tăng cường đào thải sắc tố da

Melanin là chất tự nhiên được tạo ra từ những tế bào từ da gọi là melanocytes (tế bào biều bì tạo hắc tố), nằm phân bố rải rác ở lớp đáy của thượng bì. Sự hình thành melanin cần có sự tác động của men Tyrosinase và về lâu dài có sự tham gia của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, sự tạo thành melanin còn chịu ảnh hưởng của yếu tố nội tiết và thần kinh. Melanin chính là yếu tố quyết định màu da của mỗi người.

Melanin được coi là nguyên nhân chính cho sự hình thành của vết đốm sậm màu trên da. Vì vậy, nếu lượng melanin dư thừa này giảm đi, làn da của bạn trở nên sáng hơn. Đào thải và cân bằng sắc tố Melanin, phục hồi và nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong là điều không thể thiếu để có một làn da trắng sáng ngọc ngà không còn vết nám.

Nhớ dùng kem chống nắng chỉ số phù hợp

Bạn là người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì bạn nên lựa cho mình một loại kem chống nắng phù hợp với chỉ số từ 40- 50 SPF. Dùng kem chống nắng giúp ngăn chặn các tia cực tím tấn công vào da, tránh làm da sạm, đen sỉn màu hơn. Nếu bạn làm trong mát ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì bạn cũng nên dùng kem chống nắng với chỉ số thấp hơn. Đây là vật bất ly thân và bạn nên mang theo mỗi khi đi ra ngoài.

Chế độ ăn giàu chất chống ô-xy hóa

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là có chứa vitamin C không chỉ làm giảm tác hại mà ánh nắng gây ra trên da của bạn mà còn bớt nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất chống ô-xy hóa chắc chắn có thể đảo ngược một số rối loạn sắc tố và nếp nhăn liên quan đến lão hóa. Các chất chống ô-xy hóa tăng tốc độ phục hồi tự nhiên của da và trực tiếp chống lại những tổn thương thêm trên da.

Mặt nạ sáng da từ chanh và lòng trắng trứng

Đầu tiên bạn đem trộn 2 phần nước cốt chanh tương đương với 2 thìa nước cốt chanh và một lòng trắng trứng gà. Đem hỗn hợp này đun nóng, sau đó để nguội và dùng để thoa lên da trong vòng 15 phút sau đó rửa sạch lại da mặt bằng nước lạnh.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/cong-thuc-chuan-de-cai-thien-sac-to-da-tai-nha-35797.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cong-thuc-chuan-de-cai-thien-sac-to-da-tai-nha/20220721105854005)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY