Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn sắc tố da?

Con năm nay 16 tuổi. Những đốm nâu này bất ngờ xuất hiện ở cánh tay con càng ngày càng nhiều. Xin hỏi BS con phải làm thế nào ạ?
Chào BS,

Con năm nay 16 tuổi. Những đốm nâu này bất ngờ xuất hiện ở cánh tay con càng ngày càng nhiều, qua 1 đêm thì thấy nó mờ đi và ít hơn. Nhưng vài ngày sau lại xuất hiện.

BS cho con hỏi: con phải làm như thế nào ạ?

(Nguyễn Thị Huyền Trang - Nghệ An)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào con,

Theo mô tả thì con bị rối loạn sắc tố da. Đây là một biểu hiện trên da thường gặp dưới hai dạng:

- Tăng sắc tố hơn màu da bình thường, biểu hiện là những dát màu nâu nhạt hoặc đậm, kích thước to nhỏ không đều, rời rạc hoặc liên tục.

- Giảm sắc tố hơn màu da bình thường, biểu hiện là những dát lợt màu.

Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da thường phức tạp, có thể do ánh nắng mặt trời, nước ở hồ bơi, xà bông tắm, sau khi bị bệnh lang ben, mụn trứng cá, bệnh chàm, bôi Thu*c có chất corticoid, sử dụng mỹ phẩm, thay đổi nội tiết tố, yếu tố di truyền...

Việc điều trị thường không dễ dàng, đòi hỏi mất nhiều thời gian, do đó con không nên hoang mang, lo lắng nhiều. Người rối loạn sắc tố da cần tìm và loại trừ nguyên nhân gây bệnh.

- Đối với tăng sắc tố thì cần phải tránh nắng bằng cách đeo khẩu trắng, mặc áo chống nắng hoặc áo dài tay, có thể sử dụng Thu*c bôi, can thiệp bằng laser...

- Với giảm hoặc mất sắc tố thì có thể bôi Thu*c, uống Thu*c, chiếu tia U.V.

Do đó, con nên đến BV gặp BS chuyên khoa Da Liễu để được khám và điều trị chính xác.

Thân mến!
BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-roi-loan-sac-to-da-n333117.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY