Sức khỏe hôm nay

Những vật dụng hàng ngày cần đảm bảo vệ sinh

Một chiếc bàn chải đánh răng cũ, chiếc vỏ gối lâu ngày không thay giặt… đôi khi có thể là tác nhân gây bệnh mà bạn không biết.
Một chiếc bàn chải đánh răng cũ, chiếc vỏ gối lâu ngày không thay giặt… đôi khi có thể là tác nhân gây bệnh mà bạn không biết. Hãy đảm bảo vệ sinh">đảm bảo vệ sinh cho những vật dụng dưới đây nếu bạn không muốn mắc bệnh.

Bàn chải đánh răng

Lông bàn chải bị hư hại là dấu hiệu cho thấy cần thay bàn chải, một số loại bàn chải điện cần được thay mới khi màu sắc thay đổi. Một bàn chải đánh răng quá cũ sẽ không hoạt động hiệu quả, gây cao răng và tích tụ vi khuẩn. Việc đánh răng sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên bạn nên thay bàn chải ngay khi bạn vừa hồi phục khỏi nhiễm vi-rút vì các kháng nguyên vi-rút có thể trú ẩn trong bàn chải của bạn và gây ra nhiễm trùng khác.

Khăn tắm

Khăn tắm có thể là nguồn chính gây kích thích hoặc dị ứng. Tốt nhất là bạn cần giặt khăn tắm mỗi ngày và đảm bảo nó được phơi khô hoàn toàn. Nhiệt độ trong máy sấy có thể gây hại cho vải nhưng lại giúp diệt vi khuẩn.

Khăn ướt thúc đẩy sự tăng trưởng của nấm mốc, gây dị ứng. Ngoài ra, vi khuẩn gây mùi cơ thể thường trú ẩn trong khăn, vì vậy, thay khăn khi khăn bắt đầu có mùi hôi hoặc bị sờn.

Vỏ gối

Vỏ gối có thể khiến bạn bị nghẹt mũi mỗi sáng mà không biết nguyên nhân. Cơ thể con người luôn chứa nhiều vi khuẩn và nếu để ý, bạn sẽ thấy hàng đêm bạn đều tiếp xúc với vỏ gối. Vì vậy, ngay cả khi trông gối có vẻ sạch sẽ nó cũng chứa đầy mạt bụi đặc biệt là từ tóc của bạn. Điều này gây ra nhiều vấn đề như dị ứng, phát ban và nổi mụn. Các chuyên gia khuyên rằng, vỏ gối cần được thay giặt mỗi ngày và sau 1 năm thì vứt bỏ. Thời tiết ẩm thấp làm gia tăng sự phát triển của nấm mốc, những vật dụng trên giường có thể tiềm ẩn nguy cơ dị ứng. Vì vậy, tốt nhất là thay ruột gối sau 2 năm và thay đệm sau 5 năm.

Mascara

Sử dụng mascara một thời gian nhất định sẽ gây ra hàng loạt vấn đề như ban đỏ dọc mí mắt, có thể lan ra mi dưới, làm nhức mắt, nhiễm nấm, quầng thâm do sắc tố da, ngứa và cuối cùng có thể làm rụng lông mi. Chải mascara liên tục có thể gây nhiễm trùng, lây truyền vi khuẩn từ da sang sản phẩm, những vi khuẩn này sẽ nhân lên nếu để một thời gian dài.

Son

Sử dụng và loại bỏ son của bạn trong năm nếu không bạn có thể bị rộp da môi, mẩn ngứa, hình thành sắc tố, khô da, môi nứt nẻ. Điều này đặc biệt đúng với những loại son màu xỉn và tối như màu đỏ, hạt dẻ. Không nên sử dụng son tối màu hàng ngày. Những người có môi nhạy cảm hoặc thâm cần tránh xa các loại son môi có mùi vị. Thay thế bằng các loại son không chứa tinh dầu bạc hà, không mùi vị, đơn giản.

Bông tắm xơ mướp

Nếu không thay bông tắm xơ mướp thường xuyên, nó có thể khiến cơ thể bạn nổi ban. Vấn đề không nằm ở chỗ bạn có bị nhiễm trùng da hay không mà mồ hôi và ẩm ướt có thể gây nhiễm trùng qua bông tắm và tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc đang bị bệnh về da. Ma sát sẽ làm trầm trọng thêm bệnh da và có thể gây nhiễm nấm, bong tróc da. Nếu một phần cơ thể bạn bị nhiễm trùng, sử dụng bông tắm có thể gây lây lan nhiễm trùng sang phần khác. Giống như khăn tắm, bông tắm cần được phơi khô hoàn toàn sau khi sử dụng.

Lược

Sử dụng một chiếc lược bẩn có thể gây nhiễm vi khuẩn như mụn nhọt trên da đầu, đau, sưng. Duy trì da đầu khỏe mạnh bằng cách rửa lược với nước nóng mỗi tuần 1 lần và thay lược mỗi năm. Dùng lược răng cứng, to thẳng để chải tóc vì có thể dễ dàng vệ sinh. Lược uốn khó làm sạch và có thể gây gàu kéo dài. Nếu bạn vừa điều trị xong viêm da hoặc gàu, cần thay lược ngay lập tức.

BS Tuyết Mai

Theo Timesofindia/Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-vat-dung-hang-ngay-can-dam-bao-ve-sinh-20876.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY