Dinh dưỡng hôm nay

Công thức nấu lẩu Thái chua cay thơm ngon, đậm đà siêu ngon đơn giản tại nhà

Nước dùng màu đỏ cam, vị chua từ dứa, vị ngọt từ nước dừa, nước hầm xương, vị cay tê đầu lưỡi từ ớt, dậy mùi thơm của sả, lá chanh.
Cách làm 1:

1. Sơ chế nguyên liệu

Dứa gọt bỏ vỏ, sử dụng 1/2 quả làm nước dùng lẩu. Dứa giúp cho món lẩu có vị chua dịu ngọt, hơn nữa trong dứa chứa enzym bromelain (thuộc nhóm protease) có khả năng phân hủy protein giúp cho các đồ nhúng lẩu nhanh mềm. Cà chua rửa sạch. Riềng, sả rửa sạch.

Ảnh minh hoạ.

Dứa lấy 1/4 quả thái miếng vừa ăn. Cà chua 6 quả thái múi cau. Ngô ngọt cắt khoanh. Riềng thái lát, sả một phần băm nhỏ, một phần đập dập cắt khúc. Lá chanh vò nhẹ cho ra tinh dầu. Ớt khô tăng vị cay the nhẹ cho món ăn. Cà rốt tỉa hoa để trang trí món lẩu thêm phần bắt mắt. Tỏi băm nhỏ.

1/4 quả dứa còn lại xay mịn, lọc lấy nước cốt. Phi thơm tỏi, sả cho 1/2 lượng cà chua cùng 2 thìa canh dầu màu điều vào, thêm chút nước mắm và nấu chín nhừ. Cà chua chứa vitamin A nên khi kết hợp dầu ăn sẽ lên màu đẹp mắt. Sau khi mềm nhừ thì trút cà chua cùng với nước cốt dứa vào xay mịn, lọc qua rây lấy hỗn hợp nước cốt màu đẹp. Hành tây thái khoanh tròn trang trí cho nước dùng lẩu.

Chuẩn bị các đồ nhúng lẩu: Các loại rau rửa sạch, vẩy ráo nước. Nấm kim châm rửa nước muối loãng. Mực rửa sạch. Thịt bò thái mỏng, rắc chút gừng thái sợi. Tùy theo khẩu vị mà điều chỉnh đồ nhúng lẩu cho phù hợp khẩu vị và rau củ quả theo mùa.

2. Làm nước dùng lẩu

Xương heo hoặc xương gà chần sơ, rửa sạch rồi ninh lấy nước xương ngọt tự nhiên.

Lọc lấy nước hầm xương, cho nước dừa tươi, nước cốt dứa cà chua vào. Nêm nếm gói gia vị lẩu Thái, mắm, muối, đường, hạt nêm, nước cốt dừa, sa tế cho vừa miệng. Thêm chút tương ớt, tương cà lên màu đẹp mắt. Thêm lá chanh vò sơ. Trang trí bằng hành tây thái khoanh tròn, ngô ngọt, cà chua thái múi cau, ớt khô là có nồi nước dùng hấp dẫn, nhiều sắc màu.

3. Nhúng lẩu

Khi ăn đun nóng nước dùng, cho các loại hải sản, thịt bò cùng rau củ quả vào. Vị chua chua cay cay làm nên nét đặc trưng của món ngon xứ sở chùa Vàng.

4. Yêu cầu thành phẩm

Nước dùng bắt mắt với màu đỏ cam, vị chua từ dứa, vị ngọt từ nước dừa, nước hầm xương, vị cay tê đầu lưỡi từ sa tế và ớt, dậy mùi thơm đặc trưng từ sả, lá chanh. Món lẩu này kích thích tiêu hóa, làm ấm người trong tiết trời lạnh giá.

Chú ý:

Lẩu thái chua cay hợp với đồ nhúng từ thủy hải sản (tôm, mực, cá...)

Tùy theo khẩu vị mà điều chỉnh vị chua cay mặn ngọt cho phù hợp.

Nếu có lá chúc (lá chanh Thái) thì càng tăng hương vị đặc trưng gốc của món ăn này.

Nếu ăn kèm bún thì cho vị ngọt tăng để cân bằng vị chua của bún. Nếu ăn cùng mì sợi thì tăng độ chua hơn ngọt.

Cách 2:

Nguyên liệu:

Táo: 1 quả

Lê: 1 quả

Dứa: 1/2 quả

Sả: 3 cây

Quế: 1 miếng nhỏ

Cà chua: 5 quả

Ngô (bắp): 1 bắp

Đậu phụ: 3 miếng

Tôm: 500g

Thịt bò: 500g

Gia vị thêm: nấm, rau, hoa chuối, mỳ tôm, sa tế, váng đậu…

Cách làm:

Nước lẩu:

Táo, lê rửa sạch bổ làm 4 hoặc 6 bỏ hạt.

Dứa gọt vỏ lấy 1/2 quả bổ múi cau

Ngô cắt khúc

Cà chua bổ làm 4, có thể chần qua nước sôi để bóc vỏ ngoài ( cà chua mọi người nhớ bỏ phần trắng trong lõi nhé, vì ăn nó vào không tốt cho cơ thể )

Sả đập dập cắt khúc

Tất cả nguyên liệu trên cho vào nồi đun sôi tầm 25-30 phút. Nêm nếm gia vị cho phù hợp và cho vào 1 thìa canh sate , điều chỉnh độ cay cho phù hợp với sở thích.

Trước khi ăn vớt bỏ táo, lê, sả, quế ra khỏ nồi.

Vậy là có ngay một nồi nước lẩu thái thuần chay, ngọt thanh , thơm lừng, không bao giờ lo bị ngán bởi dầu mỡ.

Nguyên liệu nhúng lẩu:

Tôm

Thịt bò

Đậu phụ, váng đậu cắt miếng vừa ăn

Rau mang đi rửa sạch, ngâm với muối trước khi ăn

Hoa chuối thái mỏng cho vào âu nước muối và xíu giấm ngâm 15 phút sau đó rửa sạch lại.

Cách 3:

Lẩu Thái Chay

Nguyên liệu

Boa rô, cà chua, sả, lá chanh, gừng (ăn cay thì thêm sate), hạt nêm nấm + muối + đường, chanh.

Rau củ cho ngọt nước: Bắp ngọt, cà rốt, các loại nấm.

Đồ nhúng: Nấm, rau, đậu khuôn chiên, tàu hủ ky chiên, cá viên chiên và chả chay.

Cách nấu:

Cho màu dầu điều + boa rô xào cho thơm, lần lượt cho sả đập dập, sả băm, cà chua, lá chanh, gừng + sate vào xào cho cho chín, cho ít hạt nêm và xíu đường vào xào sau đó cho nước dùng vừa đủ nhà ăn, cho bắp, cà rốt và vài loại nấm như đông cô, nấm rơm vào nấu chung luôn cho chín và ngọt nước, nước sôi thì nấu lửa liu riu tầm 5 phút nữa rồi nêm nếm muối gia vị lại cho vừa ăn, cuối cùng vắt 1 miếng chanh cho chua chua.

Chúc các bạn thành công!

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/cong-thuc-nau-lau-thai-chua-cay-thom-ngon-dam-da-sieu-ngon-don-gian-tai-nha-d200437.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cong-thuc-nau-lau-thai-chua-cay-thom-ngon-dam-da-sieu-ngon-don-gian-tai-nha/20240122042510744)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY