Kinh tế xã hội hôm nay

Cư dân Gamuda Gardens tiếp tục chỉ ra những sai phạm của Gamuda Land Việt Nam

MangYTe - Đến thời điểm hiện tại, công ty Gamuda Land Việt Nam vẫn chưa thể cung cấp bản vẽ hoàn công với các thông số theo quy định tại dự án Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens cho khách hàng.

Ngày 10/7 vừa qua, Gamuda Land Việt Nam đã tổ chức khai trương sự kiện Gamuda City Experience Lounge tại 179 Phố Huế (Hà Nội). Theo như quảng cáo của chủ đầu tư, đây là không gian trải nghiệm để các cư dân tương lai của Gamuda City có thể thuận tiện tìm hiểu và trải nghiệm không gian sống chất, được phát triển bởi chủ đầu tư đến từ Malaysia.

Gamuda Land Việt Nam cũng là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens.

Hẳn dư luận còn nhớ, trong khoảng thời gian mở bán khu nhà liền kề Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens, mọi người cũng bị choáng ngợp trước những viễn cảnh về một nơi an cư vượt trội về thiết kế, cảnh quan cùng với tiện ích nội khu hoàn hảo. Thế nhưng, đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng mới ngã ngửa khi căn hộ trái ngược hoàn toàn so với những gì mà họ mường tượng trước đó.

Cư dân Gamuda Gardens tố chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu diện tích so với Hợp đồng mua bán. Ảnh: Nhật Tân

Cụ thể, cư dân Dahlia Homes - ST5 "tố" việc chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 lên mức 11.000 đồng/m2. Theo đó, tại thông báo tạm ngừng bàn giao nhà ngày 6/4/2020, tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân ST5 đã bị áp thu phí từ 16/5/2020, nếu ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Trước sự phản ứng quyết liệt của cư dân, phía chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền phí nửa tháng và vẫn giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

Tiếp đến, cư dân dự án ST5 nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán (HĐMB) nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba. Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của 108 căn hộ liền kề dự án ST5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với trong HĐMB.

Nhiều cư dân còn phản ánh, dù mới nhận bàn giao nhưng tường bao ngoài sân ngăn cách giữa 2 căn hộ đã xuất hiện các vết nứt dài.

Ngoài ra, hiện trạng các đường cấp đô thị và khu vực chưa được hoàn thiện, xây dựng trước khi bàn giao nhà như đường phía Bắc dự án với mặt cắt điển hình 30m, đường phía Tây dự án với mặt cắt điển hình 40m, đường nối từ mương Trần phú đến đường phía Tây với mặt cắt điển hình 40m. Cơ sở hạ tầng khu đô thị C2 chưa được hoàn thiện xây dựng trước khi bàn giao nhà là trái với hợp đồng mua bán nhà ở và điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Căng thẳng "leo thang" khi đại diện của 108 hộ dân đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên.

Điều đáng nói, sau hàng trăm Email gửi về đề nghị chủ đầu tư khắc phục những sai phạm trong HĐMB, giải quyết quyền lợi chính đáng cho cư dân nhưng Gauda Land vẫn im lặng.

Quanh dự án vẫn đang thi công ngổn ngang gây mất an toàn.

Do vậy, ngay tại lễ khai trương sự kiện Gamuda City Experience Lounge của công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam, rất đông người dân đã mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens đã tập trung ở đây, căng băng rôn bày tỏ sự bức xúc với những sai phạm nghiêm trọng so với HĐMB của chủ đầu tư.

Nhiều người cùng bày tỏ sự lo ngại liệu Gamuda City của Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam có rơi vào tình cảnh như Gamuda Gardens hay không?.

Trong chiều tối 10/7, chủ đầu tư là Gamuda Land Việt Nam đã buộc phải có buổi đối thoại với ban đại diện cư dân ST5 Gamuda Gardens.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo công ty Gamuda Land Việt Nam xin lỗi vì hủy họp cuối tuần trước. Ban lãnh đạo công ty cũng xin lỗi về những khúc mắc xảy ra vừa qua.

Lãnh đạo công ty này cũng nhấn mạnh: "Về cơ sở hạ tầng, chúng tôi đảm bảo đã hoàn thành các nghĩa vụ về cơ sở hạ tầng. Các tuyến đường chúng tôi chỉ có nghĩa vụ tham gia giải phóng mặt bằng. Về diện tích sàn xây dựng, chúng tôi đã xây dựng theo bản vẽ đã được phê duyệt".

Đại diện Gamuda Land Việt Nam tại buổi đối thoại với cư dân ngày 10/7.

Tuy nhiên, Ban đại diện cư dân ST5 Gamuda Gardens cho rằng đây chỉ là những lời nói chứ Gamuda Land Việt Nam không đưa ra được các bằng chứng, văn bản pháp lý thuyết phục. Đặc biệt cư dân yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ hoàn công để đảm bảo minh bạch các thông số.

"Bản vẽ hoàn công mà Gamuda Land Việt Nam cung cấp cho cư dân khi nhận nhà là không minh bạch. Bởi lẽ bản vẽ này không có bất kỳ một kích thước hay thông số cụ thể nào. Trong khi đó khi cư dân yêu cầu cung cấp thì công ty lại đưa một bản vẽ khác bản ban đầu.

Theo Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản, bên mua có quyền kiểm tra thực tế công trình. Chúng tôi đã đóng tiền đầy đủ và nhiều lần yêu cầu kiểm tra công trình nhưng Gamuda Land Việt Nam trả lời bằng email rằng công ty đã nhiều năm kinh nghiệm, xây dựng hàng ngàn công trình nên không cần kiểm tra.

Thực tế là khi chúng tôi nhận bàn giao nhà chủ đầu tư lại đưa một bản vẽ không phải bản vẽ hoàn công. Vậy chúng tôi nhận bản giao nhà kiểu gì. Cư dân chúng tôi đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng công trình", ban đại diện cư dân ST5 Gamuda Gardens nêu ý kiến.

Cuộc đối thoại kéo dài từ 17h đến 23h30 ngày 10/7 và phải tạm dừng lại sang buổi khác để chờ công ty Gamuda Land Việt Nam cung cấp các văn bản liên quan.

Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhật Tân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cu-dan-gamuda-gardens-tiep-tuc-chi-ra-nhung-sai-pham-cua-gamuda-land-viet-nam-20200713090849939.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY