Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cục An toàn thực phẩm nói gì khi bị phản ánh chậm trễ trong việc cảnh báo Pate gây độc

Liên tiếp nhiều ca ngộ độc do ăn Pate Minh Chay trong thời gian qua. Ca bệnh đầu tiên nhập viện ngày 18/8, nhưng đến ngày 29/8, Cục ATTP mới đăng thông tin cảnh báo trên website Cục yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này.

Sáng ngày 29/8, Cục ATTP đã đăng thông tin cảnh báo trên website Cục yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này.

Sáng ngày 29/8, Cục ATTP đã ban hành Công văn số 1995/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế, Ban Quản lý ATTP, Chi Cục ATVSTP các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới. Khuyến cáo người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.

Cũng trong ngày 29/8/2020, Cục ATTP ban hành Công văn số 1996/ATTP-NĐTT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội (đơn vị quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới) đề nghị tiếp tục kiểm tra, xác minh vi phạm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới và chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra khi có dấu hiệu hình sự theo quy định.

Về việc hai ngày gần đây xuất hiện và phát tán thông tin cho rằng “Ngày 20/8/2020 đã có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum nhưng đến ngày 29/8/2020 Cục mới phát đi cảnh báo thu hồi sản phẩm, hành động như vậy là quá chậm trễ. Giải thích về sự việc này, Lãnh đạo Cục cho rằng cần cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và sức khỏe người dân”.

Trước sự việc trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định, thông tin này là sai sự thật, một lần nữa Cục khẳng định: sức khỏe người tiêu dùng là tối thượng, việc phát tán thông tin sai sự thật có thể ảnh hưởng xấu đến công tác cứu chữa người bệnh cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ động cơ của việc phát tán thông tin trên.

BN 416 đã khỏi COVID-19 nhưng phụ thuộc hoàn toàn ECMO, nguy cơ Tu vong cao

Bệnh nhân 416, người đầu tiên được phát hiện mắc COVID-19 đợt 2 tại Đà Nẵng hiện đã 4 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 và được công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, tiên lượng về sức khoẻ bệnh nhân nguy kịch, khó qua khỏi.

Cập nhật vụ pate Minh Chay: Thêm nạn nhân nhập viện, độc tố mạnh gấp 10 nghìn lần xyanua

Một phụ nữ 41 tuổi ngụ ở Bình Dương là ca thứ 9 ghi nhận bị ngộ độc pate Minh Chay tại TPHCM trong vòng 10 ngày qua.

Ba ngày không thêm ca mắc mới cộng đồng, kiểm soát cơ bản các ổ dịch

Sáng 1/9 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận. Như vậy, Việt Nam bước vào ngày thứ 3 không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Các ổ dịch Đà Nẵng, Hải Dương cơ bản được kiểm soát.

Thêm 4 ca mắc mới COVID-19

Tối 31/8, Bộ Y tế cho biết có thêm 4 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca bệnh tại Việt Nam lên 1.044. Cả 4 ca mắc mới đều là hành khách nhập cảnh được cách ly ngay Trong 4 ca này có 2 ca tại Bà Rịa - Vũng Tàu, 1 ca tại Hà Nội và 1 ca tại Phú Thọ.

Ca Tu vong thứ 34 vì COVID-19 tại Việt Nam

Chiều ngày 31/8 Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp Tu vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 Tu vong thứ 34 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cuc-an-toan-thuc-pham-noi-gi-khi-bi-phan-anh-cham-tre-trong-viec-canh-bao-pate-gay-doc-1715057.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vạn Thành, có địa chỉ tại 44/5 Phạm Văn Hai, phương 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã bịu Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu hành
  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi loài đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis nguồn gốc từ Tây Tạng,
  • Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, quy luật chung trên thị trường là khi nhu cầu về sản phẩm nào đó càng lớn, được ưa chuộng thì sẽ xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng để sản xuất hàng giả, hàng nhái. Thực phẩm chức năng cũng không nằm ngoài quy luật này.
  • Ngày 20/8, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, mùa Trung thu sắp tới gần...
  • Từ đầu năm 2015 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt 119 cơ sở vi phạm về ATTP với tổng số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng.
  • Ở nước ta, việc sử dụng côn trùng làm thức ăn có từ lâu và khá phổ biến như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, dế, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu, sâu cây sắn dây..
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Bản thân người dân trước khi ăn uống cũng chưa có ý thức vệ sinh chân tay vì họ nghĩ đồ ăn sạch là đủ mà không biết rằng bàn tay cũng là 1 môi trường trung gian đưa vi khuẩn vào cơ thể.Do đó,một trong những biện pháp có thể thực hiện ngay với mỗi người là rửa tay trước khi chế biến thực phẩm
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY