Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thành lập 6 đoàn kiểm tra liên thị trường thực phẩm mùa Trung thu

Ngày 20/8, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, mùa Trung thu sắp tới gần...
Ngày 20/8, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, mùa trung thu sắp tới gần, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo tăng cao, song đây cũng là thời điểm cho các vi phạm về chất lượng thực phẩm diễn ra. Đặc biệt, nguy cơ xuất hiện bánh trung thu không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), sản phẩm giả, nhái và sản phẩm không có nguồn xuất xứ.

Để bảo đảm ATTP phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP đã có văn bản đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP các tỉnh/thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP.

Theo đó, các địa phương cần đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm bánh, kẹo, hoa quả, các đồ uống giải khát trên thị trường địa phương, đặc biệt chú trọng cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các làng nghề thực phẩm. Đặc biệt, tập trung truyền thông các hành vi nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu (sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn, không có nguồn gốc, xuất xứ...); không mua bán, sử dụng nguyên liệu, sản phẩm bánh trung thu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc...

Các địa phương cũng cần tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành quản lý ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Trung thu... Kiên quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, sản phẩm không bảo đảm ATTP, không có nguồn gốc xuất xứ hoạt động.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ tham gia 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Cần Thơ... về ATTP dịp Tết Trung thu. “Hoạt động thanh tra vi phạm bánh trung thu sẽ được thực hiện từ 25/8/2015 tại các địa phương. Còn tại Hà Nội, đoàn thanh tra sẽ thực hiện vào đầu tháng 9 (thời gian cao điểm mùa bánh trung thu)”, ông Phong cho hay.

Thực tế, bánh trung thu không bảo quản dài được (hạn sử dụng chỉ 1-2 tháng), nhưng thời gian Tết Trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tập trung gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất... Nhiều nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định ATTP, chất lượng nguyên liệu để sản xuất, khai thác nguồn hàng để kinh doanh, tất cả vì mục đích lợi nhuận. “Hậu quả của việc không bảo đảm ATTP của một công đoạn hay nhiều công đoạn làm bánh là làm cho bánh bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người ăn”, ông Phong lo ngại.

Cục ATTP khuyến cáo chọn mua bánh trung thu bảo đảm ATTP theo những tiêu chí sau:

Bánh nướng: Nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu.

Bánh dẻo: Nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh. Khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão là được.

Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản; phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thanh-lap-6-doan-kiem-tra-lien-thi-truong-thuc-pham-mua-trung-thu-16142.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY