Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cục đá nhìn tầm thường này được bán với giá 330 triệu/kg và đây là lý do đằng sau

Hãy nhìn vào tảng đá trong hình dưới đây. Nó thực sự trông rất tầm thường, chẳng có gì đặc biệt đúng không? Nhưng bạn sẽ không ngờ được đâu, vì nó có giá trị cao gấp 30 lần kim loại bạc theo cân nặng. Tính sơ sơ, cục đá này có thể được bán với cái giá lên đến hơn 330 triệu cho mỗi kilogram.

Lý do đơn giản là vì đây không phải là đá. Trong tiếng Anh, nó được gọi là ambergis, thứ được người Trung Quốc xưa gọi là "long diên hương". Và dù có cái tên rất "kêu" như vậy, long diên hương thực chất là một loại... phân của cá voi mà thôi.

Nguyên liệu cực phẩm cho giới sành nước hoa

Bạn chắc cũng hay xịt nước hoa chứ? Nếu dùng loại cao cấp thì có tin này hơi khó nghe: nhiều khả năng bạn đã đang xịt chính cục phân của cá voi lên người đấy. Trong hàng thế kỷ, các nhà sản xuất nước hoa đã sử dụng long diên hương để gia tăng mùi cho sản phẩm của mình.

Nói một cách chính xác thì long diên hương không hẳn là phân. Nó có dạng chất sáp màu xám với thành phần là chất béo, được cho là dùng để bọc các loại thức ăn khó tiêu như răng mực trong dạ dày cá nhà táng (sperm whale - thuộc họ cá voi).

Long diên hương là một chất sáp có trong ruột của cá nhà táng, được thải ra cùng phân nên có thể xem là một loại phân cũng được

Sau hàng năm trời, cá voi tích tụ số chất này thành một cục lớn, và rồi tất cả được bài tiết ra cùng với phân, có mùi tương tự phân lúc mới được thải ra. Vậy nên, gọi nó là một loại phân hiếm của cá voi cũng không sai.

"Bằng cách nào đó, một cục long diên hương cỡ lớn sau khi được thải ra sẽ trôi nổi trên mặt biển trong hàng thập kỷ," - Chitopher Kemp - tác giả cuốn Floating Gold về long diên hương cho biết. Trong thời gian này, "cục phân" quý hiếm sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đen, trở thành một thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát.

Lý do là bởi bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là bên trong long diên hương lại cho khá nhiều mùi hương khác nhau, từ đó làm nên giá trị cho chúng.

Bạn chắc cũng hay xịt nước hoa chứ? Nếu dùng loại cao cấp thì có tin này hơi khó nghe: nhiều khả năng bạn đã đang xịt chính cục phân của cá voi lên người đấy. Trong hàng thế kỷ, các nhà sản xuất nước hoa đã sử dụng long diên hương để gia tăng mùi cho sản phẩm của mình.

"Giống như một bọc gồm 20 - 30 hợp chất khác nhau, và mỗi loại lại cho mùi hương riêng. Có loại mang mùi nấm, ngửi góc khác lại thấy mùi giống cây Thu*c lá, mùi cỏ dại, mùi rơm, và thậm chí là... mùi phân." - Kemp chia sẻ thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cuc-da-nhin-tam-thuong-nay-duoc-ban-voi-gia-330-trieukg-va-day-la-ly-do-dang-sau)

Chủ đề liên quan:

cá nhà táng cá voi long diên hương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY