Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cùng Hà Holly duy trì vóc dáng

Đối với những người bận rộn, ít có thời gian tập luyện, Hà Holly tư vấn nên dành từ 10-20 phút mỗi ngày tập HIIT để giảm nhanh mỡ bụng.
Cựu vận động viên Nguyễn Thu Hà (thường được gọi bằng tên thân mật là Hà Holly) với ngoại hình cân đối, gương mặt giàu sức biểu cảm là một nhân tố nổi bật của môn thể dục nghệ thuật (TDNT) Việt Nam trong nhiều năm qua. Hà từng tham dự 3 kỳ SEA Games và đều giành Huy chương đồng. Hiện nay, cô đang làm huấn luyện viên...

Từ vận động viên (VĐV) tới huấn luyện viên( HLV)

Đến với TDNT tình cờ từ năm 8 tuổi, sau một thời gian khổ luyện tại Trung Quốc, đầu năm 1998, Hà về nước và bắt đầu tham gia tập huấn cùng đội tuyển tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 1. Do chế độ luyện tập rất khắc nghiệt (6 giờ/ngày) nên quân số của đội ngày đầu có 7, sau rơi rụng chỉ còn lại 4. Những bài tập nhiều quá, khó quá, mệt quá, có lúc đã làm Hà nản chí, muốn bỏ, nhưng nhờ cô giáo và nhất là bố mẹ (bố Hà là NSƯT Trọng Thủy của Nhà hát Tuổi Trẻ) động viên, an ủi nên cô lại kiên trì tập tiếp. Theo đuổi môn TDNT gần chục năm, tham dự 3 kỳ Sea Games, có thể nói, Nguyễn Thu Hà là một trong những VĐV đã gặt hái nhiều thành công nhất cho làng TDNT Việt Nam vào lúc này.

Giành 3 tấm Huy chương đồng từ SEA Games 2001 và 2003, liên tiếp đoạt Huy chương vàng tại các giải Vô địch toàn quốc. Chỉ tiếc rằng, khi khả năng cống hiến của một VĐV trẻ đang ở thời kỳ sung sức với những thành công liên tiếp thì niềm đam mê của Hà một lần nữa phải chịu thử thách khi cô bị chấn thương trong lúc tập luyện năm 2004. Hà được các bác sĩ khuyên nên nghỉ tập luyện do bị bẹp đĩa đệm. Thời điểm đó quả thật là rất khó khăn đối với Hà, nhưng với tình yêu TDNT, Hà vẫn theo đuổi nghề cho tới năm 2007 mới chính thức chia tay với cuộc đời của một VĐV. Có thể nói, Hà Holly được coi là cô “công chúa” của môn TDNT vì cho đến nay vẫn khó có tên tuổi nào trong làng TDNT vượt qua được Thu Hà.

Sau khi giải nghệ, với ngoại hình xinh đẹp, ai cũng nghĩ Hà sẽ theo đuổi một ngành nghệ thuật khác (Hà đã từng tham gia Imiss Thăng Long 2009 và đoạt Á khôi 1). Quả thực, cũng có lúc Hà đã thử làm MC, rồi cả diễn viên, nhưng nỗi nhớ nghề không nguôi vẫn thôi thúc khiến Hà quay lại với nghiệp, làm huấn luyện và giảng dạy môn TDNT, cho đến nay vẫn tiếp tục gắn bó với đam mê trên cương vị mới. Học sinh của Hà đa phần nhỏ tuổi, mới bước vào luyện tập nên Hà luôn gắng tạo cho các em cảm giác thoải mái nhất khi đến với TDNT.

Hiện tại, cô giáo trẻ tuổi này cùng chồng là cựu VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Trương Minh Sang cùng làm công tác huấn luyện. “Cặp đôi vàng” luôn mong muốn sẽ trở thành những huấn luyện viên giỏi hơn nữa để có thể đào tạo, dìu dắt nhiều học trò thành tài, mang về nhiều thành tích cao cho TDNT lẫn TDDC ở đấu trường quốc tế. Xác định sẽ còn rất nhiều khó khăn ở phía trước nhưng cặp vợ chồng HLV trẻ luôn tự tin sẽ vượt qua tất cả để có thể thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Hà Holly và bài tập duy trì vóc dáng

Đối với những người bận rộn, ít có thời gian tập luyện, Hà tư vấn nên dành từ 10-20 phút mỗi ngày để tập HIIT. Cô giải thích rằng, HIIT là phương pháp tập luyện ngắt quãng, đan xen các bài tập cường độ cao và cường độ thấp, giúp người tập không chỉ giảm mỡ trong quá trình tập mà cơ thể còn tiếp tục tiêu mỡ sau khi đã dừng tập. Đây là phương pháp tập luyện giảm mỡ nhanh, hiệu quả và duy trì vóc dáng hữu hiệu. Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng người mà có chế độ tập luyện khác nhau cho phù hợp.

Đối với người mới tập: Nên dành 15 giây thực hiện bài tập cường độ cao (bài số 1 và bài số 3) và 60 giây thực hiện bài tập cường độ thấp (bài số 2 và bài số 4).

Đối với người đã có quá trình vận động trung bình, có 2 lựa chọn: 30 giây thực hiện bài tập cường độ cao và 60 giây, hoặc 30 giây thực hiện bài tập cường độ thấp.

Đối với người có khả năng vận động tốt: Có thể dành 30 giây thực hiện bài tập cường độ cao và 15 giây thực hiện bài tập cường độ thấp

Thực hiện chuỗi bài tập liên tục từ 10-20 phút theo khả năng.

Nguyễn Thu Hà

Sinh năm: 1988.

Nickname: Holly.

Thành tích: Huy chương đồng Sea Games 21; Huy chương bạc giải mở rộng Malaysia; Huy chương đồng Sea Games 23; Huy chương vàng các giải toàn quốc và đại hội TDTT; Á khôi Miss Thăng Long 2009.

Nguyễn Thái Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cung-ha-holly-duy-tri-voc-dang-n98896.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY