Kinh tế xã hội hôm nay

Cứu bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản nguy kịch

(MangYTe) - Bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản nguy kịch được “báo động đỏ” toàn viện cấp cứu kịp thời giữ lại tính mạng.

Chiều 21/10, lãnh đạo bv nhi đồng 2 (tp.hcm) cho biết, bv vừa “báo động đỏ” toàn viện để cấp cứu cho 1 bệnh nhi 2 tuổi bị chó alaska cắn rách khí quản.

Trước đó, bé trai chơi cùng chị gái (5 tuổi) trước nhà với 2 chú chó alaska.

Bất ngờ trong lúc đùa giỡn, một chú chó cắn trúng phần cổ của bé. nghe bé khóc thét, bố mẹ ngay lập tức đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà, ghi nhận vết thương vùng khí quản dài khoảng 0.2cm, thở phì phò qua vết thương.

Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại đây, bác sĩ tai-mũi-họng đánh giá vết thương hở vùng cổ, tiến hành nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy. rất may các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Ê-kíp cấp cứu sau đó đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót.

BV cũng triệu tập ngay một cuộc hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Bé trai được mổ lần 2 để khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

BSCKII Nguyễn Tường Thy, Khoa Tai-Mũi-Họng cho biết, ca này rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản.

Bệnh nhi có thể bị ch*t não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút. May mắn thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình có con nhỏ, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó, nếu có thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.

Thêm thông tin

Cứu sống bệnh nhân tim đột ngột ngừng đập

10:44 09/10/2020 0

Cứu sống bé gái 10 tháng tuổi hóc dị vật trong thành phế quản

17:52 12/09/2020 0
Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/cuu-be-trai-2-tuoi-bi-cho-alaska-can-rach-khi-quan-nguy-kich-ar576340.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Một số người vội vàng giã các loại Thu*c nam để đắp vào vết cắn để không bị dại mà quên mất đi rằng khi này ta cần vệ sinh vết cắn để tránh nhiễm trùng thương.
  • Thời gian qua nhiều người đã dương tính với vi rút dại sau khi bị chó cắn, như gần đây là 10 trường hợp cùng xảy ra trên địa bàn thôn Tất Viên, xã Thủ Sĩ ở tỉnh Hưng Yên.
  • Chó, mèo là vật nuôi khá quen thuộc và gần gũi, nguy cơ bị chó, mèo cắn hoàn toàn có thể xảy ra. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những con vật đó chưa được tiêm phòng, mang virút dại.
  • Chó là một vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình, trẻ có nhiều cơ hội để tiếp xúc, đùa giỡn với chúng nên nguy cơ bị chó cắn rất dễ xảy ra.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY