Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu cô gái Hà Nội 21 tuổi mang thai ở vị trí bất thường, cực kỳ hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật nội soi cứu sống nữ bệnh nhân N.H.A, 21 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội mang thai ngoài tử cung 6 – 7 tuần thể trong ổ bụng nằm giữa động mạch chủ và tĩnh mạch chủ

Theo các bác sĩ, bệnh nhân này là trường hợp thai ngoài tử cung nằm ở vị trí bất thường, hiếm gặp, khó bóc tách lấy thai ra do thai xâm nhập vào vị trí gần mạch máu. Nếu gai nhau ăn vào làm thủng động mạch chủ hay tĩnh mạch chủ thì nguy cơ Tu vong là rất cao.

Trong hơn 11 năm làm bác sĩ thì đây là lần thứ hai BS Bùi Thanh Phúc - Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cứu sống bệnh nhân mang thai ngoài tử cung thể trong ổ bụng nằm giữa động mạch chủ và tĩnh mạch chủ.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp thai ngoài tử cung nằm ở vị trí bất thường, hiếm gặp, khó bóc tách lấy thai ra do thai xâm nhập vào vị trí gần mạch máu. Nếu gai nhau ăn vào làm thủng động mạch chủ hay tĩnh mạch chủ thì nguy cơ Tu vong là rất cao.

Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy thai ra. Phương pháp này có ưu điểm là ít gây dính vùng bụng sau mổ và ít để lại sẹo hơn phương pháp mổ mở.

Sau phẫu thuật người bệnh được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, nguy cơ chửa ngoài tử cung tái phát, thậm chí vô sinh. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Để tránh gặp phải trường hợp như trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ khi nhận biết có thai nên đi khám sớm để xác định vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung và tuân thủ chặt chẽ việc khám thai định kỳ.

Khi có những dấu hiệu bất thường như: chậm kinh nghiệt, đau bụng, xuất huyết *m đ*o… chị em phụ nữ cần đến ngay cơ sở chuyên khoa có đầy đủ thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khám, chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai kì để có biện pháp xử trí nhanh chóng, kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Cảnh báo: 4 thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo lừa như Thu*c chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: Đường huyết hoàn Halifa, UNVIS-PT, Định tâm an giấc, viên nén Liên tâm an có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng; quảng cáo sản phẩm thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như Thu*c chữa bệnh.

Có những dấu hiệu này trên mặt, đến viện khám ngay kẻo 'ân hận mấy cũng muộn'

Những bất thường trên khuôn mặt có thể tiết lộ manh mối về tình hình sức khỏe bạn. Nhận thấy các dấu hiệu bất thường đó rất quan trọng vì chúng sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Thu hồi Thu*c điều trị rối loạn tuyến giáp nhập khẩu vì không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc Thu*c viên nén Navacarzol 5mg (Carbimazole 5mg), SĐK: VN-17813-14, số lô 180513/2, NSX: 11/2018, HD: 10/2021 do Công ty Industria Farmaceutica Nova Argentia S.p.A (Italy) sản xuất, Công ty cố phần dược phẩm Thiên Thảo nhập khẩu.

Việt Nam có bao nhiêu phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm COVID-19?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tới nay toàn quốc có 118 phòng xét nghiệm đủ năng lực, trong đó 66 phòng có đủ năng lực khẳng định ca mắc COVID-19.

Thuận Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cuu-co-gai-ha-noi-21-tuoi-mang-thai-o-vi-tri-bat-thuong-cuc-ky-hiem-gap-1696689.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY