Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đăk Lăk triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho cán bộ y tế toàn tỉnh

Tính đến 7h ngày 23/7/2020, thống kê của Sở Y tế Đăk Lăk cho biết, toàn tỉnh có 22 ca nhiễm bạch hầu, không có ca Tu vong. Trước tình hình trên, ngành y tế Đăk Lăk đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu.

Ngành y tế địa phương đã lấy tổng cộng 138 mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm. Đồng thời, đã triển khai tiêm vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu cho các địa phương có trường hợp dương tính. Đặc biệt, ngành y tế đang chuẩn bị tiêm vắc-xin Td cho 7.500 cán bộ, nhân viên y tế trên toàn tỉnh. Dự kiến, tổng số liều vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho toàn tỉnh là 3,7 triệu liều, tiêm 2 vòng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (người áo sẫm) kiểm tra công tác chống dịch tại BVĐK vùng Tây Nguyên.

Y tế Đăk Lăk đã triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh và xây dựng dự thảo trình UBND tỉnh kế hoạch phòng chống dịch bạch hầu của tỉnh, trong đó có triển khai tiêm vắc-xin có thành phần bạch hầu cho tất cả các đối tượng từ 02 tháng tuổi trở lên; phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện/thị xã/thành phố phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức từ thiện trong hoạt động phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Tỉnh Đăk Lăk triển khai tổ chức cách ly triệt để khoanh vùng, cách ly các ổ dịch.

Về công tác dự phòng, tăng cường triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly phòng chống dịch, phun hóa chất xử lý môi trường, lập chốt kiểm soát dịch bạch hầu tại các cửa ra vào của vùng dịch; điều tra thông tin ca bệnh, xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân và người tiếp xúc gần; theo dõi, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần, hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe và uống kháng sinh dự phòng; lập kế hoạch tiêm vét vắc-xin phòng bệnh bạch hầu; đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại cộng đồng.

Cán bộ y tế cơ sở bám sát dân điều tra, khám bệnh ngay tại nhà.

Công tác điều trị, các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, Thu*c điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, tổ chức thực hiện thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và Tu vong...

Tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em.

Chiều 21/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với 4 tỉnh: Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum về công tác khám, điều trị bệnh bạch hầu tại các tỉnh Tây Nguyên. Đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bệnh viện tuyến tỉnh của 4 tỉnh đã về tham dự. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao việc triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu tại các tỉnh. Đề nghị các tỉnh tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch bạch hầu. Đồng thời, các tổ công tác đã được Bộ Y tế phân công tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các tỉnh trong công tác khám, điều trị bệnh bạch hầu.

Bài, ảnh: Lê Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dak-lak-trien-khai-tiem-vac-xin-phong-benh-bach-hau-cho-can-bo-y-te-toan-tinh-n177517.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh bạch hầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY