Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn trong dịch COVID-19

Theo kết quả tự đánh giá ban đầu của 29 bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ, có 20 BV đạt mức độ an toàn và 9 BV đạt mức độ an toàn thấp; không có BV không an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo kết quả tự đánh giá ban đầu của 29 bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ, có 20 BV đạt mức độ an toàn và 9 BV đạt mức độ an toàn thấp; không có BV không an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Các đơn vị này tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, cũng như phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng.

Nâng chất các tiêu chí đảm bảo an toàn

Cán bộ y tế BV Đa khoa TP Cần Thơ kiểm tra thân nhiệt người vào viện.

Cán bộ y tế BV Đa khoa TP Cần Thơ kiểm tra thân nhiệt người vào viện.

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận hầu hết bệnh nặng, bệnh khó từ các tỉnh trong vùng chuyển đến. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, BV chủ động giảm lượng bệnh tiếp nhận, còn ở mức 1.400-1.500 người bệnh ngoại trú/ngày và khoảng 1.200 người bệnh nội trú. Thạc sĩ bác sĩ Lê Thị Kim Đài, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, cho biết: Trước khi Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí đánh giá BV an toàn trong phòng, chống dịch, Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế và Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP Hồ Chí Minh đã đến Cần Thơ kiểm tra, đánh giá năng lực của BV. Do vậy, BV có sự chuẩn bị sẵn sàng từ công tác nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị. BV luôn xác định vấn đề đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, phòng chống lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế là trọng tâm hàng đầu. Ngay từ khi Bộ tiêu chí được ban hành, BV thành lập đoàn kiểm tra gồm đầy đủ các thành viên liên quan và phân công cụ thể trách nhiệm, thực hiện chấm điểm. Kết quả đánh giá bước đầu, BV đạt 127/150 điểm, nằm trong nhóm BV an toàn.

Theo bác sĩ Kim Đài, qua đánh giá thực tế, BV còn một số điểm cần chấn chỉnh và đã xây dựng kế hoạch để nâng điểm. Đó là, thực hiện quản lý khai báo y tế của người bệnh, thân nhân và nhân viên y tế bằng phần mềm quản lý riêng của BV. BV vừa trang bị máy 2 khai báo y tế điện tử, đảm bảo dễ dàng truy vết, kịp thời cách ly khi có ca nghi ngờ. Ngoài ra, BV cũng sẽ triển khai kiểm soát thân nhiệt bằng máy quét tự động đặt tại cổng; đảm bảo tất cả bệnh nhân và người nhà mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Các tiêu chí thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt, hoặc trang bị máy khử khuẩn tiền mặt bằng tia cực tím và các dịch vụ khác tại BV là những vấn đề BV quan tâm và có kế hoạch triển khai. BV chuẩn bị kế hoạch cung cấp suất ăn cho tất cả người bệnh và nhân viên khi cách ly toàn BV. BV đang triển khai kế hoạch xây dựng BV dã chiến theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, với tổng số nhân viên khoảng 1.400 người, rất khó trong việc tìm vị trí chuẩn bị khi cách ly nhiều khoa phòng và toàn BV. Với kế hoạch cải tiến, chuẩn bị cụ thể, thời gian tới BV sẽ đạt trên 90% theo bảng điểm của Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch.

BV Đa khoa TP Cần Thơ cũng là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận khám và điều trị khi có trường hợp nghi nhiễm, hay nhiễm COVID-19. BV đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp phòng chống và sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra, đồng thời đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. BV kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, do Giám đốc BV làm Trưởng Ban; thành lập và phân công nhiệm vụ cho 5 tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo. Từ đầu dịch bệnh, BV thành lập 2 đội phản ứng nhanh, khi có trường hợp nghi nhiễm hoặc dương tính, sẽ kích hoạt ngay 24/24 giờ. Hoạt động chuyển tuyến được giám sát chặt chẽ, tất cả người bệnh và thân nhân từ tuyến dưới chuyển lên đều phải khai báo y tế trước khi vào viện. BV phát động, thực hiện 100% cán bộ y tế cài Bluezone, đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền cho người ra vào viện về lợi ích của việc cài đặt phần mềm truy vết này. Nhằm giữ gìn an ninh trật tự BV, Công an phường Tân An, quận Ninh Kiều hỗ trợ, cử lực lượng thường trực đến 22 giờ đêm mỗi ngày ở các cổng BV.

Bác sĩ CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, chia sẻ: “BV tích cực, quyết liệt trong việc nâng chất theo Bộ tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch. Ban chỉ đạo tiến hành rà soát những nội dung đã chuẩn bị ngay từ đầu mùa dịch và thành lập đoàn đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết quả BV được 130/150 điểm và không có tiêu chí đạt mức 0 điểm. Các tiểu mục trong Bộ tiêu chí BV chưa đạt do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, như việc đặt lịch hẹn qua điện thoại, khám bệnh từ xa.

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tích cực, chủ động nhiều giải pháp vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, vừa siết chặt quy trình phòng chống dịch trong môi trường BV. Trong ảnh: Người bệnh chạy thận tại BV được kiểm soát và nhắc nhở thường xuyên về nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tích cực, chủ động nhiều giải pháp vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, vừa siết chặt quy trình phòng chống dịch trong môi trường BV. Trong ảnh: Người bệnh chạy thận tại BV được kiểm soát và nhắc nhở thường xuyên về nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

Giám sát BV an toàn

Khi Bộ tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19 được ban hành, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã thành lập đoàn tự đánh giá và kiểm tra tất cả các tiêu chí. Bác sĩ CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái, Phó Giám đốc BV, cho biết: Đánh giá theo Bộ tiêu chí, BV đạt 91%. Đó là nỗ lực của tập thể, mong muốn tạo môi trường y tế an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sản phụ khoa cho chị em vùng ĐBSCL trong giai đoạn dịch bệnh.

Các BV trên địa bàn thành phố đều thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị kịch bản diễn tập phòng chống dịch. Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Lập, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y - Dược - Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế thành phố, cho biết: “Qua tổng hợp kết quả tự đánh giá của các BV theo Bộ tiêu chí BV an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp, 20 BV xếp vào nhóm an toàn với tổng điểm đạt từ 75% điểm tối đa trở lên và 9 BV an toàn ở mức thấp, với tổng điểm đạt từ 50% đến dưới 75% điểm tối đa. Các BV đã báo cáo kết quả chi tiết vào phần mềm trực tuyến của Bộ Y tế quản lý”.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, những hạn chế các BV vướng phải là Ban chỉ đạo chưa đầy đủ thành phần. Do đây là lần đầu áp dụng, chưa được hướng dẫn nên còn thiếu các tổ giám sát, tổ điều tra dịch tễ. Một số đơn vị chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong giao ban, hội chẩn, trong giai đoạn dịch bệnh. Khu vực bố trí cho nhân viên y tế cách ly khi tham gia điều trị hiện tại ở một số đơn vị chật hẹp, chủ yếu tận dụng khu vực hành chính có sẵn của các khoa. Việc tập huấn chẩn đoán và điều trị phần lớn tập trung vào một số lĩnh vực liên quan như hồi sức, cấp cứu, nhiễm, khoa khám, xét nghiệm, hô hấp… Một số khoa lâm sàng khác chưa được tham gia tập huấn đầy đủ. Sở Y tế đã giao trách nhiệm cho lãnh đạo các BV triển khai những giải pháp can thiệp sau đánh giá nhằm tăng cường năng lực phòng chống dịch của BV, bảo đảm BV khám chữa bệnh an toàn trong tình huống dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng. Sau khi can thiệp, BV đánh giá lại và tiếp tục rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn. Tới đây, Sở Y tế sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá lại. Thông tin từ Bộ Y tế, 5 đoàn kiểm tra của Bộ sẽ đến kiểm tra các đơn vị y tế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí “BV an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” theo Quyết định 3088/BYT/QĐ-BYT ngày 16-7-2020 để chỉ đạo, hướng dẫn các BV đánh giá thực trạng của đơn vị, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm. Bộ tiêu chí chia làm 8 chương, gồm 37 tiêu chí, với tổng điểm tối đa là 150 điểm. BV có tổng điểm đạt từ 75% điểm tối đa trở lên và không có tiêu chí nào ở mức 0 điểm, được xếp vào nhóm an toàn. BV có tổng điểm đạt dưới 50% hoặc bất kỳ tiêu chí nào 0 điểm, BV xếp loại không an toàn, sẽ phải ngừng hoạt động.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dam-bao-moi-truong-kham-chua-benh-an-toan-trong-dich-covid-19-a124421.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY