Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tạo thuận lợi để người dân được tiêm vaccine

Tính đến ngày 9-2-2022, TP Cần Thơ đã tiêm vaccine phòng COVID-19 được 2.566.814 mũi tiêm. Tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 97%, trẻ từ 12-17 tuổi đạt trên 89,3%.

tính đến ngày 9-2-2022, tp cần thơ đã tiêm vaccine phòng covid-19 được 2.566.814 mũi tiêm. tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 97%, trẻ từ 12-17 tuổi đạt trên 89,3%. thành phố đang tích cực triển khai tiêm mũi 3 cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tiêm vaccine abdala theo chỉ đạo của bộ y tế.

Đảm bảo vaccine tiêm mũi nhắc

tiêm vaccine phòng covid-19 mũi 3 cho người dân tại điểm tiêm cdc cần thơ.

Thực hiện công văn 533/byt-dp của bộ y tế về việc tăng cường tiêm vaccine abdala, ngày 9-2-2022, phó chủ tịch thường trực ubnd tp cần thơ dương tấn hiển đã ký công văn về việc tăng cường triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng covid-19 mùa xuân năm 2022. theo đó, lãnh đạo thành phố giao giám đốc sở y tế khẩn trương lập kế hoạch phân bổ cho các quận, huyện số vaccine abdala còn lại, không để bỏ sót đối tượng tiêm chủng; vận động người dân tiêm vaccine abdala, không để hủy bỏ vaccine do hết hạn sử dụng; đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Y tế kịp thời tham mưu UBND thành phố phân bổ vaccine theo Quyết định của Bộ Y tế. Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra giám sát, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn thành phố; huy động các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm y tế nhà nước, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh để kịp thời điều phối cho các địa phương đảm bảo đạt tiến độ tiêm chủng; giao Chủ tịch UBND quận, huyện bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tp cần thơ, thành phố được bộ y tế phân bổ 21.000 liều vaccine abdala. trong đó, đã tiêm 19.001 liều (mũi 1, 2, 3) cho khoảng 6.000 người dân ở huyện cờ đỏ. hiện còn 1.470 liều, dự kiến đầu tháng 3-2022 tiếp tục triển khai tiêm mũi nhắc lại cho người đã tiêm mũi 3. số vaccine này không đủ tiêm mũi nhắc lại cho người dân nên sẽ sử dụng vaccine mrna (pfizer hoặc mordena) để tiêm theo hướng dẫn của bộ y tế. thành phố đảm bảo tiêm hết vaccine abdala cho người dân, không để vaccine hết hạn.

Tích cực tiêm vaccine cho người dân

Tính đến ngày 9-2-2022, cần thơ đã tiêm mũi 3 (mũi bổ sung, nhắc lại) với 496.656 liều vaccine, đạt tỷ lệ 52,4%. số còn lại đang tiến hành tiêm chủng. trong những ngày nghỉ tết nguyên đán, cdc cần thơ và 9 quận, huyện vẫn tích cực tổ chức 10 điểm tiêm ngừa phòng covid-19 cho người dân theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ. để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiêm phòng covid-19, hiện ngoài các điểm tiêm lưu động, cdc còn duy trì điểm tiêm cố định tại số 400 nguyễn văn cừ, quận ninh kiều. tại 9 trung tâm y tế quận, huyện, mỗi đơn vị tổ chức điểm tiêm cố định ngay tại trung tâm. riêng quận bình thủy, do cơ sở vật chất của trung tâm y tế quận đang được sử dụng làm bệnh viện dã chiến nên tổ chức tiêm cố định tại trạm y tế bình thủy. khi người dân có nhu cầu tiêm ngừa có thể liên hệ với các điểm tiêm cố định này để tiêm.

Bs nguyễn nhân nghĩa, phó trưởng phòng kế hoạch, cdc cần thơ, cho biết: “đối tượng tiêm chủng vaccine phòng covid-19 là tất cả người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn tp cần thơ. vì thế, dù mũi 1, mũi 2, người dân tiêm ở đâu, thì mũi bổ sung và mũi nhắc lại (còn gọi là mũi 3), người dân cầm giấy chứng nhận đã tiêm liên hệ với các điểm tiêm cố định để tiêm”. hiện nay, học sinh, sinh viên từ các tỉnh trong vùng đbscl trở lại tp cần thơ nhập học trực tiếp. bs nguyễn nhân nghĩa cho biết thêm: "cần thơ đủ nguồn vaccine tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân. hiện vero cell còn 50.000 liều, pfizer còn khoảng 110.000 liều, astrazeneca khoảng 30.000 liều, nên đảm bảo nhu cầu tiêm".

Về việc triển khai tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, tp cần thơ đang chờ bộ y tế hướng dẫn, cấp vaccine... thành phố đang chuẩn bị từng bước. qua thống kê, thành phố có khoảng 112.000 trẻ trong độ tuổi này.

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tao-thuan-loi-de-nguoi-dan-duoc-tiem-vaccine-a143657.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY