Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Dân công sở làm việc online tại nhà có được tính tiền OT (Over-time) vào lương không?

Đây là thông tin quan trọng mà dân công sở cần nắm bắt trong thời kỳ làm việc online tại nhà mùa Covid-19.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hầu hết công ty đều cho nhân viên

Để giải đáp thắc mắc trên, Thạc sĩ - Luật sư Đinh Tiến Hoàng, đang công tác tại Công ty cổ phần Tập đoàn PAN sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Làm việc online tại nhà có được tính lương tăng ca không?

Khoản 1 Điều 106 Bộ luật lao động 2012 quy định:

"Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện có được sự đồng ý của người lao động; sắp xếp thời gian làm thêm giờ không quá quá 50% giờ làm việc bình thường; sau đợt làm thêm giờ liên tục thì bố trí cho người lao động nghỉ bù so với thời gian không được nghỉ (quy định tại khoản 2 Điều 106 BLLĐ 2012)."

Đối chiếu với quy định trên, thời gian làm việc tại nhà (dù với bất cứ mục đích gì) nếu nằm trong thời giờ làm việc đã thỏa thuận tại Hợp đồng lao động thì vẫn được tính là giờ làm việc bình thường (chỉ là đổi địa điểm làm việc). Trong thời gian lao động tại nhà, người lao động vẫn phải làm việc và tạo ra sản phẩm lao động đầy đủ. Do đó, người lao động sẽ không được tính lương làm việc ngoài giờ trong trường hợp trên.

Tuy nhiên, nếu người lao động làm việc tại nhà quá 48 giờ trong một tuần (hoặc làm việc trong thời gian ngoài thời gian làm việc được quy định tại hợp đồng lao động) thì số giờ vượt quá sẽ được xác định là số giờ làm thêm và sẽ được tính lương làm thêm giờ dựa trên số giờ vượt quá đó (Điều 104 BLLĐ 2012).

Hi vọng sau giải đáp trên của Luật sư Hoàng, chị em đã hiểu hơn về quy chế tính lương khi làm việc online tại nhà trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trước khi có khiếu nại hay thắc mắc với cấp trên, hãy đảm bảo mình đã đọc qua Hợp đồng lao động để biết thỏa thuận với công ty nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dan-cong-so-lam-viec-online-tai-nha-co-duoc-tinh-tien-ot-over-time-vao-luong-khong-2020040612183427.chn)

Tin cùng nội dung

  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY