Kinh tế xã hội hôm nay

Dân Mỹ hoang mang vì nhận được nhiều gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc, cảnh sát vào cuộc và đưa ra lời giải

Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra thông báo rằng người dân tuyệt đối không được trồng số hạt giống này.

Mới đây, truyền thông Mỹ đã đăng tải thông tin về việc nhiều công dân bỗng dưng nhận những gói hàng lạ có xuất xứ tại Trung Quốc. Bên trong là những túi chứa hạt giống lạ, không rõ là loài cây gì.

Được biết, các báo cáo được ghi nhận tại ít nhất là 27 tiểu bang, được gửi một cách bất ngờ và đang khiến người "nhận hàng" cảm thấy hoang mang. Thông tin từ Sở cảnh sát Nhà trắng (White House Police Department) cho biết, gói hàng ghi bên ngoài là trang sức nhưng bên trong thì hoàn toàn không phải. Hơn nữa, người nhận cũng chưa từng đặt chúng.

Hiện tại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tuyên bố họ đang tiến hành điều tra về sự việc này, đồng thời thúc giục người dân báo cáo nếu nhận được hàng. Ngoài ra, họ cảnh báo người nhận tuyệt đối không được trồng số hạt giống này, bởi chúng có thể là loài thực vật xâm thực.

"Hãy giữ nguyên hiện trạng số hạt giống và gói hàng, bao gồm cả nhãn vận đơn cho đến khi người của Sở Nông nghiệp liên lạc hướng dẫn," - trích trong thông báo của sở. "Tuyệt đối không gieo trồng các hạt giống không rõ nguồn gốc."

Sở cảnh sát lý giải

Các cơ quan chức năng nhận định, đây có thể là một hình thức L*a đ*o, có tên là "brushing scam". Đây là cách chủ cửa hàng trên các trang thương mại điện tử lách luật, muốn tăng số lượng đơn hàng để qua đó tăng độ hiện diện của mình trên trang. Bằng cách gửi đi những mặt hàng không có giá trị, họ có thể lập tài khoản giả để tự lập đánh giá tích cực cho quầy hàng của mình.

Hình thức L*a đ*o này về cơ bản là không gây nguy hiểm trực tiếp cho người dùng, nhưng trong trường hợp này thì có nguy cơ tạo ra một thảm họa sinh thái. Bởi lẽ, mặt hàng gửi đi là hạt giống cây trồng không rõ nguồn gốc.

Dân Mỹ hoang mang vì nhận được nhiều gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc, cảnh sát vào cuộc và đưa ra lời giải - Ảnh 2.

"Thực vật xâm lấn nghe thì không đáng sợ, nhưng chúng hoàn toàn có thể hủy hoại cả nền nông nghiệp của tiểu bang," - Sid Miller, ủy viên nông nghiệp của bang Texas (Mỹ) cho biết.

Các nhà khoa học cũng hoàn toàn đồng ý với điều này, bởi chẳng phải tự nhiên mà USDA có quy định rất nghiêm ngặt trong việc nhập khẩu cây trồng và các chất hữu cơ từ nước ngoài.

"Một trong những lý do khiến nhiều người lo ngại, đó là việc liệu hạt giống này có chứa mầm bệnh hoặc sâu bệnh bên trong hay không," - Carolee Bull, giáo sư giảng dạy cho Chương trình bệnh thực vật và vi sinh môi trường của ĐH Bang Pennsylvania trả lời tờ New York Times.

Nhìn chung, đây rõ ràng là một câu chuyện tưởng đơn giản mà lại nghiêm trọng đến không ngờ. Dù ở bất kỳ đâu cũng vậy, động thực vật ngoại lai là một vấn đề cần phải thực sự cẩn thận, nếu không muốn phá hủy cả một hệ sinh thái đằng sau.

Nguồn: Science Alert, Business Insider

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/dan-my-hoang-mang-vi-nhan-duoc-nhieu-goi-hat-giong-bi-an-gui-tu-trung-quoc-canh-sat-vao-cuoc-va-dua-ra-loi-giai-20200729172708502.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY