Khoa học hôm nay

Đàn voi cứu con non trước mắt sư tử

Zimbabwe-Con voi non vụng về ngã ngửa dưới hồ nước được voi cái đầu đàn giải cứu kịp thời và may mắn không bị bầy sư tử gần đó ăn thịt.

Bầy sư tử phải bỏ dở nỗ lực tấn công voi con vì không dám mạo hiểm tới quá gần những con voi đực trưởng thành trên đồng cỏ Botswana.

Đàn voi chặn đường cứu voi con khỏi vuốt sư tử ảnh 1Đôi sư tử cái phục kích voi con. Ảnh: James Gifford.

Loạt ảnh của nhiếp ảnh gia người Anh James Gifford ghi lại khoảnh khắc một con sư tử cái phục kích và nhảy lên lưng tấn công con voi nhỏ trong vườn quốc gia Chobe ở Botswana. Sư tử cái không đủ mạnh để ghì con mồi xuống đất. Trước khi nó kịp gọi đồng loại tới giúp sức, cả đàn voi đã kéo đến bảo vệ con voi non.

Theo James, lúc đầu những con sư tử nằm rạp xuống khi đàn voi tiến về phía chúng. Đàn voi dường như không mấy bận tâm tới lũ sư tử và không xem chúng như mối đe dọa. Bầy sư tử không có khả năng đối đầu với đàn voi, do đó chúng kiên nhẫn chờ những con voi trưởng thành đi qua và chớp cơ hội tấn công con voi non bị tụt lại phía sau một đoạn.

Đàn voi chặn đường cứu voi con khỏi vuốt sư tử ảnh 2Đàn voi tạo thành bức tường chắn bảo vệ voi con trước những con sư tử đói mồi. Ảnh: James Gifford.

Dù voi con tỏ ra hoảng sợ, sư tử cái vẫn bất lực không thể quật ngã con mồi. Cơ hội săn mồi qua đi khi một con sư tử cái khác tới chậm 10 giây. Voi con đã bỏ chạy về phía cả đàn. Dù chỉ cách con mồi khoảng 20 m, đôi sư tử cái phải bỏ dở cuộc tấn công vì biết nếu tới quá gần những con voi đực, chúng sẽ có nguy cơ bị thương nặng.

Theo Theo VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/dan-voi-cuu-con-non-truoc-mat-su-tu-4017233.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ giúp đứa trẻ hở hàm ếch phẫu thuật thành công, bác sĩ Nguyễn Đức Khải còn giúp người mẹ bị tâm thần của bé vui vẻ, tỉnh táo hơn. Sau khi được bác sĩ cho ra viện, người mẹ này đã tự mình mang những đồng xu 5000 đến cảm ơn bác sĩ.
  • (MangYTe) - Đứa con lớn mắc u não, 5 năm chữa trị với 9 lần phẫu thuật, đứa bé bị bệnh đao....Bao năm gồng mình chạy chữa cho 2 con, đã khiến cho gia đình anh Hoàng kiệt quệ. Chia sẻ với gia đình anh Hoàng, nhiều bạn đọc đã giúp đỡ số tiền hơn 105 triệu đồng.
  • Chiếc xe phanh kít lại nhưng vẫn va phải chồng tôi khiến anh bị thương, lúc đó chồng tôi đau lắm, vậy mà anh còn quờ quạng tìm con tôi.
  • (MangYTe) - Sau vụ T*i n*n thập tử nhất sinh vào đúng ngày dẫn bạn gái đi đăng kí kết hôn, anh Biên trở thành chàng thanh niên tàn tật. Người mẹ nuốt nước mắt ra Toà xin được giải phóng cho cô con dâu hụt. Và giờ bà lại khóc mong con tha tội vì nhà quá nghèo không thể cùng con ở lại nơi bệnh viện sau 2 năm ròng chữa trị.
  • (MangYTe) Khoảng năm 7-8 năm trở lại đây, khi dịch bệnh hoành hành, nhiều hộ nuôi tôm ở ĐBSCL phải lâm vào cảnh treo ao, lỗ lã. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người nông dân khẳng định vẫn muốn gắn bó với con tôm. Để có thể vực dậy ngành tôm ở ĐBSCL, Nhà nước cần có những giải pháp thắt chặt mối liên kết giữa người nuôi và doanh nghiệp; đặc biệt là hỗ trợ tín dụng để nông dân cải tạo vùng nuôi và tái sản xuất.
  • Tanzania-Do trốn không kỹ và cách quá xa mẹ, hươu cao cổ nhỏ trở thành miếng mồi dễ dàng của sư tử cái.
  • (MangYTe) - Kể từ lúc chào đời, cuộc sống của bé Khải đã gắn liền với các bệnh viện bởi căn bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh thể nặng. Để cứu sống bé, bệnh viện đã có chỉ định ghép tủy từ người chị ruột, nhưng chi phí cần tới hơn 500 triệu đồng, trong khi gia đình nghèo đã bán hết cả ruộng lẫn ao.
  • (MangYTe) - Mới 8 tuổi Thiên Ân đã trải qua 9 lần phẫu thuật, 31 lần xạ trị, hóa trị 16 lần bởi căn bệnh u não ác tính. Người em của Thiên Ân thì bị tim bẩm sinh....Cả gia đình giờ chỉ còn ruộng dưa hấu nhưng không có người mua. Còn cuốn sổ đỏ cũng đã được mang đi cầm cố sau những lần cho con nhập viện.
  • (MangYTe) - Cô gái 19 tuổi gầy trơ xương đang nằm thoi thóp trên giường bệnh với vết thương nhiễm trùng ở ổ bụng. 6 năm chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng quái ác đã cướp của cô bé tất cả mọi thứ. Cô bé giờ chỉ còn nơi bám víu cuối cùng là bà ngoại đã hơn 70 tuổi nay bệnh, mai đau.
  • (MangYTe) - Cách đây 4 tháng, Hùng bị T*i n*n giao thông khi đang trên đường đi phụ hồ về. Vụ T*i n*n khiến Hùng chấn thương sọ não dẫn đến co rút tứ chi. Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn. Anh Dũng chạy xe ôm, bòn từng đồng vẫn không đủ tiền chữa bệnh cho con.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY