Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đang cách ly hơn 34.000 người, xác suất còn mầm bệnh COVID-19 rất thấp

Chiều tối ngày 6/5, Bộ Y tế cho biết, hôm nay là ngày thứ 20 liên tiếp không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Nhiều biện pháp phòng bệnh đã được đề xuất nới lỏng.

Hết rối loạn tiêu hóa do uống rượu bia nhờ Hết rối loạn tiêu hóa do uống rượu bia nhờ "bảo bối" của người NhậtTin tài trợ

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Tại Việt Nam đã ghi nhận 271 trường hợp mắc COVID-19. Đã có 232 trường hợp khỏi bệnh/xuất viện, chiếm 86%. Trong 39 bệnh nhân đang điều trị, theo dõi, có 21 ca đã chuyển âm tính ít nhất 1 lần. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) 34.097

Về các trường hợp đã khỏi bệnh mà dương tính trở lại (tái dương tính), các chuyên gia đã lấy mẫu, tiến hành nuôi cấy, nghiên cứu các trường hợp đó và nhận định "không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng". Ngành Y tế tiếp tục tập trung chăm sóc, quản lý chặt chẽ những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi để an toàn cho cộng đồng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các thành viên nhấn mạnh tinh thần, phải học tập, sản xuất, sinh hoạt an toàn. Ban Chỉ đạo khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài các trường học, các trụ sở, công sở. Tại địa điểm công cộng, người dân tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác, tránh tiếp xúc vào những bề mặt không chắc chắn là không có mầm bệnh và nếu có tiếp xúc thì phải rửa tay ngay.

Thực tế, tại cuộc họp, các chuyên gia dịch tễ, y học dự phòng tính toán đến giờ phút này, chúng ta chưa thể nói được trong cộng đồng Việt Nam tuyệt đối không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp.

Các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán,… tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng chống dịch bệnh.

Học tập, sản xuất, sinh hoạt an toàn với điều kiện phải đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng, nơi công cộng (được hiểu là bên ngoài các trường học, các trụ sở, các công sở). Ra công cộng thì tiếp tục duy trì các biện pháp như tránh tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên rửa tay sạch sẽ.

Nhiều ca Tu vong vì ăn nấm: Dấu hiệu ngộ độc cần biết để xử trí kịp thời

3 vụ ngộ độc nấm xảy ra gần đây nhất khiến 6 người Tu vong, 1 người nguy kịch. Theo các bác sĩ, so với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ Tu vong lại rất cao.

Bé trai 4 tuổi viêm não vì nhiễm giun sán từ 'thú cưng'

Bé trai N.D.Đ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá trẻ có Hội chứng não – màng não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn (Fasciola).

Cách SARS-CoV-2 'tấn công' phổi khiến bệnh nhân mắc COVID-19 suy hô hấp

Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 cho biết, về mặt lâm sàng, tổn thương phổi do SARS-CoV-2 rất khác với virus gây bệnh SARS hay cúm mùa.

Hành trình ‘vượt cửa tử’ của bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi nhất Việt Nam

Ngày hôm nay 5/5, BN 161 là bệnh nhân cao tuổi nhất Việt Nam mắc COVID-19 được ra viện. Đây là 1 trong 6 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy, điều trị hồi sức tích cực. 3 người trong gia đình cũng mắc COVID-19.

Địa chỉ 51 phòng xét nghiệm được phép 'tìm' COVID-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính với SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dang-cach-ly-hon-34000-nguoi-xac-suat-con-mam-benh-covid19-rat-thap-1653794.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY