Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dấu ấn tinh thần nhân văn Việt Nam

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 mắc COVID-19 ở Việt Nam đã từng trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh, tiên lượng khó qua khỏi. Thế nhưng sau 110 ngày điều trị, bệnh nhân đã được Bộ Y tế Việt Nam công bố khỏi bệnh.

Kỳ tích trong y khoa này không chỉ thể hiện sự nỗ lực cứu chữa hết mình của các y bác sĩ, mà còn khẳng định tinh thần nhân văn của người dân Việt Nam với truyền thống “thương người như thể thương thân” từ ngàn đời nay. Niềm vui, niềm tự hào đó đã được dư luận lan tỏa trên khắp các diễn đàn trong và ngoài nước ngay sau khi biết tin bệnh nhân 91 khỏi bệnh và chuẩn bị trở về quê hương.

Chỉ trước đây mấy tháng tình trạng của bệnh nhân 91 nhiều lúc tưởng chừng như “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhưng ngay từ khi mắc COVID-19 cũng như trong quá trình điều trị, bệnh nhân luôn nhận được sự cứu chữa hết mình của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam. Các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị - Bộ Y tế đã liên tục theo dõi, hội chẩn không kể ngày đêm... nhằm ứng phó với tình trạng của bệnh nhân cũng như đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp.

Phi công người Anh được đưa ra sân bay về nước.

Phi công người Anh được đưa ra sân bay về nước.

Từ tình trạng phổi gần như đông đặc, cơ hội cứu sống gần như vô vọng, sau 110 ngày điều trị tích cực, với sự nỗ lực, nhiệt tâm của các y bác sĩ, sự hỗ trợ 24/24 của các chuyên gia từ xa... sức khỏe nam phi công đã hồi phục đầy bất ngờ.

Và khoảnh khắc bệnh nhân 91 được công bố khỏi bệnh khiến nhiều người dân Việt Nam như vỡ òa cảm xúc trước kỳ tích này.

Để có kỳ tích đó là kết quả nỗ lực của cả hệ thống, đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam; sự quan tâm sát sao của các cấp, ngành hữu quan, cũng như sự theo dõi, động viên của đông đảo người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đó còn là cái tâm, trách nhiệm trước sinh mạng của con người, không phân biệt quốc tịch, màu da với lời thề Hippocrates. Và trên hết, đó là tinh thần nhân văn cao cả, là truyền thống từ bao đời của dân tộc Việt Nam. Thành công trong cứu chữa ca bệnh 91 cũng là minh chứng cho sự đoàn kết, tập trung trí tuệ, tâm sức của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam. Trong hơn 100 ngày điều trị vừa qua, ở mỗi một giai đoạn các y bác sĩ đã đưa ra những giải pháp mới phù hợp với diễn tiến sức khỏe bệnh nhân. Điều đáng mừng, những giải pháp này đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Ông Ian Gibbons, Tổng Lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh trong nỗ lực cứu sống công dân Anh là bệnh nhân 91; Đồng thời cảm ơn Chính phủ, Bộ Y tế, các ban, ngành, đội ngũ y bác sĩ Việt Nam đã điều trị, chăm sóc tận tình không chỉ cho bệnh nhân 91 mà còn cho cả các công dân Anh khác mắc COVID-19 cũng như công dân Anh tại các khu cách ly”.

Đến giờ phút này, phi công người Anh đã về nước. Đông đảo người dân đã gửi lời chúc mừng tới anh và cũng hy vọng anh có thể lan tỏa tinh thần nhân văn của người Việt đến đông đảo bạn bè thế giới.

Hồng Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-an-tinh-than-nhan-van-viet-nam-n177043.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY