Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu ban đêm cảnh báo gan bất ổn

Nếu có vấn đề gì đó xảy ra với gan, bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy lòng bàn tay, bàn chân khi ngủ.

Hấp thụ quá nhiều đường, tăng vài cân, thậm chí chỉ uống một chút rượu đều có thể gây hại cho gan của bạn. Có một cách để bạn sớm nhận ra có điều gì đó không ổn với cơ quan này.

Dấu hiệu ban đêm cảnh báo gan bất ổn - Ảnh 1.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy ngứa vào ban đêm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Ngứa có liên quan đến bệnh gan và "có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào buổi tối và đêm".

Một trong những nhiệm vụ của gan là phân hủy và bài tiết các chất mà cơ thể không cần qua mật. Nếu gan không làm được điều đó, cơ quan bài tiết tiếp theo cố gắng vận động để đào thải chất độc là da. Điều này tạo ra cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa liên quan đến bệnh gan thường gặp nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn.

Bác sĩ Leann Poston cho hay ngứa thường liên quan đến các bệnh ngoài da. Nhưng ngứa liên quan tới bệnh gan không có biểu hiện phát ban.

Cô giải thích: “Ngứa liên quan đến bệnh gan có xu hướng ảnh hưởng đến các chi, đặc biệt là lòng bàn tay và lòng bàn chân. Cảm giác đó thường tồi tệ hơn vào ban đêm và trở nên trầm trọng do tiếp xúc với len, nhiệt độ thay đổi, chu kỳ kinh nguyệt, đang áp dụng liệu pháp thay thế hormone, mang thai".

Theo bác sĩ Poston, tất nhiên không phải ai mắc bệnh gan cũng bị ngứa và ngứa cũng không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh gan.

Nếu bạn nhận thấy da hoặc mắt bị vàng kèm theo ngứa, bạn cần được đi khám ngay.

Các triệu chứng khác của bệnh gan bao gồm chảy máu, bầm tím, chướng bụng, đau bụng, chán ăn, buồn nôn, phân đen, nước tiểu sẫm màu.

Tất nhiên, ngứa cũng là triệu chứng của các bệnh như suy thận và bệnh máu và một số vấn đề không nghiêm trọng khác.

Nhưng bạn vẫn nên lưu ý tới cảm giác ngứa ngáy trên cơ thể, đặc biệt nếu xảy ra vào ban đêm. Gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe là bước đầu tiên. Nếu đó là bệnh gan, việc trì hoãn chẩn đoán có nguy cơ hạn chế các lựa chọn điều trị và dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho gan của bạn hoặc thậm chí Tu vong.

Theo An Yên (VietNamNet)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dau-hieu-ban-dem-canh-bao-gan-bat-on-20210330113636497.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY