Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Đau hố chậu phải - không nên xem thường

Đau hố chậu phải là một dấu hiệu có thể là của bệnh đơn giản nhưng cũng rất hay gặp ở những bệnh cấp tính, nguy hiểm...

Những bệnh gây đau hố chậu phải

đau hố chậu phải kèm theo có thể có buồn nôn hoặc nôn, bí trung - đại tiện, sốt nhẹ. Nếu làm một số xét nghiệm và cận lâm sàng như công thức máu thấy bạch cầu tăng cao; siêu âm ổ bụng có thể thấy ruột thừa sưng to, có dịch ổ bụng; chụp Xquang ổ bụng không chuẩn bị có thể thấy đám mờ vùng hố chậu phải hoặc quanh manh tràng. Tuy vậy, có một số trường hợp viêm ruột thừa nhưng đau xuất phát đầu tiên từ thượng vị rồi sau đó mới khu trú ở hố chậu phải. Viêm ruột thừa ở trẻ em thì còn phức tạp hơn, khó chẩn đoán hơn bởi vì chưa chắc đã đau ở hố chậu phải ngay từ đầu mà đau thượng vị hoặc quanh rốn; có thể có tiêu lỏng hoặc tiêu chảy. Khi ruột thừa viêm bị vỡ thì vùng hố chậu phải sẽ đau dữ dội.

Đau hố chậu phải  là nguyên nhân của nhiều bệnh  có thể là do viêm đại tràng, chửa ngoài tử cung.

Đau bụng là triệu chứng chính của chửa ngoài tử cung, phần lớn sau khi tắt kinh, sản phụ cảm thấy một bên bụng dưới bị cương đau âm ỉ. Nếu ống dẫn trứng bị vỡ, rách thì đột nhiên cảm thấy bụng đau như dao cắt. Nếu do ống dẫn trứng bị vỡ rách ra hoặc bị sẩy thai, máu sẽ chảy vào ổ bụng, kích thích bàng quang hoặc trực tràng có thể gây đi tiểu tiện liên tục và muốn đi đại tiện. Khi máu chảy đến phần bụng trên sẽ kích thích dạ dày gây đau dạ dày, kích thích cơ hoành cách sẽ gây đau xương bả vai theo phản xạ. Thường do đau bụng mà bệnh nhân đột nhiên cáu bẳn, còn kèm theo cả đau đầu, hoa mắt, sắc mặt trắng bệch, mồ hôi trộm ra đầm đìa, khi nặng còn bị hôn mê. Loại đau bụng này không những sợ bị ấn tay vào mà ngay cả thở cũng phải kiềm chế trong lồng ngực, không dám thở động đến bụng sợ bị đau. Nếu ra máu quá nhiều thì sẽ bị choáng.

Việc chẩn đoán thai ngoài tử cung không khó, chỉ cần đi khám thai đúng kỳ hạn. Khi mang thai thấy đau bụng hoặc ra máu bất thường, cần đi khám bác sĩ ngay. Chửa ngoài tử cung càng được phát hiện sớm thì việc điều trị càng đơn giản. Với những khối thai chưa vỡ và có đường kính 3cm, bác sĩ có thể chỉ định tiêm một loại Thu*c vào khối thai nhằm làm khối thai không tiếp tục phát triển sai vị trí và tự tiêu đi. Với những khối thai to hơn, phương pháp thông dụng là phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi có ưu điểm là làm giảm nguy cơ bị dính vùng bụng sau khi mổ. Tuy nhiên, nếu khối thai đã bị vỡ hoặc có quá nhiều máu trong ổ bụng, bắt buộc bác sĩ phải tiến hành mổ hở.

Ngoài ra, đau hố chậu phải còn có thể do thoát vị bẹn phải cũng rất dễ nhầm với viêm ruột thừa và một số bệnh khác như vừa nêu ở phần trên.

Người bệnh nên nhớ rõ, ngoài đau bụng vùng hố chậu phải còn có triệu chứng nào khác đi kèm hay không như sốt, nôn, buồn nôn, bí trung tiện hoặc bí đại tiện hoặc đối với trẻ em thì có đi phân lỏng hay không? Cũng nên cung cấp cho bác sĩ khám bệnh biết tiền sử có bệnh về đường tiết niệu, bệnh đường ruột (dạ dày, đại tràng) hoặc bệnh của phần phụ hay không như có bị u nang buồng trứng hay đang mang bầu... (phụ nữ). Ngoài ra khi thấy mình hoặc con cháu, người thân bị đau hố chậu phải thì chưa nên dùng bất kỳ một loại Thu*c gì, kể cả Thu*c giảm đau bởi vì nếu dùng sẽ làm giảm các triệu chứng, nhất là triệu chứng đau hố chậu phải gây khó khăn cho bác sĩ khám bệnh.

Dù là nguyên nhân gì gây đau hố chậu phải thì cũng không được chủ quan vì trong hầu hết người bệnh bị đau hố chậu phải mang tính chất ngoại khoa (cấp cứu), nếu để chậm trễ, chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót thì hết sức nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

BS. Nguyễn Văn Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-ho-chau-phai-khong-nen-xem-thuong-n166789.html)

Chủ đề liên quan:

đau hố chậu Đau hố chậu phải

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung