Kinh tế xã hội hôm nay

Đề nghị công an đảm bảo an ninh nghiêm ngặt, tránh gian lận, lộ đề thi THPT quốc gia

Lãnh đạo Bộ GDĐT đề nghị công an tỉnh Yên Bái có phương án đảm bảo an toàn, an ninh nghiêm ngặt cho trường thi. Tuyệt đối không để bên ngoài có thể nhìn vào bên trong phòng thi hoặc xâm nhập trường thi, gây guy cơ lộ lọt đề, gian lận trong quá trình làm bài.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đã đến thăm hỏi, động viên và căn dặn những điểm cần lưu ý với các em học sinh tại trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Ông Độ nói: “Quan trọng là các em phải chuẩn bị tâm thế, kiến thức thật tốt để tự tin, chủ động hoàn thành tốt các bài thi, môn thi đã đăng ký trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới gần”.

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số quy định trong quy chế thi như quy định không mang điện thoại di động vào phòng thi. Quy định này năm nào cũng được nhắc nhưng mùa thi nào cũng có thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm lỗi này.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An và điểm thi trường THPT Trần Phú (huyện Văn Yên), ông Độ yêu cầu các điểm thi phải đảm bảo nguồn điện để camera giám sát tủ đựng đề thi, bài thi hoạt động 24/24h. Hệ thống tủ đựng đề thi, bài thu phải được khóa và niêm phong với đủ chữ ký của trưởng và phó trưởng điểm thi, chìa khoá do cán bộ quản lý giữ theo đúng quy định, có cán bộ công an trực 24/24.

Lãnh đạo Bộ GDĐT trao đổi với Công an tỉnh Yên Bái về phương án đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị công an tỉnh Yên Bái có phương án đảm bảo an toàn, an ninh nghiêm ngặt cho trường thi. “Tuyệt đối không để bên ngoài có thể nhìn vào bên trong phòng thi hoặc xâm nhập trường thi, gây guy cơ lộ lọt đề, gian lận trong quá trình làm bài” - Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, công an địa phương cũng cần có phương án đảm bảo giao thông, hỗ trợ thí sinh thuận tiện di chuyển tới điểm thi.

Lưu ý lựa chọn cán bộ tham gia làm thi

Ông Độ nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa các ban, ngành liên quan của tỉnh như: công an, y tế, chính quyền địa phương, các trường đại học… trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là đặc biệt quan trọng, đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Việc lựa chọn cán bộ tham gia làm thi cần đặc biệt lưu ý, thực hiện kỹ lưỡng, cẩn trọng, để có được những cán bộ vững chuyên môn, có ý thức chính trị tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Phân công rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ sản phẩm để kiểm soát tốt được các khâu của kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng nhắc lại quan điểm chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia phải chặt chẽ, đúng quy chế, nghiêm túc nhưng không tạo không khí căng thẳng, để thí sinh có tâm lý thoải mái tham gia kỳ thi. Tất cả các khâu trong kỳ thi THPT quốc gia phải đầy đủ, theo đúng quy trình, không bỏ qua, không chủ quan dù ở khâu nhỏ nhất. Công tác thanh kiểm tra thi phải được tăng cường, nâng cao chất lượng.

Kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THPT dân tộc nội trú Pò Tấu.

* Trước đó, trong 2 ngày (5-6/6), đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 do Thứ trưởng Lê Hải An, Phó trưởng Ban chỉ đạo dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Cao Bằng.

Toàn tỉnh Cao Bằng có có 20 điểm thi, 206 phòng thi và 4.782 thí sinh dự thi. Tỉnh đã huy động 522 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Ông An đề nghị Ban Chỉ đạo thi của tỉnh có các phương án đề phòng rủi ro trong một số tình huống như mất điện, mưa lũ, thiên tai, cháy nổ... Ngoài ra, Sở GD&ĐT Cao Bằng cần chỉ đạo các nhà trường nghiêm túc thực hiện quy định về kiểm tra đánh giá học sinh trong cả chương trình học để những học sinh trúng tuyển đại học do xét học bạ là kết quả thực sự công bằng và khách quan.

Theo ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Yên Bái cho biết, toàn tỉnh năm nay có 7.050 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 6.707 em là học sinh lớp 12, còn lại 343 em là thí sinh tự do.

Tỉnh Yên Bái đã bố trí 25 điểm thi với 305 phòng thi; 999 cán bộ ngành giáo dục và ngành liên quan tham gia coi thi. Ngoài Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Yên Bái còn thành lập 9 Ban Chỉ đạo thi cấp huyện/thành phố nhằm đảm bảo việc chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tốt nhất.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi như chuẩn bị nhân sự, lắp đặt camera an ninh… đã cơ bản hoàn tất.

Yên Bái là tỉnh miền núi khó khăn, địa bàn rộng, có những điểm thi cách trung tâm thành phố gần 200km, thời gian di chuyển từ trung tâm đến điểm thi chừng 5 tiếng, tình hình mưa bão, sạt lở diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh có 576 thí sinh gặp khó khăn khi di chuyển trong quá trình dự thi; 454 em phải đi từ các khu lẻ đến điểm thi.

Để đảm bảo cho tất cả thí sinh đến được điểm thi, dự thi an toàn, tỉnh Yên Bái đã có kế hoạch bố trí xe ô tô, xe máy đưa đón các em. Cố gắng không để thí sinh vì đi lại khó khăn mà không tới được trường thi. Một số trường có bố trí phòng trọ miễn phí, phối hợp với khu dân cư hỗ trợ chỗ trọ giá hợp lý cho thí sinh. Trong một số tình huống thời tiết xấu, các điểm thi còn để thí sinh ở bán trú, nội trú, phục vụ ăn uống tại trường.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kiem-tra-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-de-nghi-cong-an-dam-bao-an-ninh-nghiem-ngat-tranh-gian-lan-lo-de-thi-n158712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY