Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đệ nhất phu nhân Haiti được đưa đến Mỹ điều trị

Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise được đưa tới Mỹ trong tình trạng nguy kịch do trúng đạn sau khi bà cùng chồng là Tổng thống Jovenel Moise bị tấn công tại nhà riêng vào sáng sớm 7/7.

Bà Martine Moise đã được đưa tới Florida để điều trị một số vết thương do đạn bắn sau khi bà và chồng bị một nhóm người mang vũ trang ám sát tại nhà riêng. Theo South Florida, bà Martine bị bắn vào tay và đùi, đồng thời bị thương nặng ở tay và bụng. Trong khi đó Tổng thống Jovenel Moise bị bắn ch*t tại chỗ.

Bà Martine, 47 tuổi đang trong tình trạng ổn định nhưng nguy kịch, ông Bocchit Edmond, đại sứ Haiti tại Mỹ, cho biết. Ngày 7/7, bà Martine được chuyển đến bệnh viện Jackson tại Miami, bang Florida, Mỹ để điều trị.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise cùng đệ nhất phu nhân Martine Moise. Ảnh: EPA.

Sau vụ ám sát, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph ban bố tình trạng khẩn cấp và phong tỏa cả nước. Ông khẳng định tình hình an ninh vẫn được bảo đảm.

Leon Charles, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Quốc gia Haiti, cho biết lực lượng an ninh đã giao chiến với nhóm nghi phạm ám sát tổng thống. Bốn tay súng đã bị tiêu diệt, hai kẻ khác bị bắt giữ.

Bocchit Edmond, đại sứ Haiti tại Mỹ, cho biết cuộc tấn công nhắm vào Tổng thống Mose, 53 tuổi, "được thực hiện bởi lính đánh thuê nước ngoài và những kẻ Gi*t người chuyên nghiệp, với kế hoạch được dàn dựng tốt".

Ông Edmond cho biết những kẻ đánh thuê này giả mạo là đặc vụ của Lực lượng chống M* t*y Mỹ (DEA), cơ quan có văn phòng tại thủ đô Haiti. Ông Edmond nói cho biết đang thẩm vấn một số lính đánh thuê bị bắt giữ, trong khi một số khác đang lẩn trốn.

Bất chấp Thủ tướng lâm thời Claude Joseph tuyên bố đảm bảo an ninh, sự lo lắng vẫn lan rộng trong người dân Haiti. Các con phố nhộn nhịp thường ngày ở thủ đô Port-au-Prince, đã trở nên vắng vẻ. Tiếng súng lẻ tẻ vang lên ở phía xa, phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động, và hàng loạt cửa hàng đóng cửa.

Tổng thống Jovenal Moise sinh ngày 26/6/1968. Ông trở thành tổng thống thứ 42 của Haiti sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2016. Ông đã điều hành Haiti, quốc gia nghèo nhất châu Mỹ, bằng sắc lệnh (bỏ qua sự giám sát của quốc hội), sau khi cuộc bầu cử lập pháp vốn được lên lịch diễn ra vào năm 2018 bị trì hoãn do nhiều tranh chấp, khiến quốc hội Haiti giải tán. Dưới thời Moise, Haiti chưa thể thoát khỏi tình trạng hỗn loạn, trong khi nền kinh tế vẫn suy giảm.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/de-nhat-phu-nhan-haiti-duoc-dua-den-my-dieu-tri-20210708110613788.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY