Ẩm thực hôm nay

Đến làng cổ Đường Lâm ăn gì ngon

Du khách đến thăm quần thể di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) ngoài được tìm hiểu chiêm ngưỡng các loại hình di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật quý báu cùng cảnh quan thiên nhiên môi trường nên thơ hòa quyện với cuộc sống và sản xuất, còn được thưởng thức các món ăn truyền thống.
Thịt quay đòn

Đường Lâm còn nổi tiếng bởi món thịt quay đòn với hương vị khác biệt. Để làm món ăn này, thịt phải là loại ba chỉ ngon, tươi và có lớp da dày, không quá nhiều mỡ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận phần bì của miếng thịt giòn tan, vàng ươm và thơm lừng vị bùi bùi của lá ổi. Thịt quay đòn ngọt, đậm vị và thơm mùi húng lìu, quyện lẫn với mùi lá ổi, ăn mãi mà không ngấy.

Các loại kẹo truyền thống: Kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng được sản xuất bằng các nguyên liệu như: lạc, đường, mạch nha, vừng, bột gạo. Làng Đông Sàng nổi tiếng với sản phẩm này, thời gian gần đây nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức trong nước và quốc tế các loại kẹo này luôn được gia đình cải tiến, đổi mới cũng như xin đăng ký xét nghiệm về các chỉ số, hàm lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại kẹo đang được tiêu thụ và giới thiệu thường xuyên ở các hội chợ triển lãm.

Chè kho: Được làm bằng nguyên liệu chính là đỗ xanh, đường kính. Người ta xay đỗ thành dạng bột nhỏ mịn rồi cho vào nồi đồ chín bằng hơi nước, các phong chè kho được đúc ra từ khuôn gỗ có in hình chữ phúc hay chữ lộc bọc trong lớp giấy màu hồng nhạt, bánh được bày trên mâm cỗ của tiệc làng, hội đình hay tiệc cưới…

Chè lam: Sản phẩm này ăn vào mùa Đông sẽ ngon và hấp dẫn hơn, người nấu cũng phải có những bí quyết riêng như cách pha nước gừng, đường, trộn bột, mẻ chè phải được đánh đều tay rồi đổ ra mẹt, cán đều cho phẳng rồi gà chờ cho nguội mới dùng kéo cắt (khi chưa dùng ngay không nên để chè lam vào tủ lạnh nó sẽ đông cứng lại).

Bánh rán nước: Đĩa bánh thường có màu vàng đó là màu của quả rành rành được người dân phơi khô giã lọc lấy nước, nhân bánh làm bằng đỗ xanh, bề mặt bên ngoài có rắc ít vừng trắng, bánh này được làm chín bằng nồi hấp cách thuỷ

Thịt quay đòn: Nguyên liệu để làm món này gồm: thịt ba chỉ tươi loại có lớp da dày, gia vị gồm hạt tiêu, nước mắm, mỳ chính, đặc biệt là lá ổi ta được thái nhỏ. Tảng thịt sau khi được tẩm ướp, được quấn vào đòn tre bằng dây thép chống rỉ, thịt được quay trên lò than hoa trong thời gian 6h, quãng thời gian ấy người thợ phải tập trung cao có sự điều chỉnh nhiệt lượng và vị trí của đòn quay cho phù hợp.

Gà mía: Cùng với các loài gà ở miền Bắc như: đông cảo, gà hồ, gà Tân Sơn, Yên Thế, gà mía cũng là giống gà nổi tiếng ở miền Bắc. Nó được nuôi vỗ bằng ngô, cám gạo, thóc, sắn. Dáng con gà thường có dạng đầu nhỏ, mình vuông (lúc còn nhỏ) da gà có màu đỏ au như trái gấc chín nhưng khi con gà có trọng lượng từ 2kg trở lên thì da của chúng bắt đầu chuyển sang màu vàng. Thịt gà mía thơm ngon, có vị đậm, không nhũn như thịt gà công nghiệp cũng không dai quá như gà ta, da gà và khối mỡ mau vàng ăn rất giòn (gà trống).

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/den-lang-co-duong-lam-an-gi-ngon)
Từ khóa: đường lâm

Chủ đề liên quan:

đường lâm

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY